Ham lãi suất cao mất tiền tỷ vì "đầu tư tài chính qua mạng xã hội"

Thời gian gần đây, Công an Thừa Thiên Huế nhận được thông tin tin tố giác tội phạm liên quan đến thủ đoạn lừa đảo ‘đầu tư tài chính qua mạng xã hội’.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sử dụng những mô hình kinh doanh trực tuyến qua ứng dụng hay website, quảng cáo lãi suất cao, an toàn và linh hoạt để thu hút nạn nhân.

Mất hàng tỷ đồng vì cú lừa ‘đầu tư tài chính qua mạng xã hội’ và xây nhà gỗ

Ham lãi suất cao mất tiền tỷ vì ‘đầu tư tài chính qua mạng xã hội’. Ảnh: minh hoạ

Ban đầu, đối tượng tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình, đầu tư số tiền nhỏ, người đầu tư dễ dàng rút về số tiền thưởng. Đó chính là "mồi câu", dẫn dụ người chơi đầu tư số tiền lớn hơn và không thể rút tiền trên ứng dụng hoặc website.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối không tham gia đầu tư vào các trang web, ứng dụng không rõ ràng, không được cấp phép bởi Nhà nước Việt Nam.

Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu người chơi muốn rút tiền thì phải đóng các khoản tiền để xác minh. Với tâm lý muốn lấy lại số tiền đã đóng, nhiều bị hại đã chuyển cho đối tượng hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Để phòng việc tái diễn tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các lời mời chào đầu tư có lãi suất cao bất thường; tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư. Đồng thời, tự trang bị kiến thức về tài chính, đầu tư để không bị dẫn dụ bởi các lời hứa hẹn không thực tế.

Chiếm đoạt tiền tỷ với chiêu quảng cáo lừa đảo xây nhà trên mạng xã hội

Các phương tiện truyền thông, báo chí phản ánh, đối tượng Đ.V.C (Hà Nam) vừa bị bắt giữ vì hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua hình thức quảng cáo lừa đảo xây nhà trên mạng xã hội.

Sử dụng các trang mạng xã hội Facebook có tài khoản "Nhà gỗ Bảo Lâm" và "Nét đẹp Cổ truyền", đối tượng liên tục chạy quảng cáo giới thiệu khả năng thi công, xây dựng nhà gỗ. Khi có khách hàng liên hệ, đối tượng yêu cầu họ chuyển tiền đặt cọc và sau đó hủy kết bạn, chặn liên lạc để chiếm đoạt tài sản.

Mất hàng tỷ đồng vì cú lừa ‘đầu tư tài chính qua mạng xã hội’ và xây nhà gỗ

Chiếm đoạt tiền tỷ với chiêu quảng cáo lừa đảo xây nhà trên mạng xã hội. Ảnh: minh họa

Bằng thủ đoạn này, từ năm 2023 đến đầu năm nay, đối tượng Đ.V.C đã lừa chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại ở các tỉnh, thành phố trên cả nước với tổng số tiền chiếm đoạt lên tới 2,5 tỷ đồng.

Để phòng tránh hình thức lừa đảo nêu trên, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác khi thực hiện giao dịch trên mạng xã hội. Người dân cần tìm hiểu, kiểm tra và xác minh kỹ thông tin của người cung cấp, chất lượng sản phẩm trước khi giao dịch qua mạng xã hội hay bất kỳ trang web nào.

Cục An toàn thông tin cũng lưu ý, khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo trên không gian mạng, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để nhận được sự hỗ trợ theo đúng quy định pháp luật.