Tăng cường khuyến mại…

Dạo quanh nhiều siêu thị điện máy tại Hà Nội như: Pico, Trần Anh, Nguyễn Kim, HC… điều mà chúng tôi nhận thấy là hàng loạt những chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho nhóm hàng điện lạnh.

Tại hệ thống siêu thị Trần Anh, các loại máy điều hòa công suất 900 BTU, một chiều được giảm giá 5%, có giá từ 5,3 triệu đến 5,7 triệu đồng (tùy thương hiệu) kèm theo quà tặng và công lắp đặt miễn phí. Siêu thị này cũng cam kết sẽ lắp đăt trong vòng 24 giờ, chứ không phải đợi lâu như trước đây.

Sau “nóng” là “lạnh”
Mặt hàng điện lạnh chỉ lác đác có người mua. Ảnh: M.N.

Siêu thị Pico thì tung ra chương trình “Giá sốc trong ngày” với nhiều sản phẩm thuộc nhóm hàng điện lạnh, trong đó có tủ lạnh, máy gặt. Nhiều sản phẩm giảm giá đến 50%, như máy giặt LG 10kg giá 4,9 triệu đồng, tủ lạnh LG 511 lít giảm 16%, chỉ còn 20,9 triệu đồng…

Các loại quạt điện làm mát bằng đá, hơi nước cũng được các siêu thị giảm giá khá nhiều. Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, chiếc quạt tháp Niko có giá từ 1,3 đến 1,4 triệu đồng, giảm 250 - 300 nghìn đồng/chiếc. Quạt cân bằng độ ẩm hiệu Iruka có giá 3,1 triệu đồng, giảm 800 nghìn đồng so với tháng trước…

Chị Tạ Ngọc Yến, một trong những khách hàng hiếm hoi đến từ quận Cầu Giấy, Hà Nội đang lựa chọn hàng tại siêu thị Pico - cho biết: “Nhà neo người nên tôi muốn mua một chiếc tủ lạnh lớn để có thể chứa được đồ ăn cho vài ngày. Tôi đã qua mấy siêu thị điện máy để tham khảo thì thấy siêu thị nào cũng có chương trình khuyến mại. Thật lòng thấy hơi bối rối”.

Nhưng vẫn ế

Mặc dù các siêu thị điện máy có những chương trình khuyến mại hấp dẫn, nhưng không khí mua hàng vẫn khá trầm lắng. Nhiều siêu thị cho biết, doanh số bán hàng giảm một cách đáng kể do nhu cầu của khách hàng đối với mặt hàng điện lạnh giảm sút.

Ông Đoàn Quốc Khánh, cán bộ quán lý tại siêu thị Trần Anh khu vực Hà Đông cho biết, sản phẩm điện lạnh có tính mùa vụ, nên việc bán hàng cũng tùy thuộc vào từng thời điểm nhất định. Thông thường, thời điểm bán chạy nhất trong năm là vào tháng 5. Còn hiện nay, dù thời tiết nắng nóng nhưng lượng khách hàng chỉ lác đác, doanh thu không đáng kể.

Sau “nóng” là “lạnh”
Dù có nhiều khuyến mại nhưng vẫn ế. Ảnh: M.N.

Một cán bộ marketing của một siêu thị (xin giấu tên) thừa nhận, doanh số bán hàng của siêu thị trong tháng 6 đã giảm 30% do nhóm hàng điện lạnh bán được rất ít. Anh này cho biết, nguyên nhân ế hàng ngoài việc đã qua đỉnh điểm của mùa nóng, còn do nhu cầu của người iêu dùng gần như bão hòa. Hơn nữa, Hà Nội hiện nay có quá nhiều siêu thị điện máy nên bị chia sẻ nhiều.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài những lý do nêu trên, còn một nguyên nhân nữa khiến thị trường điện lạnh kém phần sôi động hiện nay, một phần là do kinh tế khó khăn. Không ít gia đình mặc dù có nhu cầu, nhưng không dám mua vì phải tiết kiệm tiền cho trang trải sinh hoạt hàng ngày.

“Hai vợ chồng tôi đã nghỉ hưu hơn chục năm nay, lương hưu công nhân cũng chẳng được bao nhiêu. Con cái chúng nó cũng khó khăn nên cái điều hòa hỏng mấy tháng nay chưa có tiền để thay. Chạy vè vè thế nhưng chẳng mát gì cả. Có hôm nóng quá, con cháu nhỏ khóc ré lên…” - Bà M ở Láng Hạ chia sẻ./.

Nhật Minh