Sắp đấu giá chiếc đồng hồ Patek Philippe của Hoàng đế cuối cùng nhà Thanh
Patek Philippe Reference 96 Quantieme Lune - Chỉ có 8 phiên bản được sản xuất và chỉ có ba phiên bản có cấu hình quay số như này. Chiếc cuối cùng được bán đấu giá đã được chính Patek Philippe mua với giá 2 triệu USD vào năm 2003. Nguồn: Phillips

Mức giá chốt có thể lên tới hàng chục triệu USD

Aisin-Gioro Puyi (Ái Tân Giác La Phổ Nghi, hay vua Phổ Nghi) đã để lại chiếc đồng hồ Patek Philippe và những báu vật khác cho người phiên dịch tiếng Nga của mình, một người bạn đồng hành trong thời gian ông bị Liên Xô giam giữ ở Siberia. Nó sẽ được bán đấu giá bởi Phillips in Association with Bacs & Russo - tên đầy đủ của bộ phận đấu giá đồng hồ của nhà đấu giá Phillips.

Dựa trên doanh số bán hàng tương tự trong quá khứ, nó có thể rất dễ dàng đưa ra mức giá bảy con số.

Aisin-Gioro Puyi, lên ngôi năm 1908 khi chưa tròn 3 tuổi, phải thoái vị năm 1912 trong cuộc Cách mạng Trung Quốc. Ông được phép giữ lại danh hiệu của mình và tiếp tục sống xa hoa trong cung điện cho đến năm 1924, khi ông buộc phải rời đi trong một cuộc binh biến. Người ta không biết khi nào và bằng cách nào mà vị vua này có được chiếc đồng hồ do Patek Philippe sản xuất vào năm 1937, nhưng cũng có thể trong thời kỳ ông là hoàng đế bù nhìn của triều đình Mãn Thanh, từ năm 1934 đến năm 1945. Vào cuối Thế chiến II, Liên Xô đã bắt giữ Phổ Nghi khi đang cố gắng chạy trốn khỏi Mãn Châu và giam giữ trong 5 năm. Ông ấy đã cố gắng giữ chiếc đồng hồ trong suốt cuộc đời đầy sóng gió của mình sau khi thoái vị, ngay cả khi đang bị cầm tù.

Sắp đấu giá chiếc đồng hồ Patek Philippe của Hoàng đế cuối cùng nhà Thanh
Patek Philippe Ref 96 và một ấn bản in bìa da cuốn Luận ngữ của Khổng Tử trong bộ sưu tập của vua Phổ Nghi. Nguồn: Phillips

Để làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn, người bán đấu giá đứng sau vụ mua bán, Aurel Bacs, tại Phillips in Association with Bacs & Russo lưu ý rằng, ngay cả khi không có lịch sử hoàng gia này, chiếc đồng hồ đeo tay cũng sẽ cực kỳ hiếm và được săn đón. Chiếc đồng hồ này, được gọi là Reference 96 Quantieme Lune, có lịch tuần trăng và lịch ba ngày: Hai cửa sổ hiển thị thứ trong tuần và tháng, và một kim dài ở giữa hiển thị ngày.

Ngày nay, chúng không bất ngờ bởi kỹ thuật “phức tạp” như vậy, đó là các tính năng hiển thị cơ học ngoài giờ hiện hành tiêu chuẩn. Nhưng theo Bacs, vào những năm 1930 khi Patek Philippe chế tạo Ref 96, việc thu nhỏ các bộ phận để phù hợp với các chức năng phức tạp trong vỏ đồng hồ mỏng là một điều mới lạ mà chỉ những nghệ nhân lành nghề mới có thể đạt được.

Những chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên không có bất kỳ sự phức tạp nào đã ra mắt vào những năm 1920. Cuộc Đại suy thoái xảy ra ngay sau đó, ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường đồng hồ và nhu cầu về những thứ mới lạ đắt tiền. Sau khi thị trường phục hồi, các nhà sản xuất đồng hồ quay trở lại với thách thức bổ sung các tính năng phức tạp. Bacs cho biết, khi Patek Philippe tạo ra 8 mẫu Ref 96, nó là một trong những chiếc đồng hồ đắt nhất - nếu không muốn nói là đắt nhất mà một thương hiệu sản xuất vào thời điểm đó.

Nó có vỏ bằng bạch kim và bộ máy cơ sở được tạo ra bởi Victorin Piguet, một công ty sản xuất đồng hồ đã tạo ra các bộ máy cho Patek Philippe. Patek Philippe sau đó đã nâng cấp bộ máy, hoàn thiện chiếc đồng hồ này vào năm 1937. Trong số 8 mẫu Ref 96, chỉ có 3 mẫu tồn tại với mặt số bằng bạc đặc biệt này, vòng chương bằng vàng hồng và vạch chỉ giờ tráng men.

Sắp đấu giá chiếc đồng hồ Patek Philippe của Hoàng đế cuối cùng nhà Thanh

Vua Phổ Nghi năm 1934. Nhiếp ảnh gia: ullstein bild Dtl

Patek Philippe đã mua 1 trong 3 chiếc với giá khoảng 2 triệu USD tại cuộc đấu giá Sotheby’s năm 2003, để trưng bày trong bảo tàng Geneva. Hồi đó, mức giá này thật đáng kinh ngạc. Bacs cho biết: “Thị trường của những người sưu tầm đã phát triển được 20 năm và thậm chí còn khó nói hơn” về giá trị của một chiếc Reference 96 ngày nay.

Một tình bạn vượt qua thử thách của thời gian

Trong 5 năm làm tù nhân của Liên Xô, Phổ Nghi đã có một tình bạn thân thiết với người phiên dịch tiếng Nga của ông, Georgy Permyakov. Một trong những vật dụng cá nhân khác, một chiếc quạt giấy màu đỏ, cũng sẽ được bán trong đợt giảm giá của Phillips. Nó được khắc bằng một bài thơ mà Puyi đã viết và dành tặng cho người bạn của mình, nói về tình bạn khác thường của họ trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Phổ Nghi cuối cùng được hồi hương về Trung Hoa Dân Quốc vào năm 1950. Theo lời kể trực tiếp của cháu trai hoàng đế, Puyi đã tặng Permyakov chiếc đồng hồ Patek Philippe và một số vật dụng cá nhân khác, bao gồm cả ấn bản Luận ngữ của Khổng Tử, một cuốn sổ chứa đầy những suy tư của hoàng đế và chiếc quạt. Puyi cuối cùng phải ngồi tù cải tạo tại Trung Quốc trong một thập kỷ trước khi được trả tự do để sống nốt phần đời còn lại của mình với tư cách là một công dân bình thường.

Bộ sưu tập này sẽ ra mắt tại Phillips Hong Kong từ ngày 18 đến ngày 31 tháng 3, sau các lần xuất hiện tại New York, Singapore, London, Đài Bắc và Geneva. Việc mua bán sẽ diễn ra vào cuối năm 2023.

Những vật dụng cá nhân này vẫn thuộc về Permyakov và gia đình ông cho đến vài năm trước, khi chúng được bán cho một nhà sưu tập châu Âu ẩn danh, người hiện đang mang chúng ra đấu giá. Bacs và nhóm của anh ấy đã mất ba năm để nghiên cứu về chiếc đồng hồ và lịch sử của nó, tìm hiểu câu chuyện của nó, đảm bảo tính xác thực cũng như tìm số sê-ri và ngày bán của nó trong kho lưu trữ của Patek Philippe.

Sắp đấu giá chiếc đồng hồ Patek Philippe của Hoàng đế cuối cùng nhà Thanh
Chiếc đồng hồ và quạt giấy màu đỏ, một vật dụng cá nhân khác trong bộ sưu tập của vua Phổ Nghi, cũng sẽ được bán trong đợt giảm giá của Phillips.

Bacs thừa nhận anh đang loay hoay tìm cách định giá đồng hồ. Chiếc đồng hồ đắt nhất từng được bán đấu giá là chiếc Patek Philippe “Grandmaster Chime” siêu phức tạp, độc nhất vô nhị, chưa từng có chủ sở hữu trước đó. Nó được bán với giá 31 triệu USD vào năm 2019. Điều gì xảy ra khi bạn thêm một câu chuyện quan trọng và hấp dẫn vào sản phẩm?

Chiếc Rolex của Paul Newman, được Bacs bán với giá kỷ lục 17,8 triệu USD, tăng gấp 17 lần giá trị ước tính sau khi đã được thêm vào yếu tố nguồn gốc của sản phẩm. Tương tự, bộ sưu tập trang sức của Elizabeth Taylor tại Christie's, những món đồ này được bán với giá cao hơn gấp 5 lần so với giá trị. Liệu sự kết hợp giữa nguồn gốc hoàng gia và lịch sử chế tạo đồng hồ quý hiếm này có thể phá vỡ các kỷ lục? Chỉ có thời gian sẽ trả lời./.