Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Đó là nội dung cuộc trao đổi của phóng viên TBTCVN với ông Nguyễn Đức Chín, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang.

PV: Xin ông cho biết đôi nét về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2017 của tỉnh Kiên Giang?

- Ông Nguyễn Đức Chín: Năm 2017, chỉ tiêu ngân sách được Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh giao với tổng thu là 8.838 tỷ đồng, tổng chi là hơn 11.935 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Kiên Giang đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ. 6 tháng đầu năm 2017, tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 4.580 tỷ đồng, bằng 51,8% so dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 1,8% so cùng kỳ.

Tổng chi ngân sách nửa đầu năm đạt gần 5.708 tỷ đồng, bằng 47,8% so với dự toán. Trong đó, tỉnh đã đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chi theo dự toán được giao và tiến độ thực hiện; thanh toán đầy đủ các nghĩa vụ nợ đến hạn và đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, an ninh – quốc phòng, các chính sách an sinh xã hội, giải quyết kịp thời kinh phí khắc phục thiên tai, dịch bệnh...

PV: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo ông, công tác tài chính trên địa bàn còn vấn đề gì phải rút kinh nghiệm?

- Ông Nguyễn Đức Chín: Tồn tại đầu tiên có thể kể đến là mặc dù thu ngân sách đã đạt 51,8% dự toán, nhưng hiện vẫn còn 9 khu vực, sắc thuế đạt dưới 50% dự toán năm, trong đó thu nội địa sau khi loại trừ thu tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết thì chỉ đạt 44,9% dự toán.

Ông Nguyễn Đức Chín
Ông Nguyễn Đức Chín

Về chi ngân sách, chi thường xuyên ở một số lĩnh vực còn thấp, chưa đạt dự toán. Một số chương trình dự án mặc dù đã được phân bổ và giao dự toán ngay từ đầu năm, nhưng đơn vị quản lý triển khai chậm dẫn đến tiến độ giải ngân thấp. Đồng thời, việc hủy dự toán đối với các khoản chi thường xuyên được giao đầu năm cho đơn vị dự toán cấp I và việc dừng thực hiện, hủy dự toán đối với các khoản kinh phí mua sắm, sửa chữa đã bố trí trong dự toán ngân sách, nhưng đến ngày 30/6/2017, vẫn chưa phân bổ và chưa triển khai thực hiện, đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị và điều hành chi ngân sách địa phương.

PV: Thời gian còn lại của năm, Sở Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang sẽ tập trung vào các giải pháp điều hành nào để hoàn thành kế hoạch ngân sách cả năm, thưa ông?

- Ông Nguyễn Đức Chín: Nhằm chủ động trong điều hành, thực hiện nhiệm vụ thu, chi năm 2017 theo dự toán đã được HĐND tỉnh quyết định, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt theo hướng tích cực, chủ động nhưng vẫn bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; đồng thời, chú trọng siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính.

Theo đó, đối với thu NSNN, UBND tỉnh yêu cầu tổ chức thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN năm 2017; quyết tâm thu đạt và vượt dự toán HĐND quyết định; tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất - kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN), tạo tiền đề phát triển nguồn thu ổn định, vững chắc cho NSNN.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế, hải quan phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương tăng cường quản lý thu, chống thất thu, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế; thực hiện các giải pháp phù hợp để đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; đồng thời, tập trung công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra sau thông quan đối với các DN, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm, có độ rủi ro cao, nâng tỷ lệ số DN được thanh tra, kiểm tra thuế trong năm 2017…

Về chi ngân sách, chúng tôi tăng cường công tác quản lý chi NSNN, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, chống lãng phí; nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN. UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành, các cấp phải bám vào dự toán được giao đầu năm để phân khai cho phù hợp với nhiệm vụ; triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ về chi ngân sách trong 6 tháng cuối năm; chỉ đề xuất ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.

Không những vậy, chúng tôi cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản chi ngân sách trong phạm vi quản lý và theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đảm bảo vốn ngân sách được sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả; rà soát các chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người để đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng quy định và kịp thời…

Đặc biệt, UBND tỉnh cũng đề nghị đầu tháng 7 này, cơ quan tài chính các cấp cùng các ngành tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình ước thực hiện ngân sách năm 2017, đồng thời xây dựng dự toán ngân sách năm 2018 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2018 gắn với xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội một cách chi tiết, đảm bảo phục vụ yêu cầu giao kế hoạch ngay từ đầu năm.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nam Khánh (thực hiện)