Ngày 21/11, tại TP. Huế đã diễn ra hội thảo quốc tế “Phát huy giá trị đa dụng của rừng ngập mặn cho mục tiêu giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu”, do Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức.

Rừng ngập mặn là tài sản quý đối với tài chính carbon xanh bền vững
Các diễn giả trong và ngoài nước thảo luận tại sự kiện. Ảnh: UNDP

Hội thảo nhấn mạnh vai trò của rừng ngập mặn như nguồn tài nguyên quý giá của cộng đồng địa phương và là thành phần quan trọng của hệ sinh thái “carbon xanh”, nhờ đó rừng ngập mặn trở thành một tài sản quý giá đối với tài chính carbon bền vững và giảm nhẹ biến đổi khí hậu.

Trong bài phát biểu, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tăng cường chính sách quản lý rừng. Ông nêu bật vai trò quan trọng của việc nâng cao hiệu quả và giá trị kinh tế của rừng ngập mặn ven biển ở Việt Nam, kêu gọi các tỉnh ven biển tăng cường nỗ lực bảo vệ và trồng rừng ngập mặn.

Bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đánh giá cao công tác bảo tồn rừng ngập mặn của Việt Nam. Bà Ramla Khalidi đã nêu bật các dự án hợp tác triển khai cùng với Bộ NN&PTNT, gồm cả hoạt động trồng và phục hồi hơn 4.000 ha rừng ngập mặn và một dự án sắp tới do Canada tài trợ để bảo vệ và tạo thêm 1.000 ha nữa.

Bà Ramla Khalidi cũng đề cập đến hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Chương trình toàn cầu Lời hứa khí hậu của UNDP do Chính phủ Anh hỗ trợ, để tiến hành đánh giá trữ lượng carbon ở 28 tỉnh ven biển Việt Nam và xác định các lộ trình tài chính bền vững, cũng như tiềm năng của thị trường carbon với tính toàn vẹn cao khi thực hiện Thỏa thuận Paris trong tương lai.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ bài học kinh nghiệm, phân tích thị trường carbon, thuế carbon và Hệ thống thương mại phát thải (ETS), cũng như vai trò tiềm năng của chúng trong quản lý rừng bền vững, qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của tín chỉ carbon trong chiến lược môi trường toàn cầu.

Ông Vũ Tấn Phương - Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO) cũng chia sẻ về kế hoạch phát triển thị trường carbon. Trong đó, tập trung xây dựng khung pháp lý và cơ sở hạ tầng cho giao dịch carbon, nhằm thu hút khu vực tư nhân phát triển kinh tế phát thải ít carbon, nâng cao khả năng cạnh tranh kinh doanh.

Hội thảo kết thúc với sự nhất trí của các đại biểu về nhu cầu cần có hành động toàn cầu và địa phương để bảo vệ rừng ngập mặn. Nhận thức được vai trò không thể thiếu của rừng ngập mặn trong bảo tồn đa dạng sinh học, giảm nhẹ biến đổi khí hậu và hỗ trợ kinh tế địa phương, các đại biểu kêu gọi tăng cường hợp tác liên ngành, tài chính bền vững và lồng ghép bảo tồn rừng ngập mặn vào các chính sách khí hậu của quốc gia và quốc tế.

Theo bà Ramla Khalidi, việc mất rừng ngập mặn nhanh chóng đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với khả năng phục hồi, đa dạng sinh học ven biển và sinh kế của hàng triệu người sống phụ thuộc vào các hệ sinh thái này. Khôi phục rừng ngập mặn không chỉ đơn thuần là một mệnh lệnh về môi trường, mà còn là nghĩa vụ đạo đức đối với các thế hệ tương lai.