![]() |
Khu công nghiệp Hàm Kiệm I, Bình Thuận thu hút 1 dự án mới với vốn đầu tư 12 triệu USD. Ảnh: Minh họa |
Khởi sắc xuất khẩu hàng hóa
Theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Thuận, từ đầu năm 2025 đến nay, dù còn gặp không ít khó khăn nhưng chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khoảng 4,6% so cùng kỳ, riêng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 14% (trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ tăng 1,78%).
Tại thời điểm cuối tháng 5/2025 tỉnh này ghi nhận có 12/16 sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng so cùng kỳ, nổi bật là sản phẩm giày dép các loại ước tăng gần 105%.
Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và thu hút thêm 800 lao động, nâng tổng số lao động đang làm việc tại đây lên khoảng 11.500 người.
Nhờ sản xuất, kinh doanh phát triển ổn định đã góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của Bình Thuận trong 6 tháng đầu năm nay ước đạt 581,5 triệu USD, tăng 27,16% so cùng kỳ năm ngoái.
Hiện các loại hàng hóa của Bình Thuận chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường: Nhật Bản (mặt hàng thủy sản, dệt may, sản phẩm giấy), Đài Loan (mặt hàng bộ quần áo, mực tươi), Hàn Quốc (mặt hàng mực khô, mực tươi, cá tươi); thị trường Hoa Kỳ (hàng thủy sản, giày dép, sản phẩm giấy), Côlômbia (giày dép, mực tươi), Trung Quốc (hàng thủy sản, quặng và khoáng sản), Canada (giày dép, sản phẩm giấy).
Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Thuận, doanh thu của doanh nghiệp trong nửa đầu năm nay ước đạt 5.500 tỷ đồng (tăng 5,7% so cùng kỳ), đóng góp kim ngạch xuất khẩu cho địa phương khoảng 140 triệu USD (tăng 7,6%), nộp ngân sách ước đạt 143 tỷ đồng (tăng 10%).
Cũng theo đánh giá của UBND tỉnh, bên cạnh những kết quả nổi bật trên, những tháng qua tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn doanh nghiệp gặp khó khăn, hoạt động cầm chừng và tạm dừng hoạt động, nhất là đối với các mặt hàng xuất khẩu truyền thống như thanh long, sản xuất giấy bìa carton, đá thạch anh nhân tạo… Nguyên nhân chủ yếu do thị trường tiêu thụ của các sản phẩm này không được thuận lợi, mặt khác cũng có trường hợp khó khăn về nguồn vốn để tái đầu tư, mở rộng thị trường…
Mới đây, chính sách thuế quan của Hoa Kỳ áp dụng với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam (công bố áp mức thuế đối ứng 46% vào đầu tháng 4/2025, nhưng tạm hoãn trong 90 ngày) cũng đang đặt ra thách thức lớn đối với một số doanh nghiệp địa phương. Bởi qua rà soát, thống kê thì hàng hóa Bình Thuận xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ hiện chiếm khoảng 15% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh, tập trung vào mặt hàng thủy hải sản, giày dép, hạt điều và sản phẩm gỗ.
Tỉnh Bình Thuận đang phấn đấu thực hiện hoàn thành vượt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu cả năm 2025 đạt 1.120,4 triệu USD (riêng xuất khẩu hàng hóa là 870,4 triệu USD). |
Trước bối cảnh kinh tế thế giới có những biến động khó lường, thời gian tới địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp xúc tiến thương mại, mở rộng đa dạng thị trường tiêu thụ trong lẫn ngoài nước.
Cùng với đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản và các sản phẩm lợi thế của địa phương.
Tạo đột phá, tăng tốc phát triển du lịch
Để khẳng định thương hiệu du lịch của tỉnh, tạo "đột phá" phát triển kinh tế, những năm qua tỉnh Bình Thuận đã duy trì thực hiện mục tiêu phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng, phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo định hướng của ngành và của địa phương.
Theo lộ trình hướng đến phát triển hai con số, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành kế hoạch thúc đẩy phát triển tiềm năng du lịch gắn với các loại hình kinh tế phát triển bền vững. Bước vào giai đoạn tăng tốc, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án: đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó sẽ tập trung vào các giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch hiệu quả, bền vững phù hợp với tình hình thực tiễn, hướng tới đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là một trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
![]() |
Khu resort nghỉ dưỡng cao cấp tại Bình Thuận. Ảnh: Minh họa |
Mục tiêu năm 2025, Bình Thuận sẽ đón trên 11 triệu lượt khách trong và ngoài nước, tạo động lực lan tỏa phát triển các ngành, lĩnh vực khác, góp phần tăng tốc, bứt phá, tạo đà cho tăng trưởng hai con số ở giai đoạn tiếp theo.
Hướng phát triển du lịch của Bình Thuận với phương châm mang tính đột phá: “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Tập trung triển khai Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 với chủ đề “Bình Thuận - Trải nghiệm bất tận” đem lại hiệu quả thông qua thực hiện đồng bộ các giải pháp.
Ngoài tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, ẩm thực đặc sắc mang thương hiệu Bình Thuận gắn với phát triển du lịch thì cũng tăng cường hợp tác với TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên để xây dựng tour liên tuyến hấp dẫn…
Hiện các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Bình Thuận đang tích cực chủ động, hưởng ứng và tham gia thực hiện chương trình kích cầu du lịch, xây dựng và triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ kích cầu cụ thể.
Tại cuộc hội thảo mới đây với chủ đề: "Sở hữu trí tuệ, tạo đột phá cho phát triển du lịch bền vững", các chuyên gia cho rằng, để tạo đột phá trong phát triển du lịch, tỉnh Bình Thuận cần tập trung đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch, nhất là về xúc tiến quảng bá gắn với triển khai công nghệ số, hệ thống du lịch thông minh đảm bảo tính tiện ích thu hút du khách. Mặt khác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các điểm đến trên địa bàn tỉnh và tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ tại cơ sở kinh doanh du lịch, khu - điểm du lịch.
Từ nay đến cuối năm 2025, tỉnh Bình Thuận tập trung đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư trong đó tập trung kêu gọi nhà đầu tư chiến lược đưa dự án du lịch về Bình Thuận. Từ đó hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch lớn, khu vui chơi - giải trí cao cấp, công viên chuyên đề quy mô và ưu tiên những dự án đầu tư hạ tầng phục vụ phát triển Trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia…
Cùng với đó là rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện tốt các khâu, các bước trong quy trình chấp thuận chủ trương đầu tư, tạo môi trường thu hút đầu tư thông thoáng cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư.
Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu, đặt phòng, thanh toán và đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch. Đặc biệt quan tâm đến việc tái cơ cấu các dòng sản phẩm hướng tới thu hút, phục vụ đa dạng đối tượng du khách nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường gởi khách đến Bình Thuận.
Phát huy lợi thế cùng sự nỗ lực phấn đấu trong nhiều năm liền, tỉnh Bình Thuận đã ghi tên mình trong danh sách 10 tỉnh du lịch nổi bật của Việt Nam, trong đó, Mũi Né trở thành 1 trong 6 khu du lịch quốc gia của cả nước. Bình Thuận được xem là tỉnh đi đầu trong phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển và trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam với thương hiệu “Thủ đô resort”. |