Lợi nhuận doanh nghiệp phục hồi sẽ củng cố xu hướng tăng cho thị trường
Lợi nhuận doanh nghiệp phục hồi sẽ hộ trợ cho đà tăng của thị trường chứng khoán. Ảnh: Duy Dũng.

Thu hẹp đà giảm và khả năng tạo đáy

Theo số liệu thống kê từ SSI Research, tính đến ngày 7/8/2023, trên toàn thị trường, số lượng doanh nghiệp (DN) đã công bố kết quả kinh doanh (KQKD) quý II/2023 chiếm 98% vốn hóa thị trường. Trong đó, tổng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của các DN niêm yết (DNNY) tiếp tục giảm -3,9% và -12,8% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, mặc dù vẫn giảm, nhưng vậy tốc độ giảm của lợi nhuận sau thuế đã thu hẹp đáng kể so với mức giảm ở quý đầu năm nay.

Một thông tin quan trọng được các chuyên gia SSI Research đưa ra là xét riêng nhóm VN30, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đã quay lại tăng trưởng dương trong quý II và tạo động lực cho bức tranh lợi nhuận chung trên HOSE thu hẹp đà suy giảm.

“Điểm tích cực là mặt bằng lợi nhuận đã có dấu hiệu tạo đáy với lợi nhuận sau thuế phục hồi đáng kể so với mức đáy của quý IV/2022 và tăng nhẹ 2,7% so với quý I/2023. Mặc khác, điểm sáng về lợi nhuận bắt đầu được ghi nhận ở một số ngành” - Chuyên gia của SSI Research cho hay.

Theo thống kê của đơn vị này, ngành dịch vụ tài chính phục hồi mạnh mẽ với mức tăng +388% so với cùng kỳ và +85% so với quý I/2023, hầu hết các DN trong ngành đã có lãi trở lại nhờ thị trường chứng khoán phục hồi khi VN-Index tăng +5,2% trong quý II/2023 và giá trị giao dịch trung bình của thị trường tăng 39% so với quý trước. Biên lợi nhuận ròng của ngành này cũng tăng mạnh từ 6,3% trong quý II/2022 lên 31,7% trong quý II/2023.

Các chuyên gia này cho rằng, kết quả kinh doanh quý II/2023 chưa thật sự tăng tốc trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều thách thức, tuy nhiên tốc độ giảm đã thu hẹp đáng kể và đà giảm đã chậm lại trong 3 quý liên tục với khả năng tạo đáy, cho thấy các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đang dần phản ánh vào nỗ lực hồi phục của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Việt Minh Tú - Chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán VNDIRECT cũng cho rằng, bức tranh KQKD của doanh nghiệp đã bớt ảm đạm hơn trong quý II vừa qua. Cũng theo ông Tú, biên lợi nhuận gộp toàn thị trường quý II/2023 (không bao gồm ngân hàng) tăng 1,1% điểm so với quý trước, thể hiện xu hướng hồi phục tích cực kể từ quý IV/2022. Các nhóm ngành cải thiện tốt nhất là bất động sản (+9,4 điểm %), dịch vụ hỗ trợ (+4,8 điểm %), thực phẩm (+1,9 điểm %) và kim loại (+1,8 điểm %).

Sức khỏe doanh nghiệp sẽ hỗ trợ đà tăng

Trong báo cáo mới phát hành gần đây, ông Michael Kokalari - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital cho biết, việc cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động và cho vay, góp phần giúp VN-Index tăng hơn 20% kể từ đầu năm.

“Chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ về tăng trưởng GDP và tăng trưởng lợi nhuận vào năm sau sẽ đẩy giá cổ phiếu tăng cao hơn dù không kỳ vọng việc nới lỏng chính sách sẽ hỗ trợ nhiều cho tăng trưởng GDP” - chuyên gia của VinaCapital cho hay.

Thị trường chứng khoán duy trì xu hướng tăng ổn định

Theo SSI Research, sự phục hồi tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp trong 2 quý cuối năm đi kèm với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ là nền tảng vững chắc cho thị trường chứng khoán duy trì xu hướng tăng ổn định trong trung và dài hạn.

Theo dự báo của ông Michael Kokalari, tăng trưởng lợi nhuận của các DN niêm yết tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng vọt, từ 6% trong năm 2023 lên hơn 20% vào năm 2024. Do đó, sự phục hồi hiện tại của VN-Index, ban đầu được thúc đẩy bởi lãi suất thấp sẽ tiếp tục được duy trì nhờ vào tăng trưởng lợi nhuận cao hơn trong năm sau.

Còn các chuyên gia của SSI Research thì nhận định, sự phục hồi tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp trong 2 quý cuối năm đi kèm với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ là nền tảng vững chắc cho thị trường chứng khoán duy trì xu hướng tăng ổn định trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, “rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn hiện hữu do cung chốt lời và nút thắt thanh khoản trên thị trường trái phiếu DN vẫn chưa hoàn toàn giải quyết triệt để, biến động của tỷ giá cũng như khả năng suy thoái ở các nền kinh tế vẫn còn trước mắt. Điều này có thể khiến thị trường chứng khoán sẽ có những biến động mạnh hơn trong giai đoạn tới” - SSI Research cho hay.

Chính vì vậy, theo SSI Research, thị trường sẽ cần thêm thời gian để lợi nhuận DN có thể bắt kịp với định giá. Nhà đầu tư nên tiếp tục hướng sự tập trung và phân bổ tỷ trọng lớn vào các ngành hoặc cổ phiếu đã tăng chậm hơn mặt bằng chung trong nửa đầu năm và có động lực dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong nửa cuối năm./.