Khai mạc diễn đàn Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Sơn Nam

Sự kiện do UBND tỉnh Bình Dương, Đại hội đồng Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA) và Tổng công ty Becamex IDC phối hợp tổ chức.

WTCA APRM 2023 là diễn đàn được tổ chức trực tiếp đầu tiên sau hai năm, đánh dấu sự trở lại của các hoạt động kết nối đầu tư và giao thương sôi nổi tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tại diễn đàn lần này các thành viên của WTCA trên khắp khu vực sẽ tham dự trực tiếp và chia sẻ các phương pháp hay nhất, thảo luận về các kế hoạch trong tương lai và kết nối với nhau.

Dựa trên sự hoàn thiện của các cơ sở vật chất, cùng các dịch vụ đã và đang triển khai, Đại hội đồng Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA) đã chọn Bình Dương là nơi tổ chức Diễn đàn Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2023.

Phát biểu tại lễ khai mạc ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương là một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp của Việt Nam, với 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp, tổng diện tích hơn 13.600 ha; quy mô kinh tế tổng sản phẩm trên địa bàn Bình Dương năm 2022 đạt hơn 459 nghìn tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người đạt 7.000 USD/năm.

Đến nay, tỉnh đã thu hút hơn 4.100 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ USD từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư, sản xuất kinh doanh; trở thành địa phương đứng thứ hai của Việt Nam về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Khai mạc diễn đàn Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Sơn Nam

Với những thành tựu đó, tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung được đánh giá là có tiềm năng kinh tế cao và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tại Bình Dương đã hình thành hệ thống các phòng nghiên cứu, Fablabs, Techlabs, vườn ươm doanh nghiệp, các trường đại học, Trung tâm Thương mại thế giới, làm nền tảng để nghiên cứu và phát triển những phương tiện sản xuất mới, đồng thời ươm mầm môi trường làm việc khoa học, tạo điều kiện thu hút nguồn nhân lực tri thức, dần chuyển đổi hệ sinh thái từ công nghiệp - đô thị - dịch vụ sang hệ sinh thái mới công nghiệp - đô thị - dịch vụ - thương mại - tài chính - nghiên cứu phát triển - khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo.

Ông cho biết, sau 4 năm hình thành và phát triển, trung tâm thương mại thành phố mới Bình Dương đã định hình trở thành một điểm đến mới; trung tâm kết nối giao thương trong và ngoài nước thông qua các sự kiện, với nhiều chủ đề như phát triển thành phố thông minh, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số toàn cầu; thu hút doanh nghiệp công nghệ, chuyên gia, nhà khoa học toàn thế giới quy tụ về đây để cùng tạo ra những giá trị mới cho cộng đồng.

"Qua sự kiện đặc biệt này, tỉnh Bình Dương hy vọng sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng đột phá, góp phần phát triển nền kinh tế ngày càng năng động, đáp ứng các yêu cầu hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện thành công mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân" - ông Minh nhấn mạnh..

Sự kiện sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 9 - 11 tháng 8 năm 2023 tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương, với chủ đề chính: “Chuyển đổi số hoạt động các trung tâm thương mại thế giới”, bao gồm các phiên thảo luận theo các chủ đề: "cơ hội kinh doanh ở Bình Dương và Việt Nam"; “môi trường kinh doanh tại tỉnh Bình Dương và Việt Nam”; phiên thảo luận về “ngành triển lãm”; “ngành bất động sản”; “ngành thương mại dịch vụ”.