quỹ

Toàn cảnh cuộc họp chiều 21/10.

Thu đạt gần 90% kế hoạch năm

Chiều 21/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp thường kỳ đánh giá công tác 9 tháng đầu năm 2015, tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết và thảo luận, thống nhất một số nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm của Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương (Quỹ TW) cho biết, tính đến hết ngày 30/9/2015, các phương tiện ô tô nộp phí qua trạm đăng kiểm trên cả nước đạt 4.190,517 tỷ đồng/4.812,189 tỷ đồng kế hoạch thu được giao. Riêng số tiền nộp về Quỹ TW là 4.172,036 tỷ đồng/4.692,067 tỷ đồng, đạt 88,9% so với kế hoạch thu cả năm 2015 và bằng 119,07% so với cùng kỳ năm 2014.

Năm 2015, nguồn ngân sách Nhà nước cấp bổ sung cho Quỹ TW là 3.100 tỷ đồng. Đến nay Bộ Tài chính đã chuyển kinh phí bổ sung cho Quỹ TW là 2.325 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch năm.

Cũng theo ông Lê Hoàng Minh, tính đến hết 30/9/2015, các cục quản lý đường bộ, các sở GTVT (có quản lý quốc lộ) đã tổ chức đấu thầu thành công 123 gói thầu quản lý, bảo dưỡng quốc lộ; khối lượng công việc bảo dưỡng thường xuyên đạt khoảng 75% kế hoạch được giao; khối lượng nghiệm thu đạt 68%, còn lại 7% đang được các đơn vị tiếp tục hoàn thành thủ tục nghiệm thu...

Về nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm ông Lê Hoàng Minh cho biết, các cơ quan có liên quan sẽ căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2016, trình Bộ GTVT kế hoạch trung hạn về bảo trì đường bộ giai đoạn 2016 - 2020. Trên cơ sở dự kiến nguồn thu phí sử dụng đường bộ từ ô tô, báo cáo Hội đồng Quỹ TW và Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét cấp bổ sung nguồn Ngân sách Nhà nước cho Quỹ TW năm 2016 và các năm tiếp theo trong kế hoạch trung hạn, nhằm bảo đảm nhu cầu cần thiết về vốn cho công tác bảo trì đường bộ.

Ngoài ra, Quỹ cũng sẽ chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và Văn phòng Quỹ thực hiện công tác thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện theo kế hoạch đã được Hội đồng Quỹ TW phê duyệt, đồng thời khẩn trương trình Bộ GTVT và Hội đồng Quỹ TW kế hoạch thu phí bảo trì đường bộ năm 2016...

Chi một đồng cũng phải đúng nguyên tắc, chống thất thoát

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh rằng, việc quản lý tiền Quỹ Bảo trì đường bộ cũng là quản lý vốn ngân sách Nhà nước, có người chi tiền phải có người quản lý, một đồng cũng phải có người chi và có người kiểm soát để đảm bảo đúng nguyên tắc, chống thất thoát. Tuy nhiên các thủ tục thu - chi phải đơn giản, minh bạch.

Đồng thời cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ yếu làm nhiệm vụ quản lý nguồn vốn bảo trì; các đơn vị xem lại quy trình nghiệm thu, thanh toán.

Ngoài ra cũng phải tổ chức tuyên truyền rộng rãi về hiệu quả Quỹ Bảo trì đường bộ, phải chứng minh được đường tốt thì chi phí vận tải sẽ giảm cũng như phải tổ chức đánh giá sơ bộ kết quả 3 năm thực hiện cụ thể là bảo trì được bao nhiêu cây cầu, bao nhiêu km đường, bao nhiêu quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện…và phải nói rõ những chỗ nào được bảo trì để người dân biết.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị phải nghiên cứu để thống nhất 2 giấy chứng nhận đăng kiểm và biên lai nộp phí bảo trì đường bộ làm một.

Bài và ảnh: Trí Dũng