Đây là nhận định về tác động của việc tăng lãi suất tiền gửi thời gian tới lên nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng của ông Michael Kokalari - Giám đốc Phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital.

Theo chuyên gia của VinaCapital, tỷ giá USD/VND tăng hơn 4% so với đầu năm - đây là mức mà Ngân hàng Nhà nước thường thực hiện các hành động cụ thể để củng cố VND, bởi mức mất giá tối đa của VND trong 8 năm dương lịch qua là 3,5%. Sự mất giá của VND là do đồng USD tăng giá mạnh một cách bất ngờ và do người tiết kiệm trong nước mua vàng, mặc dù thặng dư thương mại dồi dào của Việt Nam và dòng vốn FDI đã hỗ trợ tỷ giá của đồng VND.

Mức tăng của lãi suất tiền gửi trong năm tác động thế nào tới thị trường chứng khoán?
Chỉ số USD/DXY tăng gần 5% so với đầu năm.

Dự báo của chuyên gia VinaCapital cho rằng, đồng VND mất giá có thể dẫn đến lãi suất tiền gửi ngân hàng ở Việt Nam tăng khoảng 100 điểm cơ bản vào cuối năm nay. Về lý thuyết, lãi suất tiền gửi cao hơn tăng sự hấp dẫn của việc gửi tiền vào ngân hàng hơn là vào thị trường chứng khoán. Lãi suất huy động cao hơn cũng dẫn đến lãi suất cho vay cao hoặc chi phí vốn cao hơn đối với các công ty, làm giảm lợi nhuận của công ty. Do đó, nếu lãi suất cao hơn thường ảnh hưởng không tích cực tới thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, áp lực mất giá hiện nay của VND đang gây áp lực tăng lãi suất VND chủ yếu là do sức mạnh kinh tế Mỹ và nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ đang thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng GDP của Việt Nam. Vì lý do đó, “chúng tôi không quá lo ngại rằng, lãi suất tiền gửi tăng 100 điểm cơ bản ở Việt Nam sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế, tăng trưởng lợi nhuận (kỳ vọng mức tăng trưởng lợi nhuận khoảng 20% vào năm 2024), thị trường chứng khoán trong năm nay” - ông Michael Kokalari nhấn mạnh.

Mức tăng của lãi suất tiền gửi trong năm tác động thế nào thị trường chứng khoán?
Tỷ giá USD/VND tăng hơn 4% so với đầu năm. Ảnh minh họa.
“Chúng tôi kỳ vọng lãi suất tiền gửi ở Việt Nam, vốn đã giảm kể từ đầu năm 2023, sẽ tăng trở lại khoảng 50-100 điểm cơ bản vào cuối năm nay. Mức tăng đó dường như sẽ không gây tác động lớn đến thị trường chứng khoán, nhưng chúng tôi kỳ vọng người mua bất động sản sẽ quyết định nhanh chóng để tranh thủ lãi suất mua nhà thấp ở mức hiện tại, tiếp thêm động lực cho sự phục hồi bất động sản tại Việt Nam” - ông Michael Kokalari.

“Chúng tôi không cho rằng, lãi suất cần phải tăng hơn 100 điểm cơ bản để hỗ trợ tỷ giá USD/VND vì thặng dư thương mại của Việt Nam đã tăng từ 6% GDP năm 2023 lên 8% GDP trong quý I/2024 và giải ngân vốn FDI tăng mạnh khoảng 5% GDP trong quý I. Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách Việt Nam đang cân bằng giữa ổn định tỷ giá VND và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nghĩa là lãi suất cần đủ cao để hỗ trợ tiền VND, nhưng không quá cao đến mức chính sách thắt chặt tiền tệ cản trở tăng trưởng GDP” - chuyên gia của VinaCapital chia sẻ thêm.

Hơn nữa, theo chuyên gia này, lãi suất sắp tăng ở Việt Nam thực sự đang hỗ trợ sự phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam bằng cách thúc đẩy những khách hàng tiềm năng mua bất động sản sớm để tranh thủ mức lãi suất cho vay thấp hiện tại. Hầu hết các khoản thế chấp ở Việt Nam là các khoản vay có lãi suất thả nổi 15 năm, nhưng hiện tại có thể khóa lãi suất thấp tới 6% trong hai năm đầu tiên của khoản vay (hoặc 7% trong ba năm đầu tiên) và hầu hết người mua triển vọng không mong đợi mức lãi suất thấp đó sẽ kéo dài lâu hơn nữa.

“Chúng tôi cũng lưu ý rằng, lãi suất Mỹ cao hơn trong thời gian dài hơn có thể đang củng cố nền kinh tế Mỹ, thay vì làm suy yếu nền kinh tế Mỹ như dự kiến. Nghịch lý này bắt nguồn từ thực tế là những người tiết kiệm ở Mỹ đang kiếm được lãi suất đáng kể từ khoản tiết kiệm của họ lần đầu tiên sau nhiều năm và họ đang chi tiêu khoản thu nhập bất ngờ đó. Do đó, lãi suất cao hơn của Mỹ là con dao hai lưỡi đối với Việt Nam; áp lực giảm giá của VND đang gây áp lực lên lãi suất của Việt Nam, nhưng nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ cũng đang thúc đẩy sự phục hồi trong xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ từ mức giảm 21% so với cùng kỳ trong quý I/2023 lên mức tăng 26% trong quý I/2024" - chuyên gia của VinaCapital phân tích thêm./.