Tỷ lệ doanh nghiệp, cửa hàng áp dụng còn thấp

Cục Thuế tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả, bàn giải pháp triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Ông Đỗ Trọng Bồng - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phú Thọ cho biết, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đã triển khai việc xuất HĐĐT theo từng lần bán đến các doanh nghiệp (DN), tổ chức, hộ kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh từ cuối tháng 12/2023.

Phú Thọ: Lập tổ liên ngành triển khai áp dụng hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Phú Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị làm việc với các phòng chức năng, nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử, bàn giải pháp triển khai. Ảnh: Văn Học

Cụ thể, để triển khai có hiệu quả chủ trương trên, Cục Thuế tỉnh Phú thọ đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp thực hiện công tác triển khai đến các đơn vị hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Cùng đó, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc thực hiện đảm bảo đến hết 30/4/2024 đạt 70%, đến hết ngày 30/6/2024 đạt 100% số lượng cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn thực hiện xuất HĐĐT từng lần bán hàng; tổ chức đối thoại trực tiếp và trực tuyến giữa cục thuế, đơn vị kinh doanh xăng dầu và đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT.

Đồng thời, cục thuế triển khai tuyên truyền về phát hành HĐĐT từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh; nghiên cứu, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương đơn vị… Mặc dù vậy, tỷ lệ thực hiện xuất HĐĐT từng lần bán hàng của các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh còn thấp.

Thanh kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp cố tình không triển khai

Để triển khai có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ yêu cầu trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc cục thuế triển khai nghiêm túc, hiệu quả một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể, các đơn vị đôn đốc tổ chức, doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh xăng dầu triển khai lập HĐĐT từng lần bán hàng, tiến độ báo cáo theo từng ngày; tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ giúp người dân, DN hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc sử dụng HĐĐT theo từng lần bán của các cửa hàng xăng, dầu.

Phú Thọ: Lập tổ liên ngành triển khai áp dụng hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
Đại diện Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Phú Thọ) thông tin về công tác tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp triển hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu. Ảnh: Văn Học

Các đơn vị chủ động tham mưu cho cục thuế thành lập tổ thường trực triển khai để tăng cường giám sát, kịp thời hỗ trợ DN xử lý vướng mắc trong quá trình triển khai; chủ động tham mưu về nội dung trình cục thuế để tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra việc áp dụng HĐĐT từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình không triển khai, sai phạm.

Cùng với đó, các đơn vị phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp, cung cấp dịch vụ HĐĐT, nắm bắt phương thức thực hiện để hỗ trợ giải đáp vướng mắc DN, cửa hàng về giải pháp và ứng dụng; tổng hợp những vướng mắc, khó khăn của các đơn vị kinh doanh xăng dầu trong quá trình sử dụng các giải pháp của các nhà cung cấp.

Ông Đỗ Trọng Bồng yêu cầu, các đơn vị phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc phát hành hóa đơn, sử dụng HĐĐT nói chung và việc lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu nói riêng.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Phú Thọ cũng chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các ban, ngành tại địa phương làm việc cụ thể với từng DN kinh doanh xăng dầu để nắm bắt thực trạng, xây dựng lộ trình triển khai dựa trên mức hộ đáp ứng và khả năng thực hiện của từng DN, ưu tiên thực hiện ngay đối với các cửa hàng đã trang bị cột bơm điện tử có tính năng truyền nhận thông tin đến máy tính.

Ông Đỗ Trọng Bồng cho biết, khoản 1 Điều 90 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội quy định, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định, thời điểm lập HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Như vậy, các quy định nêu trên bắt buộc các cửa hàng xăng dầu phải thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, từ ngày 1/7/2022.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Phú Thọ cho biết, sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc phát hành hóa đơn, sử dụng HĐĐT nói chung và việc lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Trường hợp cố tình không triển khai, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ sẽ phối hợp với ngành chức năng liên quan xử lý nghiêm theo quy định pháp luật./.