Phát triển hiệu quả số người tham gia vào “lưới” an sinh
Công tác giải quyết chế độ, quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội luôn được đảm bảo. Ảnh: BHXH VN

Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu

Trong nửa đầu năm 2023, bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã linh hoạt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn để đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và phát triển hiệu quả số người tham gia vào “lưới” an sinh BHXH, BHYT.

Nhờ đó, số người tham gia các loại hình BHXH đến hết tháng 6/2023 đều tăng so với cùng kỳ năm 2022. Hiện toàn quốc có 17,48 triệu người tham gia BHXH, tăng khoảng 3,9%, đạt 37,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; 90,89 triệu người tham gia BHYT, tăng khoảng 5,04%, đạt 91,86 % dân số; 14,29 triệu người tham gia BHTN, tăng 495 nghìn người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 30,7% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Cùng với đó, công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN được thực hiện đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng, đã góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao động, nhất là trong bối cảnh việc làm, thu nhập của người dân còn chịu tác động nặng nề sau đại dịch Covid-19.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành đã giải quyết cho 37.001 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 4.386.236 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; 499.824 người hưởng các chế độ BHTN. Tính hết tháng 6/2023, cả nước có khoảng 82,98 triệu lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT nội trú và ngoại trú (tăng 18,76 triệu lượt người so với cùng kỳ năm 2022); với số tiền giám định, thanh toán là 57.03 tỷ đồng (tăng 10.79 tỷ đồng so với cùng kỳ).

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được ngành chú trọng, rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa về quy trình, thủ tục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi phục vụ người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Nổi bật, ngành đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”…

Giao chỉ tiêu đến từng cấp xã, phường

Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng của ngành BHXH mới đây, lãnh đạo các ban nghiệp vụ của BHXH Việt Nam và BHXH một số địa phương đã báo cáo tình hình, phân tích một số khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, từ đó dự báo tình hình và giải pháp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Phát triển hiệu quả số người tham gia vào “lưới” an sinh

Phải tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; nâng cao kỷ luật, kỷ cương tại các đơn vị cũng như BHXH 63 tỉnh, thành phố, trên cơ sở có đánh giá chi tiết, cụ thể để rõ hiệu quả. Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Theo đại diện các ban của BHXH Việt Nam, đối với lĩnh vực phát triển người tham gia, BHXH các tỉnh cần tham mưu với chính quyền địa phương giao chỉ tiêu đến từng quận, huyện, ban hành các chính sách hỗ trợ nhưng không nên dàn trải mà cần tập trung vào những nhóm lớn.

Cùng với đó, khẩn trương kiện toàn các ban chỉ đạo về thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn đến cấp huyện, cấp xã…

Ông Dương Văn Hào - Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ thẻ cho biết, BHXH các tỉnh, thành phố đều đã xây dựng kịch bản thu, phát triển người tham gia 6 tháng cuối năm với 17 nội dung, mục tiêu cơ bản. Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố cần quyết liệt chỉ đạo, cụ thể hóa kịch bản đã được xây dựng.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, các chỉ tiêu chủ yếu của ngành BHXH đều tăng so với cùng kỳ là tiền đề quan trọng để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm. Tuy nhiên, các khó khăn, thách thức là không ít nên không được lơ là, chủ quan, mà cần kiên định, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ bằng tất cả các giải pháp linh hoạt, phù hợp và hiệu quả.

Các đơn vị và BHXH địa phương cần chủ động xây dựng, triển khai các giải pháp, kịch bản điều hành thích ứng với diễn biến, tình hình thực tế. Nắm bắt, đánh giá những vướng mắc, bất cập trong tổ chức, thực hiện để chủ động phối hợp với các bộ, ngành… đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ nhằm đảm bảo quyền lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia.

BHXH các tỉnh cần khẩn trương, tăng cường công tác tham mưu huy động sự vào cuộc của các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến từng cấp xã, phường, đảm bảo kết quả số người tham gia tăng trưởng bền vững… Đồng thời, tăng cường các giải pháp thu, giảm nợ, thu hồi nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trong đó bổ sung thêm các tính năng, tiện ích của ứng dụng VssID…

Trao tặng sổ bảo hiểm cho trên 140 nghìn người

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam còn tăng cường triển khai các hoạt động thiện nguyện, trao tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trên 140 nghìn người có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 53,4 tỷ đồng. Đồng thời, cùng với BHXH các tỉnh, thành phố trao tặng 2.484 suất quà có giá trị gần 1,42 tỷ đồng cho các bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT đang điều trị ở các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh và tuyến huyện tại 61 tỉnh, thành phố.