Theo đó, các chuyên gia sang Việt Nam lần này bao gồm ông Romesh Paul, Tư vấn trưởng Dự án COMPASS, từng làm tại Hải quan Anh Quốc và Cơ quan Thống kê châu Âu (EUROSTATS) và ông Philippe Corman, chuyên gia mua sắm công nghệ thông tin của Dự án COMPASS.

Dự án COMPASS

Ông Romesh Paul, Tư vấn trưởng Dự án COMPASS làm việc với lãnh đạo và công chức của Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan.

Dự án COMPASS do Liên minh châu Âu tài trợ cho Văn phòng Giám sát Hội nhập ASEAN thuộc Ban Thư ký ASEAN bắt đầu thực hiện từ ngày 08/6/2014. Dự án kéo dài 4 năm (2014-2017) với mục tiêu hỗ trợ hội nhập ASEAN thông qua các số liệu thống kê chính xác và phù hợp phục vụ cho hoạch định chính sách. Dự án COMPASS là dự án tiếp theo của Dự án Xây dựng năng lực Thống kê EU-ASEAN (EASCAB) trước đó và đã kết thúc trong năm 2012.

Tại buổi làm việc, ông Phan Sinh, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan đã đề xuất chi tiết các nhu cầu của hoạt động thống kê và trang thiết bị phục vụ công tác thống kê của Hải quan Việt Nam cần sự hỗ trợ của Dự án COMPASS. Trước đó, trong tháng 1/2015, Kế hoạch hàng năm (AWP) và Kế hoạch nhiều năm (OWP) nhằm triển khai các hoạt động xây dựng năng lực thống kê trong khuôn khổ Dự án COMPASS nhằm hỗ trợ Hải quan Việt Nam đã được thông qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Romesh Paul cho biết, dự án sẽ cố gắng hỗ trợ tối đa cho Hải quan Việt Nam trong khuôn khổ ngân sách của Dự án không chỉ về nhu cầu thiết bị công nghệ thông tin phục vụ cho công tác thống kê, mà còn sẽ hỗ trợ chuyên gia trong các hoạt động như đào tạo chuyên sâu về thống kê trong năm 2015, triển khai Bản ghi nhớ (MOU) trao đổi số liệu và hợp tác thống kê giữa Hải quan Việt Nam và Hải quan Lào theo cơ chế “các nước ASEAN hỗ trợ các nước ASEAN (ASEAN help ASEAN)” trong năm 2015./.

Theo customs.gov.vn