Lãi suất giảm với quy mô rộng hơn

Tiếp nối các tín hiệu hạ lãi suất của một số ngân hàng trong tuần trước, tuần này có thêm nhiều ngân hàng phát đi tín hiệu giảm lãi suất cả đầu vào lẫn đầu ra, qua đó mở rộng quy mô giảm lãi suất.

Lãi suất liên ngân hàng biến động ngược với thông báo lãi suất của các ngân hàng

Trong khi nhiều ngân hàng thông báo các chương trình giảm lãi suất, thì lãi suất liên ngân hàng lại có xu hướng tăng trong tuần qua. Đến thời điểm ngày 22/2, lãi suất qua đêm đã tăng lên mức 6,11%, lãi suất kỳ hạn 1 tuần là 6,32%, kỳ hạn 2 tuần 5,68%, kỳ hạn 1 tháng là 7,8%...

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã áp dụng biểu lãi suất mới và đồng loạt giảm mạnh ở nhiều kỳ hạn. Hiện nay, lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn truyền thống cho tiền gửi tại quầy chỉ còn 5,5% với kỳ hạn 1 tháng, 5,7% với kỳ hạn 3 tháng. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng đã đưa ra mức lãi suất huy động mới, với lãi suất cao nhất tại ngân hàng này cũng chỉ còn ở mức khoảng 8,4%/năm.

Với đầu ra, Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) vừa cho biết, đã tung gói ưu đãi 3.000 tỷ đồng, giảm lãi suất cho vay tối đa 1%/năm cho các khoản vay ngắn hạn phục vụ mục đích kinh doanh. Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) cũng đã hợp tác với Ford Việt Nam, chính thức triển khai chương trình ưu đãi, với lãi suất đặc biệt khi vay mua ô tô tiêu dùng. Theo đó, Ford sẽ tài trợ 3% lãi suất năm đầu tiên (quy đổi thành tiền mặt) cho khách hàng khi vay vốn tại Shinhan Finance.

Nhiều ngân hàng hạ lãi suất, tỷ giá diễn biến trái chiều
Nhiều ngân hàng công bố các chương trình ưu đãi lãi suất. Ảnh: T.L

Thúc đẩy kết nối vốn tín dụng đến với doanh nghiệp

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn trong tháng 2/2023 theo hình thức phù hợp để đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng; nắm bắt các khó khăn vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay ngân hàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ.

NHNN chi nhánh chủ động phối hợp với sở kế hoạch và đầu tư, các sở, ban, ngành và hiệp hội có liên quan tại địa phương rà soát tình hình tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp; nắm rõ thông tin về các doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay ở ngân hàng nào (doanh nghiệp không đủ điều kiện hay ngân hàng không cho vay) và nguyên nhân không tiếp cận được. Các nội dung này phải được thông tin công khai và làm rõ tại hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp của địa phương.

Tỷ giá diễn biến trái chiều

Tỷ giá trong tuần qua đã có diễn biến ổn định hơn. Tỷ giá USD trung tâm mở cửa phiên đầu tuần ở mức 23.646 đồng/USD, sau đó đã có 2 phiên giảm, một phiên đứng giá và chỉ tăng nhẹ 1 đồng trong phiên cuối tuần. Chốt tuần, tỷ giá USD trung tâm ghi nhận ở mức 23.642 đồng/USD, thấp hơn 4 đồng so với hôm đầu tuần.

Trong khi tỷ giá USD trung tâm có diễn biến đi xuống trong tuần, thì tỷ giá USD tại Vietcombank lại diễn biến theo chiều hướng tăng. Vietcombank mở đầu tuần mới niêm yết tỷ giá USD ở mức 23.530/23.560/23.900 đồng/USD (mua tiền mặt/mua chuyển khoản/bán ra). Sau đó, ngân hàng này có xu hướng tăng tỷ niêm yết qua từng phiên giao dịch trong tuần và kết thúc tuần ở mặt bằng mới là 23.630/23.660/24.000 đồng/USD.

Hiện nay, giới kinh doanh vẫn đang dõi theo các số liệu kinh tế tháng 2 để nắm bắt xu hướng tiếp theo của tỷ giá. Bối cảnh chung cho thấy hiện tại cung cầu ngoại tệ vẫn đang trong trạng thái khá ổn định. Tuy nhiên, tỷ giá có thể có diễn biến tăng nhẹ bởi quan điểm điều hành của NHNN gần đây cho thấy đang ưu tiên cho việc giảm lãi suất và qua đó chính sách tiền tệ có thể chấp nhận tỷ giá có thể tăng ở mức độ trong tầm kiểm soát.

Nhiều ngân hàng hạ lãi suất, tỷ giá diễn biến trái chiều
Lãi suất thường có những biến động ngược chiều với giá vàng. Ảnh: T.L

Vàng biến động với biên độ hẹp

Giá vàng vẫn chưa xác định rõ xu hướng và biến động tăng giảm xen kẽ với biên độ nhỏ trong tuần vừa qua.

Hôm đầu tuần này ngày 20/2, giá vàng miếng 9999 SJC tại Hà Nội tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, ghi nhận ở mức 66,35 triệu đồng/lượng mua vào và 67,17 triệu đồng/lượng bán ra.

Sau đó, giá vàng tiếp tục chỉ có những biến động nhẹ trong các ngày còn lại trong tuần và ghi nhận mức giá vào sáng 24/2 là 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67,02 triệu đồng/lượng bán ra.

Diễn biến thị trường tiền tệ thế giới cho thấy giá vàng đang chịu áp lực điều chỉnh xuống trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) kéo dài kế hoạch tăng lãi suất. Theo đó, nếu như FED nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (0,25%) trong ba cuộc họp sắp tới, thay vì hai cuộc họp vào giữa tháng 3 và tháng 5 như dự kiến trước đó thì giá vàng thế giới có thể tiếp tục bước vào xu hướng giảm và điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến giá vàng trong nước.

Sẽ có đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người dân

NHNN đã có yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị (điện thoại, email) của người dân và doanh nghiệp; yêu cầu các chi nhánh TCTD có trách nhiệm xử lý, trả lời rõ ràng về ý kiến của TCTD đối với việc cấp tín dụng cho từng trường hợp cụ thể.

Chủ động, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong hệ thống; báo cáo chính quyền địa phương, NHNN, các bộ, ngành liên quan về các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; đề xuất, kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện.