Ngôi sao sáng nhất
Nhờ công ơn của Đảng, đồng bào các dân tộc Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ảnh: TL

Ngay từ những năm đầu hoạt động, Đảng ta đã mang trọng trách lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Đảng ta đề ra đường lối, cương lĩnh qua từng thời kỳ cách mạng, Đảng đã thể hiện bản lĩnh của mình trong quá trình dẫn dắt cách mạng Việt Nam đi đến thành công.

Từ khi có Đảng, dưới sự lãnh đạo của Đảng mà tiêu biểu nhất là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - vị cha già dân tộc, đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Suốt chiều dài lịch sử, cho đến nay đất nước ta ngày càng có vị thế to lớn trên trường quốc tế về nhiều mặt: chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, văn hóa…

Cơ đồ của đất nước ngày nay có được là thành quả của sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng ta, là thành quả được xây đắp bởi lớp lớp các thế hệ cha ông, là thành quả từ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đảng Cộng sản Việt Nam khác với nhiều đảng phái khác của các nước, bởi Đảng ta luôn gắn bó, hòa quyện với nhân dân, với khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không thể tách rời. Với trên 5,3 triệu đảng viên cả nước, Đảng hiện diện trong từng gia đình, máu thịt với nhân dân.

Nhìn lại năm qua, một năm “hậu covid” - có thể nói, thế giới chìm trong “sóng dập gió vùi” sau cơn bạo bệnh. Chưa hết, đây đó đang xảy ra giao tranh, máu vẫn đổ, tiếng súng, tiếng bom vẫn còn ác liệt. Giữa một thế giới nhiều hỗn loạn, một đất nước có độ hội nhập sâu rộng như Việt Nam không khỏi chịu ảnh hưởng. Thất nghiệp gia tăng vì doanh nghiệp thiếu đơn hàng, xuất khẩu giảm sút, nhiều doanh nghiệp phá sản, bất động sản đóng băng…

Nhưng trong khó khăn, Việt Nam vẫn vươn lên đạt được nhiều thành quả đáng tự hào, được thế giới đánh giá là điểm sáng. Thể chế tiếp tục được hoàn thiện, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, giải ngân vốn đầu tư công tăng cao so với năm 2022, xuất khẩu phục hồi trở lại… là những điểm sáng của kinh tế Việt Nam trong năm 2023.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 8 Khóa XIII, tháng 10/2023 đã khẳng định, làm rõ vai trò dẫn dắt của Đảng ta và sự quyết tâm hành động của cả hệ thống chính trị đã mang lại những kết quả đáng tự hào: “Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức bất thường…, nhưng nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt, sát sao, kịp thời của Đảng; sự đồng hành và giám sát có hiệu quả của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế nước ta vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu”.

Quả đúng như vậy, để an lòng dân, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra nhiều nghị quyết có tính chất mở đường, làm rõ những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, những khó khăn, vướng mắc phải giải quyết, những thách thức phải tiếp tục vượt qua. Quốc hội, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều nghị quyết có tính đột phá nhằm đưa đất nước vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển. Nhiều quy định được sửa đổi đã tháo gỡ vướng mắc cho một số lĩnh vực, đặc biệt là các chính sách giãn, hoãn, giảm thuế, phí… Chính phủ ban hành trong thời gian vừa qua đã hỗ trợ cho các thị trường, như thị trường vốn, đất đai, bất động sản, du lịch…, sớm phục hồi.

“Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” – câu tục ngữ ông cha dặn lại đó, cháu con luôn nhớ để tự răn mình. Cũng như thế, tư tưởng “lấy dân làm gốc” từ các vương triều xưa đã được Bác Hồ, được Đảng ta tiếp thu và phát triển, xuyên suốt cho đến ngày nay.

Ngôi sao sáng nhất
Khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ngày 24/12/2023. Ảnh: TL

Một năm sóng gió đã qua đi nhưng chặng đường phía trước vẫn còn nhiều gian nan thử thách. “Trong thời kỳ phát triển mới, cần tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”… - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong bài phát biểu kết luận tại Hội nghị Trung ương 8 Khóa XIII đã không quên nhắc về truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc – cội nguồn sức mạnh để hiện thực hóa những mục tiêu cao cả.

Những mục tiêu mà Đảng ta đã đề ra không phải là mơ ước viển vông mà là hiện thực đang tới. Chúng ta có niềm tin vững chắc vào Đảng ta và cả hệ thống chính trị, vào lòng dân luôn một lòng theo Đảng, chắc chắn sẽ tạo thành sức bật đưa tới thành công.

Những ngày xuân như hôm nay, nếu có dịp ghé thăm các bản làng, vùng sâu vùng xa… chúng ta sẽ thấy sự ấm no hiển hiện. Đồng bào đã có điện, có nước dùng, được hỗ trợ vay vốn làm ăn, sửa sang nhà cửa, lại có gạo Chính phủ, từ cán bộ ngành Dự trữ Nhà nước chuyển đến tận tay để có cái Tết ấm áp. Chính vì thế, nếu được hỏi cảm nghĩ gì trong mùa xuân, ai nấy đều trả lời: “Ơn Đảng, ơn Chính phủ đã đem lại cuộc sống ấm no. Có gạo ăn, có bảo hiểm y tế… Dân không vất vả như xưa!”. Những lời nói tưởng chừng đã cũ, nhưng là tận đáy lòng của những người dân thật thà, chất phác thốt ra.