Mỹ xem xét khả năng “thao túng” đối với cổ phiếu ngân hàng
Các thương nhân làm việc tại điểm giao dịch cổ phiếu của Ngân hàng First Republic Bank trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York.

Hoạt động bán khống gia tăng mạnh

Cổ phiếu của các ngân hàng khu vực của Mỹ đã tiếp tục trượt dốc trong tuần này sau sự sụp đổ của First Republic Bank, ngân hàng cho vay cỡ trung thứ ba của quốc gia này phá sản trong vòng 2 tháng qua. Theo công ty phân tích Ortex, những người bán khống đã thu về 378,9 triệu USD tiền lãi trên giá trị sổ sách chỉ riêng trong ngày 4/5, từ việc đặt cược vào một số ngân hàng khu vực.

Reuters dẫn nguồn tin của họ cho biết, hoạt động bán khống gia tăng và sự biến động của cổ phiếu đã thu hút sự giám sát ngày càng tăng của các quan chức, cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang trong những ngày gần đây, do các yếu tố cơ bản mạnh mẽ trong lĩnh vực này và mức vốn đủ cao.

Wachtell, Lipton, Rosen & Katz, một công ty luật đã đại diện cho các công ty lớn, chẳng hạn như Twitter, trong các vụ sáp nhập và chống lại các cuộc tấn công từ các quỹ phòng hộ, hôm thứ Năm đã kêu gọi các cơ quan quản lý chứng khoán của Mỹ hạn chế tình trạng bán khống của các tổ chức tài chính.

Trong một bức thư gửi cho khách hàng, Wachtell cho rằng SEC nên điều chỉnh cái mà họ định nghĩa là "các cuộc tấn công ngắn có phối hợp" bằng cách áp đặt lệnh cấm bán khống trong 15 ngày giao dịch đối với các tổ chức tài chính. Điều này sẽ cho phép các cơ quan quản lý có thời gian hành động và các nhà đầu tư tiếp thu thông tin.

“Các cơ quan quản lý và quan chức của tiểu bang và liên bang đang ngày càng chú ý đến khả năng thao túng thị trường liên quan đến cổ phiếu ngân hàng” - nguồn tin cho biết.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, chính quyền của Tổng thống Biden đang theo dõi sát sao tình hình.

"Chính quyền sẽ theo dõi chặt chẽ sự phát triển của thị trường, bao gồm cả áp lực bán khống đối với các ngân hàng khỏe mạnh. Chúng tôi sẽ lưu ý với SEC (Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ) về bất kỳ hành động nào có thể xảy ra" - Jean-Pierre nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Ngày 4/5, Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết cơ quan này sẽ truy tìm bất kỳ hình thức, hành vi sai trái nào có thể đe dọa các nhà đầu tư hoặc thị trường.

“Như tôi đã nói, trong thời điểm biến động và không chắc chắn gia tăng, SEC đặc biệt tập trung vào việc xác định và truy tố bất kỳ hình thức, hành vi sai trái nào có thể đe dọa các nhà đầu tư, sự hình thành vốn hoặc thị trường rộng hơn” - Gary Gensler cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản.

Lindsey Johnson - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Ngân hàng Tiêu dùng nhấn mạnh, ngành ngân hàng vẫn vững mạnh và kêu gọi các nhà hoạch định chính sách lên án "hành vi phi đạo đức của các nhà đầu tư", những người đang lợi dụng sự biến động của thị trường.

"Sự biến động này đang được thúc đẩy bởi cảm xúc và thông tin sai lệch không phản ánh các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ của các ngân hàng của chúng tôi" -Johnson cho biết. Đồng thời nhấn mạnh thêm: "Các tổ chức này vẫn có khả năng phục hồi và được vốn hóa tốt, người Mỹ có thể yên tâm rằng tiền gửi của họ được an toàn".

Cổ phiếu ngân hàng trượt dốc

Chỉ số ngân hàng S&P 600 đã giảm hơn 3% kết phiên ngày 4/5. Trong đó, cổ phiếu của PacWest Bancorp đã giảm hơn 50% sau khi xác nhận rằng họ đang tìm kiếm các lựa chọn chiến lược.

Western Alliance Bancorp đã phủ nhận việc ngân hàng đang thoả thuận về một vụ mua bán tiềm năng và cho biết, họ đang tìm kiếm các lựa chọn pháp lý. Cổ phiếu của Western giảm mạnh hơn 38% với việc giao dịch cổ phiếu bị tạm dừng nhiều lần.

Mỹ xem xét khả năng “thao túng” đối với cổ phiếu ngân hàng
PacWest, công ty mẹ của Pacific Western Bank, cho biết họ không thấy dòng tiền gửi “bất thường” chảy ra trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, giá cổ phiếu dao động không phản ánh thực tế là nhiều ngân hàng trong khu vực có thu nhập quý đầu tiên vượt trội và có các yếu tố cơ bản lành mạnh, bao gồm tiền gửi ổn định, đủ vốn và giảm tiền gửi không có bảo hiểm.

Đến thời điểm hiện tại, chưa có thông tin chi tiết về các trường hợp cụ thể đã thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý liên bang hoặc tiểu bang được đưa ra.

Cục Bảo vệ và đổi mới tài chính California cho biết, họ không thể xác nhận các cuộc điều tra hoặc liệu họ có biết về bất kỳ hoạt động thị trường cụ thể nào hay không. Tuy nhiên cơ quan này cho biết đang tập trung vào việc "xác định, ngăn chặn và khắc phục mọi hành vi bất hợp pháp trên thị trường" vi phạm luật tiểu bang.

Bán khống, trong đó các nhà đầu tư bán chứng khoán đã mượn từ tài khoản của nhà môi giới và bán trong trường hợp dự đoán giá chứng khoán giảm, sau đó mua lại với giá thấp hơn để bỏ túi khoản chênh lệch, không phải là bất hợp pháp và được coi là một phần của thị trường lành mạnh. Nhưng thao túng giá cổ phiếu lại khác, đây là hành vi mà SEC đã định nghĩa là: "hành vi cố ý hoặc cố ý được thiết kế để đánh lừa hoặc lừa gạt các nhà đầu tư bằng cách kiểm soát hoặc tác động một cách giả tạo" đến giá cổ phiếu.

Hoạt động bán khống gia tăng đã gây ra một số lời kêu gọi về lệnh cấm tạm thời, nhưng một quan chức của SEC nói cơ quan này "hiện không dự tính" một động thái như vậy.

SEC lần đầu tiên cảnh báo các nhà đầu tư vào tháng 3, trong giai đoạn trước khi thị trường có nhiều biến động xung quanh sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature, rằng họ đang theo dõi cẩn thận sự ổn định của thị trường và sẽ truy tố bất kỳ hình thức, hành vi sai trái nào.

Các ngân hàng nhỏ gấp rút trấn an nhà đầu tư

PacWest Bancorp và Western Alliance Bancorp đang gấp rút giải quyết mối lo ngại của các nhà đầu tư khi cuộc khủng hoảng leo thang đối với những ngân hàng nhỏ hơn khi bước sang một giai đoạn mới - một giai đoạn khiến các ngân hàng chống lại các nhà đầu tư đang đặt cược vào khả năng tồn tại của họ.

Nỗ lực này được đưa ra khi cổ phiếu của 2 ngân hàng trên, cùng với một số ngân hàng khu vực khác, giảm mạnh vào ngày 4/5, phản ánh sự hoài nghi về nền tảng tài chính lành mạnh của các ngân hàng, sau sự sụp đổ của 3 ngân hàng lớn hơn kể từ tháng 3 vừa qua.

Sau khi giá cổ phiếu đột ngột giảm vào cuối ngày 3/5, PacWest cho biết họ đang tiếp tục tìm cách bán tài sản để củng cố tài chính của mình. Ngân hàng cũng cho biết, họ đã không chứng kiến ​​một dòng tiền gửi “bất thường” nào trong những ngày gần đây. Trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau nửa đêm, ngân hàng Los Angeles cho biết họ đang có kế hoạch bán một danh mục cho vay trị giá 2,7 tỷ USD, đồng thời đang xem xét các lựa chọn khác sau khi được “các đối tác và nhà đầu tư tiềm năng” tiếp cận và số tiền gửi ở mức 28 tỷ USD tính đến ngày 3/5, giảm nhẹ so với khoảng 29 tỷ USD mà ngân hàng nắm giữ vào cuối tháng 4.

Western Alliance, cũng đã cố gắng trấn an các nhà đầu tư, cho biết vào cuối ngày 3/5 rằng họ không thấy tiền gửi bị rút ra ngoài. Tính đến thứ ba tuần này, ngân hàng cho biết, tiền gửi ở mức 48,8 tỷ USD, cao hơn so với 47,6 tỷ USD vào cuối tháng 3.

Trong một tuyên bố thứ hai được phát đi ngày 4/5, Western Alliance cũng phủ nhận một báo cáo rằng họ đang xem xét việc bán, mô tả điều đó là “sai hoàn toàn về mọi mặt”.