Bảo hiểm phi nhân thọ: PTI vượt qua Bảo Minh

Báo cáo số liệu từ Cục QLBH cho thấy, 6 tháng đầu năm tổng doanh thu phí BH thị trường phi nhân thọ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số, tăng 15,3%, đạt 17.623 tỷ đồng.

Về thị phần thị trường BH phi nhân thọ, Bảo hiểm PVI tiếp tục dẫn đầu thị trường với doanh thu phí BH gốc đạt 3.611 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ, chiếm thị phần 20,5%. Vị trí thứ 2 thuộc về Bảo hiểm Bảo Việt với doanh thu ước đạt 2.970 tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ, chiếm 16,9% thị phần.

Thi phần theo doanh thu phí bảo hiểm gốc 6 tháng đầu năm 2016
Thị phần theo doanh thu phí bảo hiểm gốc của thị trường BH phi nhân thọ 6 tháng đầu năm 2016

Bảo Minh sau một thời gian dài đứng ở vị trí thứ 3 đã tuột mất vị trí này, rớt xuống vị trí thứ 4, DN vừa thế chỗ là Bảo hiểm PTI với doanh thu ước đạt 1.469 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ, chiếm 8,3% thị phần. Bảo Minh đứng ở vị trí thứ tư với doanh thu ước đạt 1.392 tỷ đồng, tăng 5,3% so với cùng kỳ, chiếm 7,9% thị phần, PJICO đứng thứ 5 với doanh thu ước đạt 1.183 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ, chiếm 6,7% thị phần.

Cục QLBH cũng cho biết, bên cạnh mức tăng trưởng doanh thu cao, thị trường BH phi nhân thọ 6 tháng đầu năm cũng ghi nhận tỷ lệ bồi thường thấp hơn so với cùng kỳ, điều này cho thấy nỗ lực của DNBH trong việc nâng cao chất lương dịch vụ, quản trị rủi ro.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2016, số tiền thực bồi thường BH gốc của thị trường phi nhân thọ ước là 5.327 tỷ đồng, tỷ lệ thực bồi thường BH gốc là 30,2%; thấp hơn tỷ lệ thực bồi thường bảo hiểm gốc cùng kỳ năm 2015 (43,9%).

18/30 DNBH có tỷ lệ thực bồi thường BH gốc thấp hơn tỷ lệ bồi thường của toàn thị trường. 12 DNBH còn lại có tỷ lệ thực bồi thường BH gốc cao hơn tỷ lệ bồi thường của toàn thị trường; một số DNBH có tỷ lệ bồi thường trên 50% là Phú Hưng (86,8%), Liberty (51,0%)…

Bảo hiểm nhân thọ: Top 3 chiếm hơn 54% thị phần khai thác mới

Cũng theo Cục QLBH, 6 tháng đầu năm, thị trường BH nhân thọ tiếp tục tăng trưởng nhanh và bền vững cho thấy nỗ lực của cơ quan quản lý và của chính doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm mới, thu hút ngày càng nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm BH nhân thọ. Theo đó, tổng doanh thu phí BH khai thác mới 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 7.177 tỷ đồng, tăng hơn 33,4% so với cùng kỳ.

Top 3 DNBH nhân thọ dẫn đầu thị trường chiếm hơn 54% thị phần doanh thu khai thác mới, cụ thể Bảo Việt Nhân thọ (21,75%), Prudential (18,8%), Manulife (13,87%). Vị trí thứ 4 thuộc về Dai-ichi với 12,2%, AIA đứng ở vị trí thứ 5 với 11,11%.

PVI Sun Life nổi lên như một “hiện tượng” của thị trường BH nhân thọ, “tân binh” này dù mới tham gia thị trường BH nhưng đã vượt qua nhiều tên tuổi lâu năm hơn để duy trì vị trí thứ 6 thị trường BH nhân thọ với 5,23% thị phần doanh thu khai thác mới, tiếp sau là Generali (5,14%), Chubb (4,66%), Hanwha (2,42%), Vietinbank Aviva (1,45%)...

Về số lượng hợp đồng khai thác mới trong 6 tháng đầu năm, dẫn đầu vẫn là nghiệp vụ BH hỗn hợp với 279.780 hợp đồng (chiếm tỷ trọng 41,54%), tăng trưởng 28,5% so với cùng kỳ, tiếp theo là BH liên kết đầu tư với 256.054 hợp đồng (chiếm tỷ trọng 38,01%), tăng trưởng 33,7% so với cùng kỳ, bảo hiểm tử kỳ có 129.330 hợp đồng (chiếm tỷ trọng 19,2%), giảm 22% so với cùng kỳ năm 2015.

Các nghiệp vụ BH còn lại (hưu trí, trả tiền định kỳ, sinh kỳ và trọn đời) đạt 8.420 hợp đồng (chiếm tỷ trọng 1,25%), tăng trưởng 116% so với cùng kỳ, trong đó BH hưu trí tăng trưởng trên 100% về số lượng hợp đồng khai thác mới.

Cũng theo Cục QLBH, tổng doanh thu phí BH nhân thọ 6 tháng đầu năm ước đạt 21.173,71 tỷ đồng, tăng 29,37% so với cùng kỳ.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, sau thương vụ Tập đoàn Sun Life mua lại 25% cổ phần PVI hiện còn nắm giữ trong liên doanh PVI Sun Life, trở thành chủ sở hữu duy nhất của PVI Sun Life và thương vụ tập đoàn Great Eastern chuyển nhượng quyền sở hữu kinh doanh tại Việt Nam cho FWD và thương hiệu FWD hiện diện trên thị trường từ đầu tháng 9/2016…, thị phần của các DNBH nhân thọ cuối năm 2016 sẽ có những thay đổi lớn. Theo đó, cạnh tranh thị phần không chỉ khốc liệt ở những DNBH top đầu mà cả những DN top sau khi mà các DNBH đều đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển sản phẩm, dịch vụ… nhằm tăng trưởng và gia tăng thị phần nhanh chóng./.

Hồng Chi