Nhà đầu tư ngóng chờ triển vọng lãi suất của FED tại hội nghị Jackson Hole
Ông Jerome Powell nói với các phóng viên vào tháng trước rằng, FED sẽ đưa ra các quyết định về lãi suất trong cuộc họp.
Quan chức FED thận trọng với việc tăng lãi suất quá cao

FED đã công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 7, hồ sơ cho thấy, vào thời điểm đó, hầu hết các quan chức của FED đều nhận thấy rủi ro tăng đáng kể đối với lạm phát, do đó có thể cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa. Tuy nhiên, một số quan chức cũng ủng hộ việc giữ lãi suất ổn định, đánh dấu dấu hiệu bất đồng đầu tiên về con đường phía trước của FED.

Chủ tịch FED Jerome Powell trong những năm gần đây đều có bài phát biểu khai mạc hội nghị thường niên của FED kéo dài 3 ngày, sẽ được tổ chức vào ngày 24-26/8 năm nay tại Jackson Lake Lodge ở Công viên quốc gia Grand Teton. Bài phát biểu của ông Powell dự kiến vào lúc 10h sáng thứ sáu tuần tới (25/8, theo giờ Mỹ).

Ông Powell nói với các phóng viên vào tháng trước rằng, FED sẽ đưa ra các quyết định về lãi suất trong cuộc họp, nhưng nhấn mạnh các quan chức có ý định “duy trì chính sách hạn chế cho đến khi chúng tôi tin rằng lạm phát sẽ giảm bền vững xuống mục tiêu 2% và chúng tôi sẵn sàng thắt chặt hơn nữa, nếu điều đó là phù hợp”.

Kể từ cuộc họp đó, các điểm dữ liệu quan trọng đã cho thấy áp lực về giá cả và tiền lương tiếp tục giảm bớt, điều này sẽ củng cố khả năng chấm dứt tăng lãi suất. Mặc dù vậy, các chỉ số về hoạt động thị trường lao động và chi tiêu của người tiêu dùng ở mức cao cũng có thể khiến các nhà hoạch định chính sách không yên tâm về triển vọng lạm phát tiếp tục giảm bớt.

Chính vì vậy, quan điểm của ông Powell về triển vọng của lãi suất sẽ được các nhà đầu tư xem xét kỹ lưỡng trong bài phát biểu rất được mong đợi vào ngày 25/8 tới.

Ngoài ra, bất kỳ manh mối nào về cách các ngân hàng trung ương có thể đưa ra về kế hoạch cắt giảm lãi suất vào năm 2024 cũng sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý, cùng với những cuộc thảo luận sôi nổi về “Sự thay đổi cơ cấu trong nền kinh tế toàn cầu”, chủ đề chính thức của hội nghị năm nay.

Ở những nơi khác, các dữ liệu về chỉ số quản lý nhà mua hàng cũng có thể cho thấy sự phân chia ngày càng lớn giữa hoạt động kinh tế ở khu vực đồng Euro và Mỹ.

Cùng với đó, các ngân hàng trung ương ở Thổ Nhĩ Kỳ, Iceland và Zambia dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất, trong khi Hàn Quốc, Indonesia có thể giữ nguyên và Sri Lanka cắt giảm lãi suất… là những nội dung nổi bật của nền kinh tế toàn cầu tuần tới.

Mỹ và Canada

Ngoài hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole, lịch dữ liệu kinh tế của Mỹ tuần tới rất nhẹ, bao gồm các báo cáo về doanh số bán nhà thuộc sở hữu trước đây, mua nhà mới và đơn đặt hàng hàng hóa dài hạn.

Xa hơn về phía bắc, doanh số bán lẻ trong tháng 6 có thể cho thấy người Canada đang giảm chi tiêu khi đối mặt với tỷ giá cao hơn, nhưng bất kỳ sức mạnh tiêu dùng nào tiếp tục sẽ là mối lo ngại đối với Ngân hàng Trung ương Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ tham gia nội các mới được cải tổ của mình trong kỳ nghỉ 3 ngày tại Đảo Hoàng tử Edward, nơi họ sẽ cố gắng đưa ra các giải pháp cho chi phí nhà ở tăng cao vốn đã trở thành một lỗ hổng nghiêm trọng đối với chính phủ.

Nhà đầu tư ngóng chờ triển vọng lãi suất của FED tại hội nghị Jackson Hole
Các ngân hàng trung ương sẽ công bố quyết định lãi suất trong tuần từ 21 - 25/8. Nguồn: Bloomberg

Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi

Cũng vào ngày thứ sáu (25/8), Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde sẽ phát biểu tại Jackson, các nhà kinh tế sẽ tập trung chú ý vào vào những gợi ý tiềm năng về những gì có thể xảy ra trong cuộc họp tháng 9 của ECB. Vào tháng 7, bà Lagarde nói rằng việc tăng lãi suất thêm nữa hoặc giữ nguyên đều có thể xảy ra.

Với Chỉ số PMI nhanh được công bố vào thứ tư (23/8) cho khu vực đồng Euro và hai nền kinh tế hàng đầu của khu vực này - Đức và Pháp - được dự đoán sẽ cho thấy một vòng chỉ số ảm đạm khác. Tại Đức, nền kinh tế sẽ được thể hiện đầy đủ vào cuối tuần với dữ liệu GDP có thể điều chỉnh lại tình trạng trì trệ trong quý II.

Tại Vương quốc Anh, các số liệu tài chính công đến hạn vào thứ Ba (22/8) có thể cho thấy thâm hụt ngân sách cao hơn nhiều so với mức của năm ngoái, nhưng thấp hơn dự báo của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách. Ngân sách thu được từ thuế cao hơn do tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự kiến ​​một chút đã mang lại cho Thủ tướng Jeremy Hunt một chút cơ hội để điều tiết.

Vào thứ Tư (23/8), dữ liệu PMI dự kiến ​​sẽ cho thấy sự tăng trưởng trong các công ty thuộc khu vực tư nhân của Anh đã chững lại vào tháng 8, nhưng vẫn mạnh hơn một chút so với phần lớn phần còn lại của châu Âu.

Ủy ban chính sách tiền tệ của Thổ Nhĩ Kỳ ngày thứ Năm (24/8) đã sẵn sàng nâng lãi suất cơ bản trong cuộc họp lần thứ 3 liên tiếp để kiềm chế lạm phát, mà ngân hàng trung ương dự báo ở mức 58% vào cuối năm nay. Tháng trước, Thống đốc Hafize Gaye Erkan cho biết ngân hàng trung ương sẽ gắn bó với chu kỳ thắt chặt “dần dần”. Các ước tính ban đầu trong một cuộc khảo sát với các nhà phân tích của Bloomberg chỉ ra mức tăng 250 điểm cơ bản, lên 20%.

Nam Phi sẽ là tiêu điểm trong tuần, với Hội nghị thượng đỉnh BRICS thường niên tại Johannesburg, quy tụ các nhà lãnh đạo của Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc cũng như nước chủ nhà. Tất cả sẽ tham dự trực tiếp ngoại trừ Tổng thống Nga Vladimir Putin, người sẽ tham gia trực tuyến. Nội dung thảo luận chính sẽ là khả năng mở rộng của khối.

Gần 20 quốc gia Nam bán cầu đã chính thức yêu cầu tham gia và một số lượng tương tự đã gửi yêu cầu không chính thức. Theo ước tính, một BRICS mở rộng với các thành viên đầy tham vọng như Indonesia và Ả Rập Saudi có thể tạo ra khoảng một nửa sản lượng toàn cầu vào năm 2040, củng cố ảnh hưởng toàn cầu của liên minh.

Nhà đầu tư ngóng chờ triển vọng lãi suất của FED tại hội nghị Jackson Hole
Các nền kinh tế đã gửi yêu cầu tham gia BRICS và đang chờ được phê duyệt. Nguồn: Bloomberg

Vào thứ tư (23/8), dữ liệu từ Nam Phi có thể cho thấy lạm phát hàng năm trong tháng 7 đã chậm lại trong tháng thứ 4 liên tiếp, hướng tới mức trung bình 4,5% trong phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương, nơi họ muốn giữ ổn định về lạm phát ở mức 5,4% trong tháng 6.

Cùng ngày, các nhà thiết lập lãi suất của Zambia có thể sẽ tăng chi phí vay lần thứ 3 trong năm nay, sau khi lạm phát tăng nhanh lên mức cao nhất trong 15 tháng vào tháng 7, do giá ngô và các mặt hàng lương thực khác tăng vọt.

Châu Á

Trung Quốc dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản vào thứ hai (21/8) sau quyết định bất ngờ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vào tuần trước, khi đã cắt giảm cơ sở cho vay trung hạn của mình. Lãi suất thấp hơn có thể giúp Bắc Kinh hỗ trợ nền kinh tế, nhưng vẫn chưa chắc chắn về hiệu quả tiềm năng của giải pháp này nếu không sử dụng các biện pháp kích thích nhiều hơn khi chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại, đầu tư trượt dốc và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Hàn Quốc công bố số liệu thương mại đầu tháng 8 sẽ cung cấp thông tin kiểm tra nhịp độ về nhu cầu công nghệ và thương mại thế giới, khi các nhà đầu tư tìm kiếm dấu hiệu tạm dừng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Dữ liệu GDP của Thái Lan, cũng được công bố vào thứ hai, dự kiến ​​sẽ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại so với quý trước.

Ngân hàng Hàn Quốc và Ngân hàng Indonesia được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ năm (24/8) khi lạm phát tiếp tục suy yếu ở cả hai nước. Dự báo ngân hàng trung ương Sri Lanka sẽ cắt giảm lãi suất 200 điểm cơ bản, điều này cần phải đẩy lùi sự gia tăng lãi suất thực do tỷ lệ lạm phát giảm nhanh chóng.

CPI Tokyo được công bố vào thứ 6 sẽ cho thấy xu hướng có thể xảy ra của giá cả quốc gia tại Nhật Bản, khi các nhà đầu tư cố gắng dự đoán động thái tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sau khi điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất vào tháng trước.

Mỹ La-tinh

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa sẽ có mặt tại Washington để gặp gỡ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, hội đồng quản trị của họ sẽ bỏ phiếu vào thứ tư về khoản giải ngân 7,5 tỷ USD cho nước này. Cùng ngày, dữ liệu hoạt động tháng 6 có khả năng cho thấy sự suy giảm, khiến GDP quý II của nước này bị thu hẹp.

Cũng trong ngày thứ tư, dữ liệu sản lượng của Peru được thiết lập để xác nhận rằng nền kinh tế đang suy thoái.

Tại Mexico, biên bản cuộc họp chính sách tháng 8 vào thứ năm có khả năng nhắc lại các nhà hoạch định chính sách không dự đoán sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất nữa và mong muốn giữ tỷ giá trong một thời gian dài.

Vào thứ sáu, báo cáo lạm phát giữa tháng 8 của Brazil sẽ định hình kỳ vọng của thị trường về động thái chính sách tiếp theo của ngân hàng trung ương./.