Nâng cao phối hợp công tác giữa Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước và Đài Truyền hình Việt Nam Công tác kiểm toán 2023: Giảm số lượng, tập trung vào chất lượng Gỡ "nút thắt" trong giải ngân đầu tư công qua thực tiễn kiểm toán

Năm 2023 giảm 67 đoàn kiểm toán so với năm 2022

Theo Báo cáo tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024 của KTNN, năm 2023, KTNN đã cơ bản hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác với nhiều kết quả nổi bật.

Bám sát các định hướng lớn của Đảng, Nhà nước, Kế hoạch kiểm toán năm 2023 được xây dựng với 129 nhiệm vụ, giảm 49 nhiệm vụ (tương ứng giảm 67 đoàn kiểm toán/232 đoàn) so với năm 2022.

Với các giải pháp tổ chức, chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm toán quyết liệt và đồng bộ, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, kiểm toán viên, kế hoạch kiểm toán năm 2023 đã được triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng, đúng mục tiêu đề ra.

Năm 2023: Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý 30.245 tỷ đồng
Các đại biểu tham dự hội nghị sáng 4/1.

Tính đến ngày 15/12/2023, toàn ngành đã kết thúc kiểm toán 171 cuộc, phát hành 173 báo cáo kiểm toán (BCKT). Tổng hợp kết quả kiểm toán đối với các BCKT đã phát hành, KTNN kiến nghị xử lý 30.245 tỷ đồng, trong đó kiến nghị tăng thu NSNN 4.099,1 tỷ đồng, giảm chi NSNN 7.392,5 tỷ đồng; kiến nghị khác 18.753,4 tỷ đồng.

Đồng thời, KTNN kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 133 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý có nội dung không phù hợp với quy định chung của Nhà nước và thực tiễn; kiến nghị chấn chỉnh hoạt động của đơn vị được kiểm toán và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Công tác công khai kết quả kiểm toán cũng được thực hiện theo quy định. Bên cạnh việc công khai Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2022, kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2021 đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của KTNN, Báo Kiểm toán. Đặc biệt, năm 2023 lần đầu tiên KTNN công khai danh sách đơn vị chưa thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; số hóa toàn bộ các BCKT đã phát hành gửi Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội.

Đặc biệt, thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã kiến nghị điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật tại 1 dự án; cung cấp 299 BCKT và tài liệu có liên quan cho các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan điều tra… để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát; kịp thời cung cấp thông tin phục vụ các phiên họp của Chính phủ, Quốc hội; tích cực cử đại diện KTNN tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát, tổ công tác về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Năm 2024: Tập trung kiểm toán báo cáo quyết toán các bộ, cơ quan trung ương, địa phương

Bước sang năm 2024, việc xây dựng kế hoạch kiểm toán có những đổi mới theo hướng tiếp tục giảm đầu mối, nhiệm vụ kiểm toán, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới hoạt động của đơn vị được kiểm toán song vẫn phải bám sát Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2030 và các chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Theo đó, KTNN xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2024 với tổng số nhiệm vụ là 121 nhiệm vụ so với 129 nhiệm vụ năm 2023 (giảm 8 nhiệm vụ), trong đó ưu tiên, tập trung nguồn lực để kiểm toán báo cáo quyết toán các bộ, cơ quan trung ương, địa phương (đảm bảo kiểm toán từ 80% đến 90% báo cáo quyết toán) và các cuộc kiểm toán chuyên đề toàn ngành đảm bảo chất lượng (kiểm toán chuyên đề, hoạt động, môi trường, công nghệ thông tin đạt tỷ lệ 27% tổng số nhiệm vụ của năm 2024).

Năm 2023: Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý 30.245 tỷ đồng
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Quốc hội, UBTVQH, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao và biểu dương những kết quả, thành tích mà KTNN đã đạt được trong năm 2023.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, kết quả công tác của ngành KTNN đã góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đồng thời kết quả kiểm toán cũng đã cung cấp nhiều thông tin phục vụ tốt cho các hoạt động của Quốc hội về lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Về 8 nội dung trọng tâm, những nhiệm vụ, giải pháp và định hướng cho KTNN năm 2024 và những năm tiếp theo mà Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề ra tại Hội nghị, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn đã tiếp thu toàn bộ và cam kết cùng toàn ngành sẽ thực hiện thật tốt để KTNN xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Với năm 2024, năm được đánh giá là còn nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam và thế giới, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý KTNN cần tập trung triển khai 8 nội dung trọng tâm.

Theo đó, KTNN cần bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Quốc hội, Chiến lược Phát triển KTNN để thực hiện nhiệm vụ năm 2024; tiếp tục đổi mới phương thức kiểm toán; tăng cường giáo dục về đạo đức, văn hóa ứng xử, trách nhiệm và lòng tự tôn nghề nghiệp.

Đồng thời, đẩy mạnh việc công khai kết quả kiểm toán, công khai danh sách các tổ chức, cá nhân không thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN; rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường năng lực chuyên môn đối ngoại, mở rộng hợp tác quốc tế; xây dựng Đảng bộ, các cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh...

Phát biểu đáp từ chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh, để đạt được những kết quả công tác nổi bật trong năm 2023, KTNN luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, trong đó có cá nhân đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành./.