Người dân Nhật tích trữ tiền mặt do lãi suất tiền gửi “bèo bọt”

Ảnh: htc.vn

Một số chuyên gia kinh tế nhận định, nhu cầu tiền mặt gia tăng là một tín hiệu cho thấy các hộ gia đình ở Nhật đang không ngừng tích giữ tiền ở nhà thay vì đầu tư hay gửi tiết kiệm tại ngân hàng – nơi mà tiền có thể đưa vào hệ thống tài chính và được sử dụng một cách hiệu quả hơn.

Đây là một vấn đề khiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda không khỏi “đau đầu” trong nỗ lực kích thích tiêu dùng và kéo nền kinh tế thoát khỏi tình trạng trì trệ, hãng Bloomberg cho hay.

Lượng tiền mặt tại Nhật Bản hiện chiếm lên tới gần 100 nghìn tỷ yên (890 tỷ USD), tương đương với khoảng 1/5 GDP nước này. Riêng trong năm 2015, số lượng tờ tiền mệnh giá 10.000 yên, vốn có mệnh giá cao nhất tại xứ sở hoa anh đào, đã tăng 6,2%, mức tăng cao nhất kể từ năm 2002.

Đại diện của công ty sản xuất két sắt an toàn Eiko Co có trụ sở tại Tokyo cho biết, doanh số bán hàng của hãng này đã tăng gấp đôi kể từ mùa thu năm ngoái.

Ông Tsutomu Ishii, Giám đốc bán hàng của công ty lý giải, nhu cầu két sắt tại Nhật gia tăng đột biến một phần là do sáng kiến “Con số của tôi” (My Number) mà Chính phủ nước này vừa mới đưa ra hồi tháng 1 năm nay.

Theo đó, Chính phủ bắt đầu phát hành mã số nhân thân cho người dân, tương tự như mã số an sinh xã hội ở Mỹ, nhằm mục đích kiểm tra các dữ liệu tài chính liên quan đến các dịch vụ công cộng, y tế, thuế và phúc lợi xã hội của người dân.

Mặc dù sáng kiến này chưa được áp dụng cho các tài khoản ngân hàng, song nhiều người dân Nhật lo ngại rằng Chính phủ có thể biết được họ có bao nhiêu tiền trong ngân hàng, vì vậy họ đã rút tiền tiết kiệm ở ngân hàng và mang tiền về cất giữ trong két sắt của mình.

Giới phân tích dự báo, chính sách lãi suất âm của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể sẽ khiến xu hướng này gia tăng, mặc dù giới chức trách tuyên bố với việc điều chỉnh lãi suất này, người dân sẽ không phải trả phí khi gửi tiết kiệm. Tuy vậy, lãi suất áp dụng với một số tài khoản tiền gửi đã giảm xuống chỉ còn 0,001%./.

Thu Trà (Theo Bloomberg)