Chuyển đổi từ tư duy truyền thống đến tư duy số

MSB đang hướng đến một mục tiêu đầy tham vọng – trở thành ngân hàng có chất lượng dịch vụ tốt nhất dựa trên nền tảng số hóa hiện đại. Để hiện thực hóa điều này, ngoài sự đầu tư nghiêm túc cho các dự án trọng yếu, MSB cũng thực hiện việc chuyển đổi tư duy toàn hệ thống, từ ban lãnh đạo tới từng nhân viên.

Thay thế cách thức làm việc truyền thống, MSB áp dụng phương pháp tiếp cận theo mô hình Agile@ Scale. Mô hình này cho phép MSB sáng tạo những giải pháp xuất phát từ nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng, không đơn thuần để đáp ứng “đề bài chung” của thị trường.

“Quá trình ra mắt sản phẩm, thu thập trải nghiệm và tinh chỉnh giải pháp ở MSB đang diễn ra rất nhanh, nhanh hơn nhiều lần so với cách thức vận hành cũ của hệ thống ngân hàng trước đây. Phương pháp Agile không phải để MSB đưa ra những sản phẩm hoàn hảo ngay từ bước đầu tiên, mà để đáp ứng liên tục và “đánh trúng” nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng với mức độ sai sót thấp nhất” – bà Đinh Thị Tố Uyên – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối chiến lược MSB chia sẻ.

Có thể thấy sự hiện diện của mô hình này ở hầu hết các dự án trọng yếu tại MSB. Tiêu biểu như nhà máy số (Digital Factory), với mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, hiện đã hoàn thiện việc số hóa hoàn toàn hành trình khách hàng trong vay tín chấp, vay thế chấp, đăng ký thẻ tín dụng và mua bảo hiểm.

Với dự án thay đổi Core Banking, MSB là đơn vị tiên phong trên thị trường chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi mới lên phiên bản T24 Transact hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay. Dự án đã hoàn thiện phần kiểm thử kỹ thuật và sẵn sàng hoạt động vào năm 2023.

MSB và hành trình chuyển đổi số
MSB ra mắt thị trường chuỗi sản phẩm hiện đại với hành trình số hóa từ đầu tới cuối.

Tối ưu hóa hành trình - Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Mô hình Agile đã tạo cơ hội để MSB nhanh chóng ra mắt thị trường chuỗi sản phẩm hiện đại với hành trình số hóa từ đầu tới cuối. Cụ thể, với khách hàng cá nhân, MSB mang tới người dùng tiện ích về giao dịch hoàn toàn trực tuyến từ bước mở tài khoản tới đăng ký, phát hành và quản lý sản phẩm tài chính như thẻ thanh toán, mua bảo hiểm, thẻ tín dụng hay khoản vay.

Với mong muốn đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng thời đại số, MSB triển khai hành trình số hóa (CJ Alpha) cung cấp các sản phẩm tín dụng tín chấp cho khách hàng cá nhân, bao gồm thẻ tín dụng, thấu chi, vay trả góp hoàn toàn online.

Theo đó, việc đăng ký vay cùng quá trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ khách hàng được số hóa hoàn toàn, rút ngắn quy trình từ vài ngày xuống còn vài giờ hoặc vài phút (tại https://vaytinchap.msb.com.vn/).

Bên cạnh đó, với các tín đồ đam mê mua sắm và thanh toán không dùng tiền mặt, việc mở thẻ tín dụng online thực sự là một trải nghiệm mới mẻ bởi có thể nhận kết quả phê duyệt nhanh chóng chỉ sau 5 phút (tại https://onlinecard.msb.com.vn/) và thỏa sức chi tiêu với nhiều ưu đãi đột phá.

Theo xu hướng số hóa dịch vụ bảo hiểm (Digital Bancassurance), MSB cũng là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc hợp tác với các công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ cung cấp sản phẩm bảo hiểm trên kênh số.

Ngân hàng đã đầu tư phát triển đa dạng các sản phẩm bancassurance từ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện M-CareYou (hợp tác với Bảo hiểm Bảo Việt), bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, vật chất xe ô tô (hợp tác với Bảo hiểm Bảo Minh) và các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ (hợp tác với đối tác độc quyền Prudential).

Thông qua hình thức này, khách hàng hoàn toàn được tiếp cận đầy đủ các thông tin về bảo hiểm, so sánh về phí, quyền lợi theo từng chương trình bảo hiểm cũng như chủ động thiết kế gói sản phẩm theo hướng cá nhân hóa… từ đó đưa ra lựa chọn/quyết định của mình. Hành trình trực tuyến 100%, an toàn, đơn giản và nhanh gọn chỉ với 5 phút cho toàn bộ các bước tìm hiểu, đăng ký, thanh toán, phát hành, quản lý và tái tục hợp đồng bảo hiểm.

Song song với đó, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng là đối tượng khách hàng MSB chú trọng, MSB đã triển khai nhiều sản phẩm và giải pháp số hóa đáp ứng những nhu cầu cần thiết và nóng bỏng của doanh nghiệp như: mở tài khoản online, chuyển tiền nhanh, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền quốc tế, bán ngoại tệ, giải ngân trực tuyến…

MSB và hành trình chuyển đổi số
MSB triển khai nhiều sản phẩm và giải pháp số hóa đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đặc biệt, năm 2022 MSB đã ra mắt M.Power - giải pháp cấp tín dụng tín chấp được số hóa toàn diện cho KHDN với hạn mức cấp tối đa lên đến 15 tỷ đồng - là ngân hàng đầu tiên cung cấp giải pháp này trên thị trường Việt Nam, với gói giải pháp này khách hàng có thể: Chủ động tra cứu hạn mức dự kiến được cấp chỉ trong 30 giây tại website cho vay doanh nghiệp chuyên biệt của MSB (https://vaydoanhnghiep.msb.com.vn/); thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến hoàn toàn và cực kỳ nhanh chóng 4 bước thay vì tới quầy; sử dụng chữ ký để xác thực và không cần cung cấp hồ sơ bản giấy; chủ động tra cứu và được cập nhật trạng thái xử lý khoản vay liên tục trên hệ thống online.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể chọn M-Supreme của MSB - giải pháp cấp tín dụng online toàn diện đến 200 tỷ đồng, tối đa 280% giá trị tài sản bảo đảm cùng đa dạng hình thức tài trợ, sẵn sàng nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của tất cả các loại hình doanh nghiệp.

Dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến và dữ liệu đám mây, MSB đặt mục tiêu thiết kế và mang đến khách hàng những sản phẩm “thuần số”, không phải chỉ số hóa một phần hay từng phần. Do vậy, MSB đang từng bước hoàn thành triển khai chương trình STP (straight-through processing) - tự động hóa từ đầu tới cuối toàn bộ quy trình, cho phép khách hàng tự xử lý các giao dịch hoàn toàn trực tuyến, từ đó dễ dàng tiếp cận sản phẩm ngân hàng và sử dụng linh hoạt các dịch vụ khác mà không cần thao tác phức tạp hay trợ giúp từ nhân viên.

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Tổng giám đốc MSB, chia sẻ: “Chuyển đổi số chính là ưu tiên tính cá nhân hóa trong trải nghiệm người dùng. Khách hàng hoàn toàn có thể tự thực hiện nhiều giao dịch với thao tác dễ dàng mà chỉ mất 1 vài giây hay 1 vài phút. Nền tảng công nghệ cho phép khách hàng linh hoạt kết nối với ngân hàng, quản lý tài chính tiện lợi hơn, không tốn công sức hay phải chờ đợi. Nền tảng này cũng giúp chúng tôi nắm bắt và hiểu chính xác điều khách hàng mong muốn, từ đó tiến tới đáp ứng hoàn hảo nhu cầu đó”.

Trong giai đoạn từ 2023 đến 2025, MSB sẽ tiếp tục đầu tư gần 2.000 tỷ đồng cho mảng công nghệ, hiện thực hóa mục tiêu 70 đến 80% giao dịch được thực hiện trên kênh số, đồng thời giảm thời gian sản phẩm ra mắt thị trường xuống 4 tuần/sản phẩm.

MSB kỳ vọng hành trình chuyển đổi số sẽ được triển khai một cách thông suốt, từ đầu tới cuối với trải nghiệm khách hàng trên đa kênh, từ đó đồng hành cùng khách hàng “vươn tầm” trong mọi giao dịch tài chính./.