Lạm phát tại Đức xuống mốc 3,8% - mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua
Người dân chọn mua hàng trong siêu thị ở Berlin, Đức. Ảnh: TL

Lý giải cho nguyên nhân lạm phát giảm tại Đức, giới phân tích cho rằng một phần nhờ giá năng lượng giảm sau thời kỳ tăng vọt do tác từ cuộc xung đột Nga -Ukraine. Tuy nhiên, hiện tại giá điện ở Đức vẫn tăng 4,7% trong tháng 10/2023.

Được biết, trong tháng 9, lạm phát ở nước này vẫn ở mốc 4,5% và 8% trong đầu năm nay thì con số lạm phát trong tháng 10 giảm xuống 3,8% có thể coi là một kỳ tích. Tuy nhiên so với mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đề ra còn quá xa.

Lạm phát tháng 10 đã chậm lại so với tháng trước, song giá thực phẩm vẫn tăng 6,1% trong tháng 10/2023, thấp hơn so với mức tăng 7,5% trong tháng 9 và 9% trong tháng 8/2023.

Chủ tịch Destatis Ruth Brand cho biết: “Tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức cao trong trung và dài hạn. Nhất là giá thực phẩm và năng lượng tăng cao trong suốt thời gian xảy ra xung đột và khủng hoảng tiếp tục là yếu tố lo ngại đối với người tiêu dùng".

Trước đó, theo báo cáo cập nhật tháng 10 vừa qua của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Robert Habeck, Chính phủ Đức hiện không kỳ vọng kinh tế tăng trưởng trong năm nay như dự báo hồi mùa Xuân, nhưng tin tưởng sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong các năm tiếp theo.

Báo cáo nhận định trong một môi trường địa chính trị khó khăn, nền kinh tế Đức đang thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng chậm hơn dự báo. GDP của Đức được dự báo sẽ giảm 0,4% trong năm nay, thay vì tăng trưởng 0,4% như dự báo trước đó./.