Trong bối cảnh này, VinaCapital cho biết, các nhà quản lý quỹ và chuyên viên phân tích đang tập trung tìm ra những công ty có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận hơn 20% trong năm nay và lưu ý rằng rất nhiều công ty này hiện đang giao dịch ở mức định giá rất thấp.

Một trong những yếu tố có tính cơ sở để VinaCapital cho rằng, cổ phiếu của một số doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi là ngành sản xuất tăng 19,3% so với cùng kỳ trong tháng 1/2024, vì vậy tăng trưởng xuất khẩu vượt xa tăng trưởng sản xuất.

Nhiều công ty có thể đạt tăng trưởng lợi nhuận 20% trong năm 2024
Có nhiều công ty có thể đạt tăng trưởng lợi nhuận 20% trong năm 2024. Ảnh: T.L
Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng, nếu bối cảnh kinh tế thế giới thuận lợi Quỹ mở cổ phiếu năm 2024: Kỳ vọng lợi nhuận tiếp tục vượt trội so với VN-Index

Điều đó có nghĩa rằng, hàng tồn kho của các nhà sản xuất đã giảm vào tháng trước (chỉ số PMI của Việt Nam vào tháng 1/2024 cũng xác nhận sự sụt giảm tồn kho hàng thành phẩm). Sự kết hợp của sụt giảm hàng tồn kho và tăng đơn hàng mới đồng nghĩa với hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Việt Nam sẽ cần đẩy mạnh để đáp ứng được nhu cầu tăng cao cho các sản phẩm “Made in Vietnam”.

Ngoài ra, lãi suất tiền gửi ngân hàng tại Việt Nam đang giảm thấp cũng là yếu tố có thể có tác động tới thị trường chứng khoán sớm hơn bất động sản. Lý do là sự phục hồi của ngành bất động sản tại Việt Nam sẽ cần nhiều thời gian hơn, vì các biện pháp để giải quyết các vấn đề của thị trường vẫn đang được triển khai.

Thông tin vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chia sẻ, đến 31/1/2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục có xu hướng giảm. Lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023./.