Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu

Tuần qua tiếp tục ghi nhận diễn biến giảm sâu của lãi suất bình quân trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng. Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trong tuần có lúc đã giảm xuống chỉ còn 0,69%. Các mức lãi suất khác cũng giảm rất thấp, như kỳ hạn 1 tuần chỉ còn 1,19%, kỳ hạn 2 tuần chỉ còn 1,53%, kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 3,43%...

Lãi suất điều hành liên quan đến thị trường tiền tệ liên ngân hàng hiện thực hiện theo Quyết định số 1123/QĐ-NHNN ngày 16/6/2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD hiện ở mức 5%/năm. Lãi suất tái cấp vốn trong văn bản này quy định ở mức 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu là 3,0%/năm.

Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục giảm
Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu là tín hiệu cho thấy thanh khoản trong hệ thống ngân hàng đang dồi dào. Ảnh: T.L
Lãi suất huy động trái phiếu chính phủ giảm tháng thứ 3 liên tiếp Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm trong tháng 6

Nâng cao năng lực phòng ngừa rủi ro tài chính

Vấn về tăng cường năng lực phòng, chống rủi ro trong hoạt động của các TCTD tiếp tục là mối quan tâm của các nhà quản lý. Trong đó, tuần qua đã buổi tọa đàm giữa Ủy ban Chính sách thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) về chủ đề “Rủi ro tội phạm tài chính/ rửa tiền mà các TCTD đối mặt và chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm triển khai”.

NHNN sẽ có kế hoạch triền khai công tác phòng chống rửa tiền

Vừa qua, lãnh đạo NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng phải nghiên cứu giải pháp sớm phát hiện dấu hiệu giao dịch nghi ngờ, gian lận để xử lý; tăng cường thực hiện qua eKYC, phối hợp với Bộ Công an và lưu ý dấu hiệu gian lận...

Trong thời gian tới, NHNN sẽ ban hành kế hoạch triển khai công tác phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và sẽ xử lý nghiêm ngân hàng nào thực hiện báo cáo về vấn đề này không nghiêm túc. Các TCTD cần đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp phòng chống rửa tiền trong bối cảnh phải thích ứng với sự thay đổi liên tục của các điều kiện kinh tế vĩ mô.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký VNBA cho biết, các sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng với tốc độ số hóa nhanh và mạnh mẽ đã góp phần thúc đẩy, thu hút số lượng người dùng chuyển từ ngoại tuyến lên trực tuyến, sử dụng nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, các tội phạm nguồn của rửa tiền cũng có sự biến chuyển, trở nên tinh vi và phức tạp hơn.

Một số chuyên gia tham luận cho rằng, cần thực hiện nghiêm công tác nhận biết thông tin khách hàng; thẩm định kỹ rủi ro của các sản phẩm, dịch vụ sử dụng công nghệ mới trước khi triển khai chính thức; thực hiện theo dõi, sàng lọc, rà soát các tài khoản. Các ngân hàng cũng cần thực hiện làm sạch dữ liệu khách hàng và tài khoản của khách hàng; chủ động nghiên cứu, trang bị các giải pháp, ứng dụng công nghệ, dữ liệu hỗ trợ xác thực thông tin khách hàng, chủ tài khoản ngân hàng…

Giá vàng thế giới giảm, nhưng trong nước vẫn vững giá

Tuần qua chứng kiến sự sụt giảm của giá vàng thế giới trước những thái độ về chính sách tiền tệ của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn theo chiều tăng tăng mạnh lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát.

Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục giảm
Giá vàng thế giới chịu nhiều sức ép từ chính sách tiền tệ của các nước. Ảnh: T.L

Đến chiều ngày 30/6, giá vàng giao ngay ghi nhận trên sàn Kitco giảm về mức rất sâu chỉ còn 1.905 USD/ounce. Theo đó, giá vàng đã tiếp tục giảm thêm sau khi đã giảm mạnh trong tuần trước đó và mặt bằng giá hiện đang cho thấy vàng sắp có khả năng phá vỡ ngưỡng 1.900 USD/ounce.

Hiện tại, vàng đang đối diện với những diễn biến bất lợi từ thái độ cứng rắn về chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn. Trong đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn duy trì lập trường tích cực về việc tăng lãi suất để tránh bị cáo buộc không kiềm chế được áp lực giá cả. Những lo ngại của ECB càng được được nhấn mạnh khi ngày 29/6, Đức báo cáo rằng lạm phát đã tăng nhanh hơn dự kiến và ngay cả khi Tây Ban Nha trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trong Khu vực đồng euro (Eurozone) chứng kiến lạm phát giảm xuống dưới 2% trong gần 2 năm.

Trong khi đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cũng vẫn giữ quan điểm có thể sẽ thực hiện tiếp các đợt tăng lãi suất trong giai đoạn từ nay đến cuối năm và điều này đang gây áp lực lớn lên giá vàng.

Mặc dù giá vàng thế giới chịu sức ép lớn, giá vàng miếng trong nước vẫn giữ giá, có nhiều phiên vàng miếng vẫn tăng giá bất kể diễn biến giảm giá của vàng thế giới. Đến trưa ngày 30/6, giá vàng miếng SJC 9999 niêm yết ở mức giá 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67 triệu đồng/lượng bán ra.

VAMC sẽ tăng vốn điều lệ lên 10 nghìn tỷ đồng

Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vừa chia sẻ một số thông tin sau 10 năm hoạt động, trong đó có kế hoạch sẽ tăng vốn lên 10 nghìn tỷ đồng.

Trong thời gian 10 năm hoạt động, VAMC đã mua nợ gần 28.000 khoản nợ với tổng dư nợ gốc nội bảng hơn 412.000 tỷ đồng, xử lý được 79% tổng số dư nợ gốc đã mua bằng trái phiếu đặc biệt.

Hoạt động mua bán nợ theo giá trị thị trường được triển khai từ năm 2017 đến 31/5/2023 ghi nhận 400 khoản nợ mua theo giá thị trường với giá mua là 12.934 tỷ đồng.