Standard Chartered duy trì dự báo tăng trường GDP của Việt Nam sẽ đạt 10,8% trong quý III/2022 và 3,9% trong quý IV/2022, đưa tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,7%.

Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi mạnh mẽ
Standard Chartered cho rằng các hoạt động kinh tế đều tăng tốc mạnh mẽ hơn. Ảnh: T.L
Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 7,5% năm 2022 Standard Chartered: Lo lắng chuyển từ lạm phát sang vấn đề tăng trưởng Chính sách tài khóa "khoan thư sức dân" đã tạo "cú hích" mạnh mẽ cho phục hồi, phát triển kinh tế

Ông Tim Leelahaphan - chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered cho biết, sự phục hồi dự kiến sẽ diễn ra mạnh mẽ trong nửa cuối năm, nhất là khi Việt Nam đã mở cửa du lịch trở lại sau 2 năm đóng cửa. Tuy nhiên, giá dầu thế giới gia tăng cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực cho nền kinh tế.

Theo Ngân hàng Standard Chartered, tăng trưởng doanh số bán lẻ dự kiến tăng 60,2% so với cùng kỳ trong tháng 8 so với mức 42,6% trong tháng 7. Tăng trưởng sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và nhập khẩu dự kiến sẽ tăng lần lượt 15,2%, 15% và 15,2% so với mức 8,9%, 3,4% và 11,2% trong tháng 7. Việt Nam có thể sẽ ghi nhận mức thâm hụt thương mại 1,4 tỷ USD trong tháng 8. Hàng điện tử tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất.

Theo các chuyên gia của Standard Chartered, lạm phát tháng 8 đạt 3% so với cùng kỳ so với mức 3,2% trong tháng 7. Lạm phát hiện vẫn trong tầm kiểm soát. Áp lực giá cả sẽ gia tăng trong nửa cuối năm 2022 và năm 2023. Bên cạnh các yếu tố nguồn cung, áp lực từ phía nguồn cầu cũng đang mạnh lên./.