Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, gồm: Công ty TNHH Kyowon The Orm Việt Nam, (địa chỉ trụ sở chính tại quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH Total Swiss Việt Nam, (địa chỉ trụ sở chính tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh).

Phạt gần 400 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp bán hàng đa cấp
Phạt gần 400 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Ảnh: TL

Cụ thể, Công ty TNHH Kyowon The Orm Việt Nam bị xử phạt với số tiền 255 triệu đồng về các hành vi vi phạm: Không thực hiện đúng thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; hoạt động bán hàng đa cấp tại một số địa phương khi chưa được sở công thương cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

Công ty cũng không thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký; không thực hiện đúng quy định về việc thông báo danh sách đào tạo viên; chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện để thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp và thực hiện không đúng trách nhiệm báo cáo của doanh nghiệp.

Đối với Công ty TNHH Total Swiss Việt Nam, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia bị xử phạt số tiền 140 triệu đồng do có các hành vi vi phạm: Chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện để thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp; thực hiện không đúng việc đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; thực hiện không đúng trách nhiệm báo cáo của doanh nghiệp.

Năm 2023, công tác kiểm tra chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp được Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia triển khai tích cực, hiệu quả. Đơn vị đã hoàn thành kiểm tra đối với 6 doanh nghiệp bán hàng đa cấp và ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 6 doanh nghiệp và 1 người tham gia vi phạm với số tiền phạt hơn 1,5 tỷ đồng.