Nước châu Á nào có khả năng nới lỏng chính sách trong tuần này

Ảnh minh họa: CNBC

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), Ấn Độ (RBI), Australia (RBA) và Thái Lan (BOT) đều đang đến hạn đánh giá về chính sách tiền tệ trong tuần này.

Chỉ số PMI chính thức của Trung Quốc trong tháng 7 vừa công bố hôm thứ Bảy, chỉ đạt 50 điểm, giảm so với mức 50,2 trong tháng 6 và thấp hơn mức dự báo của Reuters là 50,2. Trong khi đó, chỉ số Caixin PMI công bố ngày hôm nay (3/8) tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua, chỉ đạt mức 48,2 .

Ngân hàng nào sẽ nới lỏng chính sách?

Các nhà kinh tế dự đoán, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Thái Lan sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vào cuối tuần này, trong khi, quan điểm về chính sách của Ấn Độ và Australia, sẽ tổ chức họp vào ngày mai (4/8) thì khá chia rẽ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Barclays cuối tuần trước, các biện pháp giảm thiểu thiệt hại từ mùa mưa hàng năm tại Ấn Độ (monsoon) đã mang lại nhiều thành công và đây là lý do chính khiến Thống đốc Raghuram Rajan có thể vẫn giữ mức lãi suất tái cấp vốn (repo) ở mức 7,25%.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Moody's, số liệu lạc quan trong bảng cân bằng đối ngoại (chỉ tình trạng tài khoản vãng lai của đất nước) lại đang tạo điều kiện cho Ngân hàng Trung ương nước này nới lỏng chính sách. Moody's kỳ vọng, RBI sẽ giảm tiếp 25 điểm cơ sở (0,25% điểm phần trăm) lãi suất. Nếu thế, đây sẽ là lần cắt giảm thứ tư của Ngân hàng này trong năm nay.

“Với giá cả hàng hóa tiếp tục giảm, lãi suất có thể suy yếu trong những tháng tới. Sản suất công nghiệp và doanh số bán hàng ô tô giảm sút có thể khiến RBI có thiên hướng cắt giảm lãi suất”, Moody viết trong báo cáo.

Tuy vậy, tỷ lệ lạm phát cao ở mức hai con số vẫn là một vấn đề lớn với ngân hàng nước này. Chỉ số bán buôn đã giảm trong suốt năm nay, trong khi chỉ số giá tiêu dùng vẫn đứng ở mức cao nhất trong 8 tháng là 5,4%. Đây có thể là những yếu tố khiến RBI không tiếp tục giảm lãi suất.

Về quan điểm của Ngân hàng Trung ương Australia, Công ty AMP Capital cho biết, những bình luận gần đây của Thống đốc Stevens ám chỉ RBA không vội vã tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Những yếu tố như số liệu việc làm tích cực và mong muốn khẳng định nỗ lực làm giảm đầu tư vào khu vực bất động sản đang có hiệu quả, có thể RBA sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục là 2%.

Tuy nhiên, triển vọng đầu tư ảm đạm, tăng trưởng kinh tế thấp và đồng đô la Australia tương đối lạnh và lạm phát ở mức tốt đang có lợi cho việc cắt giảm lãi suất, AMP Capital bình luận.

Thước đo động lực kinh tế

Báo cáo tăng trưởng của Indonesia trong quý II có thể cho thấy mức độ rắc rối của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này khi mà đồng rupiah tiếp tục ở mức thấp nhất trong 17 năm qua.

Theo một cuộc thăm dò các nhà kinh tế của Reuters, tăng trưởng GDP hàng năm của nước này sẽ vào khoảng 4,6%, thấp hơn mức 4,7% trong quý I. Đây có thể là mức tăng thấp nhất kể từ quý III/2009 - thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Australia cũng sẽ công bố số liệu thương mại quốc tế và bán lẻ tháng 6 vào ngày mai (4/8) cùng với quyết định của RBA.

Theo phân tích của Moody's, mức thâm hụt thương mại trong tháng của nước này được dự đoán vẫn ở mức cao là 2,9 tỉ đô la Australia (khoảng 2,11 tỉ USD), cao hơn một chút so với mức thâm hụt 2,8 tỉ đô la trong tháng 5, chủ yếu là do giá bán quặng sắt, sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của nước này, vẫn tiếp tục ở mức thấp.

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ có thể tăng 0,3%, bằng với mức trong tháng 5, trong khi số liệu việc làm, sẽ công bố vào Thứ Năm, có thể tăng thêm 5.000 người và chỉ số thất nghiệp tăng lên 6,1% trong tháng 6.

Trong tuần này, Malaysia cũng sẽ công bố số liệu thương mại quốc tế vào thứ Tư. Moody's dự đoán mức thặng dư thương mại sẽ giảm xuống từ 5,5 tỉ ringgit trong tháng 5 xuống còn 4,5 tỉ ringgit (1,18 tỉ USD) trong tháng 6 do giá năng lượng tiếp tục giảm. Malaysia là nước xuất khẩu năng lượng ròng./.

Mai Hương (theo CNBC)