Bất động sản công nghiệp là điểm sáng

Chia sẻ về sức hấp dẫn của các kênh đầu tư, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, cho biết: "Trong một loạt các kênh đầu tư, chúng tôi tổng kết, chứng khoán vào thời điểm chiều 25/3 đã tăng được khoảng 22%; vàng tăng khoảng 7%; trong khi đó đầu tư căn hộ, nếu đơn thuần nhìn vào lợi nhuận cho thuê chỉ tăng 5%".

Nói về thị trường bất động sản, theo bà Dung, bất động sản công nghiệp là điểm sáng nhất, tỷ lệ đầu tư thành công lên tới 50%. Bên cạnh đó, bất động sản thương mại là phân khúc thị trường nhà đầu tư quan tâm, tuy nhiên tỷ lệ thành công chỉ đạt 5 - 10%. Về lý do thất bại của từng sản phẩm trên thị trường bất động sản, theo bà Dung điều này đến từ các yếu tố chênh lệch định giá, pháp lý và cơ cấu chủ sở hữu.

Mặt bằng lãi suất thấp, nhà đầu tư nên 'bỏ trứng' vào 'giỏ' nào?
Giá căn hộ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng mạnh

Vê phân khúc đầu tư hấp dẫn trong năm 2024, bà Dương Thùy Dung phân tích, điều này còn phụ thuộc vào tổng số tiền đầu tư bao nhiêu vì có rất nhiều sản phẩm, phân khúc trong bất động sản. Sản phẩm nhà ở vẫn luôn được nhà đầu tư cá nhân quan tâm.

Thường có 4 phân khúc: bình dân, trung cấp, cao cấp, hạng sang. Trong đó, trung cấp, cao cấp đang là hai phân khúc được nhiều người quan tâm nhất và là những phân khúc sáng của thị trường trong năm nay và những năm tới. Nhà đầu tư có thể dựa vào dư địa để căn được mức giá hợp lý.

"Nếu so sánh cùng phân khúc sản phẩm trung cấp với chất lượng tương tự thì TP. Hồ Chí Minh đang cao hơn khoảng 30% so với thị trường Hà Nội. Nếu như giai đoạn 2018-2019, nhà đầu tư truyền thống miền Bắc vào miền Nam đầu tư thì hiện tại họ đang quay lại thị trường miền Bắc và thấy nhiều dư địa” - đại diện CBRE phân tích.

Vốn ngoại sẽ sớm trở lại thị trường chứng khoán

Nhận diện điểm sáng trong kinh doanh và đầu tư năm 2024, ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment, cho rằng chứng khoán cũng là một kênh đầu tư đầy hấp dẫn, trong thời gian tới.

Ông Trung nhận xét, các chính sách hiện tại đang kích thích mạnh và là điều kiện tốt để chứng khoán phát triển khi các chính sách tài khóa linh hoạt, nới lỏng tiền tệ được đưa ra. Điều đó khiến cho thị trường chứng khoán không phải năm nay mới tăng mà đã tăng từ năm ngoái.

Ông Trung cũng cho rằng, hiện tại, VN-Index đang ở vùng định giá khá thấp, P/E dưới 15 lần, trong khi trước đó P/E toàn trên 20 lần. Lãi suất đang ở mức thấp nhất lịch sử, thấp hơn cả dịch Covid-19 và còn tiếp tục đi xuống.

Mặt bằng lãi suất thấp, nhà đầu tư nên 'bỏ trứng' vào 'giỏ' nào?
Vốn ngoại sẽ sớm trở lại thị trường chứng khoán. Ảnh: T.L

Theo ông Trung, VN-Index sẽ lên đến 1.500 và đầu năm sau sẽ lên vùng cao mới khi sở hữu nhiều yếu tố thiên thời cho chứng khoán tăng trưởng. Ngoài ra, thị trường chứng khoán thế giới phần lớn đã vượt đỉnh, năm nay cũng là năm rất tốt VN-Index vượt đỉnh.

Mặc dù vậy, theo ông Trung trong một chu kỳ tăng trưởng dài hạn, VN-Index sẽ có những nhịp chỉnh đan xen 5 - 7%. Trong xu hướng từ đáy lên đỉnh thì sẽ có khoảng 4 - 6 nhịp điều chỉnh, do đó năm nay sẽ có một hai nhịp chỉnh giảm lớn trên 10% nhưng sau đó đi lên. Cụ thể hơn, VN-Index sẽ đạt đỉnh 1.350 điểm, sau đó sẽ có một nhịp chỉnh lớn khoảng 12 - 15%.

Dòng vốn nội đã đổ ồ ạt vào thị trường trong thời gian gần đây, thanh khoản trung bình có những phiên trên thị trường hơn 30.000 tỷ đồng mỗi phiên. Với mặt bằng lãi suất thấp hơn cả giai đoạn dịch Covid, thị trường sẽ sớm chứng kiến những phiên thanh khoản bùng nổ.

Bên cạnh chứng khoán, CEO Passion Investment cho rằng ở thời điểm hiện tại, ngành hưởng lợi lớn nhất, có thể dẫn dắt thị trường là ngân hàng. Ông Trung đánh giá định giá của ngành này đang ở mức thấp và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Trong khi đó, việc lãi suất huy động hạ xuống thì NIM của ngân hàng sẽ tăng lên và trên thực tế, kết quả kinh doanh của các ngân hàng cũng đang khá tốt.

Nhận định về dòng vốn nhà đầu tư trong nước, cũng theo ông Trung, dòng vốn nội đã đổ ồ ạt vào thị trường trong thời gian gần đây. Thanh khoản trung bình trên thị trường hơn 30.000 tỷ đồng mỗi phiên. Với mặt bằng lãi suất thấp hơn cả giai đoạn dịch Covid, thị trường sẽ sớm chứng kiến những phiên thanh khoản bùng nổ, với đỉnh thanh khoản của năm 2021, tương đương hơn 2 tỷ USD.

Còn nói về dòng vốn ngoại, theo chia sẻ của ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc đầu tư Công ty quản lý quỹ Dragon Capital, từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 10.000 tỷ đồng. Nếu từ tháng 3/2023 đã bán ròng hơn 38.000 tỷ đồng.

Đà bán ròng này đến từ vài nguyên nhân chính: Thứ nhất, nhà đầu tư nước ngoài có nhiều sự lựa chọn. Với khẩu vị đầu tư vào những công nghệ mới, Việt Nam gần như không có. Nguồn vốn lớn của nhà đầu tư nước ngoài chảy từ Trung Quốc sang Ấn Độ, Nhật. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài lo ngại một số vấn đề vĩ mô của Việt Nam không như kỳ vọng.

Mặc dù vậy, trong 2 tháng gần đây, rõ ràng có sự quan tâm nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Việt Nam vẫn nằm trong những nước nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm. Nếu chính thức được MSCI nâng hạng, khả năng rất cao dòng vốn ngoại sẽ quay lại mạnh mẽ. Mặt khác, trên thị trường ETF tỷ trọng nhỏ, phần lớn các quỹ chủ động và đây mới là dòng tiền lớn vào thị trường Việt Nam./.

Theo các chuyên gia, bức tranh kinh tế Việt Nam có nhiều điểm sáng; những điểm khó đang có xu hướng chuyển biến tích cực hơn. Các kênh đầu tư cũng có tiến triển tốt, tăng trưởng đồng đều trong thời gian gần đây. Do đó, trong giai đoạn này, dù doanh nghiệp hay nhà đầu tư, nhà điều hành chính sách, phải có công cụ phòng thủ và biết tìm kiếm cơ hội để vượt khó, không được quên nắm bắt xu thế.