Indonesia: FDI 2015 khởi sắc sau nửa thập kỷ trì trệ

Ảnh: AFP

Theo Ủy ban phối hợp đầu tư Indonesia (BKPM), chỉ tính riêng quý 4/2015, vốn FDI của Indonesia đã đạt 7,9 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu tính cả đầu tư trong nước thì dòng vốn đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á này trong năm 2015 đạt tới 545,4 nghìn tỷ ruphia, tăng 17,8% so với một năm trước đó.

Chủ tịch của BKPM, ông Franky Sibarani bày tỏ sự lạc quan khi tuyên bố rằng Indonesia có thể sẽ thu hút được 594,8 nghìn tỷ ruphia vốn đầu tư trong năm nay.

“Đây rõ ràng là một tín hiệu tích cực song chúng ta không thể hy vọng mọi thứ sẽ thay đổi chỉ trong một sớm một chiều”, ông Vishnu Swaroop Baldwa, chủ tịch của công ty PT Indo-Rama Synthetics – vốn đang đầu tư vào lĩnh vực dệt may tại Indonesia nói.

Trước đó, đối mặt với sự lao dốc của đồng rupiah, xuất khẩu giảm sút và tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp nhất kể từ năm 2009, Tổng thống Widodo đã tiến hành cải tổ nội các vào hồi tháng 8 và đưa ra một loạt các cải cách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh với trọng tâm là khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư, đối phó với nạn tham nhũng và cải thiện về pháp lý.

Indonesia hiện đang rất nỗ lực để có thể hoàn tất việc sửa đổi các quy định đầu tư nước ngoài vào tháng 3 năm nay. Theo đó, nước này có thể sẽ cho phép 100% vốn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực như công nghiệp điện ảnh, nhà hàng hay thương mại điện tử./.

Thu Trà (Theo Bloomberg)