tt vu thi mai

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, các đơn vị thuộc Bộ, các đơn vị nội ngành Tài chính thuộc khu vực Bắc Trung Bộ và các tỉnh phía Bắc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Cục Kế hoạch Tài chính (KHTC) Lê Ngọc Khoa cho biết: Từ năm 2015-2016, một số cơ chế, chính sách về quản lý ngân sách, đầu tư xây dựng đã được ban hành mới như Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật NSNN, Luật Kế toán. Những chính sách mới đã có những tác động đến công tác quản lý tài chính nội ngành của Bộ Tài chính và để tạo được sự đồng thuận trong việc hướng dẫn nghiệp vụ và hệ thống lại các các văn bản hướng dẫn, Cục KHTC đã xây dựng 3 Chuyên đề nghiệp vụ quản lý tài chính, đầu tư xây dựng, tài sản nội ngành. Thông qua các Chuyên đề, nội dung mới trong công tác quản lý tài chính nội ngành Tài chính sẽ được hướng dẫn chi tiết và cụ thể hơn.

Cục trưởng Lê Ngọc Khoa cũng hy vọng qua công tác tập huấn lần này, các cơ quan tài chính nội ngành sẽ có sự thống nhất cao trong việc điều hành dự toán NSNN trong năm 2017 theo chủ trương chỉ đạo của Bộ.

tt
Cục trưởng Cục Kế hoạch Tài chính Lê Ngọc Khoa phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại Hội nghị 3 Chuyên đề đã được đại diện Cục KHTC trình bày gồm: Quy trình dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm và báo cáo tài chính của các đơn vị dự toán thuộc Bộ Tài chính; Quy trình đầu tư xây dựng và thực hiện dự án; Quy trình quản lý tài sản trong nội bộ ngành Tài chính.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Thứ trưởng Vũ Thị Mai ghi nhận và biểu dương các đơn vị, hệ thống đã chủ động tổ chức, điều hành dự toán thu, chi ngân sách nhà nước được giao năm 2016 đảm bảo tuân thủ chặt chẽ theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các Nghị quyết của Chính phủ. Thứ trưởng cho biết, năm 2016 là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 - 2020, để công tác quản lý tài chính nội ngành năm 2017 kết quả cao, các đơn vị phải thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể.

Về công tác quản lý tài chính, đầu tư, tài sản, các đơn vị phải thực hiện nghiêm các quy định của Pháp luật, các chính sách về tài chính theo chủ trương đường lối chính trị của Đảng; Bám sát Nghị quyết 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017; Thông tư số 36 ngày 23/12/2016 về triển khai dự toán của Bộ Tài chính năm 2017.

Về nhiệm vụ giải ngân, các đơn vị phải đảm bảo đúng chủ trương chính sách chế độ của pháp luật quy định. Đối với công tác chi không thường xuyên, yêu cầu các đơn vị hết quý 2/2017 phải đạt từ 35% đến 40%, hết quý 3/2017 đạt tối thiểu 65% và hết thời gian chỉnh lý quyết toán ngân sách năm 2017 (ngày 31/01/2018) đạt tối thiểu 95% dự toán, kế hoạch vốn được sử dụng năm 2017.

Bên cạnh đó, tiếp tục siết chặt quản lý kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành tài chính, NSNN, kiểm soát chặt chẽ dự toán chi NSNN, nhất là kinh phí họp, hội nghị, hội thảo, mua sắm xe ô tô và trang thiết bị đắt tiền theo tinh thần triệt để tiết kiệm NSNN.

Về công tác quản lý cán bộ, Thứ trưởng Vũ Thị Mai yêu cầu lãnh đạo các Tổng cục quan tâm hơn nữa về nghiệp vụ, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh để công tác quản lý tài chính nội ngành 2017 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Triển khai kế hoạch đầu tư công phải rõ ràng, giao nhiệm vụ kế hoạch từng cấp, từng cá nhân cụ thể. Tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng trong nội bộ ngành Tài chính trong năm 2017”. Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

vu thi mai
Toàn cảnh Hội nghị.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Cục trưởng Cục KHTC Lê Ngọc Khoa cho biết, Cục KHTC sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị quản lý tài chính nội ngành hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2017. Qua đó, các cán bộ làm công tác quản lý tài chính, đầu tư xây dựng, tài sản nội ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu, nắm chắc những nội dung cơ bản đã được phổ biến, trao đổi tại Hội nghị để tổ chức triển khai thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ trong năm 2017.

Cũng tại Hội nghị này, Thứ trưởng Vũ Thị Mai và đại diện lãnh đạo các đơn vị Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã trả lời những vướng mắc của đại biểu tham dự liên quan đến cơ chế, chính sách về nghiệp vụ quản lý tài chính, đầu tư xây dựng, tài sản nội ngành./.

Theo MOF