Nhập nhanh gạo dự trữ, xuất cấp kịp thời hỗ trợ người dân
Các đại biểu chứng kiến tập kết gạo tại cảng Hải Phòng trước khi lên đường sang Cuba.

Đẩy nhanh tiến độ nhập gạo dự trữ quốc gia

Ông Lê Văn Dương - Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Đông Bắc cho biết, với tinh thần chủ động, sáng tạo quyết liệt triển khai nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức, người lao động, thời gian qua, cục đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác.

Cụ thể, để đảm bảo công tác mua gạo dự trữ quốc gia (DTQG) nhập kho năm 2023 đúng quy định, Cục DTNN khu vực Đông Bắc đã tổ chức công tác đấu thầu qua mạng đối với các gói thầu. Đến nay đã có 6 gói thầu có nhà thầu trúng thầu, tương ứng với 7.000/11.000 tấn gạo được đấu thầu thành công. Đơn vị đã thương thảo hợp đồng và hoàn thiện ký kết 6 hợp đồng mua gạo dự trữ. Kết quả, đến ngày 26/7/2023, cục đã hoàn thành nhập kho 7.000 tấn gạo DTQG, theo các gói thầu đã ký kết.

Để đảm bảo chất lượng hàng hóa dự trữ khi xuất cấp hỗ trợ, cứu trợ, Cục DTNN khu vực Đông Bắc đã tập trung tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa nhập, xuất kho. Công tác bảo quản lương thực mới nhập kho, được đơn vị thực hiện chặt chẽ từ khâu kiểm tra chất lượng trước nhập kho đến các quy trình bảo quản khoa học. Hàng hóa dự trữ luôn đảm bảo chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng khi xuất cấp sử dụng.

Kịp thời xuất viện trợ cho Cuba

Bên cạnh đẩy nhanh nhập gạo DTQG theo kế hoạch, triển khai thực hiện quyết định của cấp có thẩm quyền, Cục DTNN khu vực Đông Bắc đã hoàn thành xuất cấp 42,87 tấn gạo hỗ trợ học sinh tỉnh Quảng Ninh học kỳ II năm học 2022 - 2023; hoàn thành xuất vật tư cứu hộ cứu nạn cho Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh đúng thời gian quy định.

Đặc biệt, đơn vị thực hiện tốt công tác xuất viện trợ cho Cuba theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Theo đó, đơn vị đã xuất viện trợ 2.000 tấn gạo quà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô La Habana (Cuba) để hỗ trợ công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Toàn bộ số gạo này đã được đơn vị phối hợp với đơn vị vận chuyển, bốc xếp lên tàu; rời cảng Hải Phòng sang Cuba vào ngày 9/7/2023. Dự kiến, số gạo này sẽ hoàn thành, bàn giao cho Cuba trước ngày 19/9/2023.

Đối với 5.000 tấn gạo viện trợ cho Cuba với danh nghĩa “Quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba” được vận chuyển bằng 5 chuyến tàu. Để đảm bảo xuất viện trợ đủ về số lượng, tốt về chất lượng vào ngày 28/7, chuyến tàu đầu tiên rời cảng Hải Phòng đến Cuba. Dự kiến, đến trước ngày 30/11/2023, toàn bộ số gạo này sẽ được giao đủ cho bạn tại cảng Mariel, Cuba.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tổ chức đấu thầu mua nhập 4.000 tấn gạo DTQG, hoàn thành 100% kế hoạch năm 2023; hoàn thành xuất viện trợ cho Cuba đảm bảo đủ số lượng, tốt về chất lượng; sẵn sàng tổ chức xuất viện trợ, cứu đói, cứu hộ, cứu nạn khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.

Cùng với đó, cục hoàn thiện các thủ tục nhập hàng vật tư như: thiết bị phóng dây cứu hộ; kiểm tra chất lượng gạo nhập kho theo kế hoạch được Tổng cục DTNN giao; tuyên truyền, phổ biến kịp thời các văn bản, chế độ chính sách mới đến cán bộ, công chức và người lao động tại đơn vị.../.