Từ những thương hiệu ô tô phổ thông như Hyundai, Toyota, Ford, … cho đến các mẫu ô tô hạng cao cấp như Mercedes, Audi cũng phải triển khai các đợt triệu hồi xe để sửa lỗi nhằm đảm bảo an toàn, quyền lợi cho khách hàng mua xe của hãng. Dưới đây là những đợt triệu hồi đáng chú ý nhất Việt Nam năm 2023:

Hyundai triệu hồi 17.670 xe Santa Fe

Vụ triệu hồi xe có số lượng xe bị ảnh hưởng nhiều nhất do Hyundai triển khai vào tháng 2/2023 liên quan đến 17.670 chiếc Hyundai Santa Fe sản xuất trong khoảng thời gian từ 30/1/2021-15/10/2022.

Những đợt triệu hồi xe ô tô đáng chú ý nhất thị trường Việt Nam trong năm 2023
Hyundai Santa Fe có số lượng xe bị triệu hồi nhiều nhất trong năm 2023.

Theo đó, các xe này được xác định bị lỗi liên quan đến bộ căng dây đai an toàn hàng ghế trước. Cụ thể, theo TC Motor trên các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, khi xảy ra va chạm, ngòi nổ túi khí được kích hoạt, áp suất trong bộ tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước tăng lên đột ngột.

Trong một số trường hợp áp lực đường ống bị quá tải, một số linh kiện bên trong bộ tạo khí tiềm ẩn nguy cơ bung ra, các mảnh linh kiện có thể lọt vào khoang hành khách gây mất an toàn cho người ngồi trong xe.

Với lượng xe bị ảnh hưởng khá nhiều, đợt triệu hồi này sẽ kéo dài đến hết ngày 1/2/2033 với các xe Hyundai Santa Fe nhập khẩu, trong khi với các xe lắp ráp trong nước kết thúc vào ngày 10/1/2050.

Ford triệu hồi 3.223 xe Everest, Explorer

Năm 2023, Ford cũng là thương hiệu có lệnh triệu hồi nhiều với hàng nghìn xe đã bán ra thị trường. Vào tháng 9/2023, các dòng xe Ford Everest đời 2021-2023, Explorer đời 2018-2023 đã bị “gọi tên,” tổng số xe bị triệu hồi là 3.223 xe.

Những đợt triệu hồi xe ô tô đáng chú ý nhất thị trường Việt Nam trong năm 2023
Hình ảnh mẫu Ford Explorer phiên bản nhập khẩu.

Cụ thể, 1.256 xe Everest sản xuất trong khoảng thời gian 24/11/2021-3/2/2023 lắp phần mềm môđun điều khiển động cơ lỗi, có thể hạn chế dòng nạp cho ắcquy trong một số trường hợp. Điều này dẫn đến tiêu hao điện ắcquy ngoài ý muốn và điện áp ắcquy có thể giảm đến mức không đủ để khởi động lại xe sau khi tắt máy.

Bên cạnh Everest, dòng SUV đắt nhất của Ford là Explorer cũng bị triệu hồi lỗi liên quan đến màn hình hiển thị camera 360 độ. Số lượng triệu hồi các xe Explorer trong diện ảnh hưởng là 1.967 chiếc.

Daihatsu cho biết phải tạm thời dừng toàn bộ hoạt động phân phối tại thị trường trong nước sau khi phát hiện đa số các mẫu ô tô của công ty bị ảnh hưởng do vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn.

Các đại lý của Ford tiếp nhận và khắc phục lỗi miễn phí cho các xe bị lỗi. Đợt triệu hồi xe Everest bắt đầu từ 31/8, với xe Exlorer là từ 5/9.

Mercedes-Benz triệu hồi gần 3.000 xe

Sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng bậc nhất trong dòng xe hạng sang tại Việt Nam nhưng Mercedes-Benz trong năm nay cũng đã có khá nhiều mẫu mã liên tiếp gặp lỗi.

Những đợt triệu hồi xe ô tô đáng chú ý nhất thị trường Việt Nam trong năm 2023
Mẫu GLC 300 phiên bản mới nhất 2023 cũng dính án triệu hồi.

Chỉ trong tháng 12 này, hãng xe Đức đã phát ra 2 lệnh triệu hồi tổng cộng 2.909 xe Mercedes-Benz, bao gồm nhiều dòng xe khác nhau. Trong đó, đợt triệu hồi đầu liên quan đến 2.258 xe bị lỗi hệ thống bơm nhiên liệu, gồm C200, E180, E200, E300, GLC200, S450, Maybach GLS 480 4MATIC, AMG GT 53, GLS 450 4Matic và V250 được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 8/2021-9/2022. Trong số này có 1.800 xe đã đến tay khách hàng.

Song song, hãng cũng triển khai một đợt triệu hồi liên quan đến 651 chiếc Mercedes-Benz GLC (X254) thuộc thế hệ mới nhất sản xuất tại Việt Nam từ tháng 11/2022-5/2023. Trong số này, 517 xe đã được giao đến tay khách hàng, số còn lại ở các đại lý Mercedes-Benz trên cả nước. Các xe này được xác định dính lỗi liên quan đến lỗ ren móc kéo xe.

Audi triệu hồi 445 xe Q2, A6, A7

Dù số lượng không nhiều bằng Mercedes nhưng hãng xe đồng hương Audi cũng có một số lượng xe đáng kể phải triệu hồi trong năm 2023. Cụ thể, đợt triệu hồi xe lớn nhất của hãng diễn ra trong tháng 8 với 445 chiếc.

Những đợt triệu hồi xe ô tô đáng chú ý nhất thị trường Việt Nam trong năm 2023
Hình ảnh mẫu xe Audi Q2.

Trong đó, đợt triệu hồi đầu tiên gồm 197 chiếc Audi Q2 được xác định sản xuất từ ngày 1/1/2012-31/12/2021 tại nhà máy ở Đức và do Audi Việt Nam nhập khẩu và phân phối. Theo Audi Việt Nam, các xe Audi Q2 thuộc diện triệu hồi được xác định có ốp nhựa hông (tấm ốp trang trí bên ngoài cột C) có thể bị tách ra một phần. Trong trường hợp xấu nhất, tấm ốp trang trí này có thể rơi ra khi xe đang di chuyển và gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông phía sau.

Cùng với việc triệu hồi Audi Q2, Audi Việt Nam cũng tiến hành song song chương trình triệu hồi 248 chiếc Audi A6, Audi A7 sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020-14/12/2022. Những xe này được xác định gặp vấn đề liên quan đến cảm biến nhiên liệu.

Theo đơn vị phân phối thông báo, các xe trong diện triệu hồi được thực hiện kiểm tra và sửa lỗi trong vòng 2 giờ đồng hồ và việc thay thế cũng hoàn toàn miễn phí./.