ngành tài chính

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Chiều 13/8, Bộ Tài chính đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ IV, nhằm tổng kết phong trào thi đua yêu nước, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước đã giao cho ngành Tài chính trong 5 năm qua.

Mỗi bước chuyển đều có đóng góp của các phong trào thi đua

Đến tham dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua khen thưởng quốc gia; đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Hồ Tế, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính và các đồng chí Lãnh đạo Bộ Tài chính, Lãnh đạo một số Bộ, ngành.

Đặc biệt, hơn 700 đại biểu là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, đại diện cho hơn 8 vạn cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành Tài chính đã tham dự Đại hội.

ngành Tài chính
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương độc lập hạng Ba cho 4 tập thể đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Ngoài việc tổng kết phong trào thi đua yêu nước, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước đã giao cho ngành Tài chính trong 5 năm qua; Đại hội cũng ghi nhận và tuyên dương những thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính; tiếp tục cổ vũ, động viên và phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn Ngành, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 của đất nước.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Bộ Tài chính cho biết, các phong trào thi đua của ngành Tài chính đã được thực hiện hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ cách đây 67 năm.

Bước sang thời kỳ thực hiện CNH, HĐH đất nước, đặc biệt trong những năm qua, hàng trăm phong trào thi đua đã được các đơn vị trong ngành Tài chính tổ chức, phát động, triển khai sâu rộng tới từng cán bộ, công chức, viên chức.

Thông qua các cuộc vận động và các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sỹ thi đua, các tấm gương điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự nghiệp chung.

“Có thể nói, những thành tựu to lớn mà ngành Tài chính đạt được trong 5 năm qua, trong mỗi bước chuyển biến đi lên đều có những đóng góp thiết thực của phong trào thi đua yêu nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn mới

Trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen; công tác thi đua, khen thưởng phải đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, của đất nước. Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2015 và cả giai đoạn 2016- 2020, phong trào thi đua yêu nước của ngành Tài chính sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, toàn ngành Tài chính sẽ tiếp tục tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua hướng vào thực hiện các mục tiêu chính trị của ngành. Cụ thể, phấn đấu đạt tỷ lệ huy động vào Ngân sách Nhà nước bình quân 20 -21% GDP (trong đó, huy động từ thuế, phí khoảng 19 - 20% GDP); tỷ trọng thu nội địa (không kể thu từ dầu thô) đến năm 2020 đạt khoảng 80% tổng thu NSNN.

Ngành Tài chính
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Lao động hạng Nhất và Nhì cho 7 cá nhân là Lãnh đạo Bộ Tài chính và Lãnh đạo một số đơn vị của ngành Tài chính.

Cùng với đó là đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, duy trì dư nợ Chính phủ, dư nợ quốc gia trong giới hạn an toàn, phấn đấu giảm mức bội chi NSNN xuống 4% GDP vào năm 2020. Đảm bảo các yêu cầu, nhiệm vụ cho mục tiêu dự trữ quốc gia.

Phát triển đồng bộ các loại thị trường, đặc biệt là thị trường tài chính và dịch vụ tài chính tạo điều kiện cho việc huy động và định hướng các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển.

Đồng thời cải cách cơ bản thể chế tài chính theo hướng bền vững, đồng bộ, hiện đại, theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước; thực hiện tiết kiệm trong đầu tư, tiêu dùng; đảm bảo vai trò chủ đạo của nhà nước trong điều tiết, định hướng nền kinh tế.

Thực hiện đồng bộ cải cách hành chính trong các lĩnh vực tài chính - NSNN nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

chống buôn lậu
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba cho các cá nhân điển hình của Tổng cục Hải quan.

Về công tác thi đua, khen thưởng, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị trong toàn ngành đều có đăng ký thi đua, tổ chức tốt và có hiệu các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực công tác được giao; chú trọng thi đua giải quyết những việc trọng tâm, trọng điểm, việc khó... 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia và thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu thi đua được phát động.

70 năm ngành Tài chính
Bộ trưởng Bộ Tài chính trao Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho các cá nhân

Đồng thời phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoàn thành nhiệm vụ, có từ 70% trở lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó 15 % đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; phấn đấu 100% các đơn vị đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến. Xây dựng và nhân rộng được nhiều điển hình tiên tiến cấp ngành và toàn quốc; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh toàn diện./.

Bài và ảnh: Duy Thái - Hồng Quyên