Vụ IPO của Twitter được dự đoán sẽ đình đám không kém so với Facebook trước đây với giá trị vào khoảng 10,5 tỉ USD.- Ảnh: Bloomberg

Tập đoàn Goldman Sachs (GS) sẽ là đơn vị chính bảo lãnh phát hành lần đầu ra công chúng cho Twitter, nhưng theo nhiều nguồn tin thì mọi thông tin đều không hề được công khai. Trong 1 đoạn tin nhắn ngắn chỉ 140 ký tự được coi là 1 tweet, Twitter đã tiết lộ thông tin về việc đề trình kế hoạch IPO này, nhưng không cho biết cụ thể về kế hoạch này khi nào thì hoàn thành và kế hoạch niêm yết ra sao.

Một danh sách trong các công ty đại chúng sẽ là bước ngoặt trong cuộc hành trình của Twitter kể từ khởi sự năm 2006, ban đầu chỉ là ứng dụng cho phép người dùng Web công bố các tin nhắn ngắn, có tác dụng giúp kết nối hàng trăm triệu người trên toàn thế giới tham gia vào các bình luận về các vấn đề toàn cầu, thể thao và giải trí. Giám đốc điều hành Dick Costolo sẽ phải thuyết phục các nhà đầu tư rang, đợt phát hành lần đầu này sẽ làm hài lòng các nhà đầu tư hơn so với các đợt IPO của các đại gia Internet trước như Facebook, Groupon Inc, và Zynga Inc… với giá trị bị giảm hơn một nửa sau khi niêm yết.

Tháng trước, công ty có trụ sở tại San Francisco này đã được định giá vào khoảng 10,5 tỷ USD, tăng 5% so với thời điểm tháng 5/2013 bởi GSV Capital Corp. (GSVC), một trong các nhà đầu tư của Twitter. Facebook đã gia tăng được thêm 16 tỷ USD năm ngoái khi tiến hành đợt IPO lớn nhất trong lịch sử của làng công nghệ thế giới, có giá trị thị trường vào khoảng 109 tỷ USD.

“Đây rõ ràng là 1 đợt IPO rất được mong đợi” theo Byron Deeter, một đối tác tại Bessemer Venture Partners ở Menlo Park, California. Bessemer không phải là 1 cổ đông trong Twitter.

Vận may cho nhà đầu tư?

Các nhà đầu tư của Twitter bao gồm các nhà đầu tư mạo hiểm như Benchmark, Union Square Ventures, Spark Capital và Kleiner Perkins Caufield & Byers cũng như các quản lý quỹ T. Rowe Price Group Inc. và công ty chứng khoán Morgan Stanley. Vào tháng giêng năm nay, công ty trị giá khoảng 9 tỷ USD khi 1 quỹ được quản lý bới BlackRock Inc. (BLK) đã mua cổ phiếu từ người lao động, tăng 1 tỷ USD so với năm 2011 khi được DST toàn cầu đầu tư.

Nếu không có thông tin chi tiết về tài chính của Twitter, một số nhà đầu tư cho biết họ vẫn sẽ giữ lại cổ phiếu của công ty. “Chúng tôi đã mong chờ đợt IPO này và cho đến khi chưa biết được các thông tin chi tiết của Twitter thì chúng tôi chưa thể thấy được các mặt hấp dẫn để xuống tiền”, theo Tim Cunningham, một nhà quản lý quỹ tại Thornburg Investment Management Inc. “Chúng tôi chỉ biết được mỗi thông tin là doanh thu nhỏ hơn 1 tỷ USD và đó là tất cả những gì chúng tôi có”.

Thị trường IPO

IPO đã tăng tốc ở Mỹ giống như việc thị trường chứng khoán rộng lớn của họ tăng điểm kể từ đầu năm. Đã có 124 đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng kể từ đầu năm đến nay, nhiều hơn bất kỳ năm nào kể từ 2007, theo số liệu tổng hợp từ Bloomberg. Dữ liệu cho thấy các công ty đã gia tăng được 30,2 tỷ USD sau khi phát hành ra công chúng.

Theo đạo luật JOBS, công ty có thể hội đủ điều kiện như các công ty tăng trưởng mới nổi đều có thể nộp hồ sơ lên Ủy ban chứng khoán Mĩ để xem xét bảo mật. Các hồ sơ sẽ được giữ bí mật cho đến trước thời điểm 3 tuần mà công ty muốn khởi động quá trình IPO để các nhà đầu tư có thể đưa ra mức giá cuối cùng.

Nếu Twitter không còn đủ điều kiện như là một công ty tăng trưởng mới nổi thì nó sẽ phải đăng ký lại và thực hiện theo các quy định hiện hành đối với công ty đại chúng.

Twitter không phải là công ty đầu tiên thông báo với công chúng đã nộp hồ sơ bảo mật lên Ủy ban chứng khoán Mĩ, trước đó SolarCity Corp (SCTY) đã thu được 92 triệu USD trong đợt IPO tháng 12 năm ngoái đã nộp hồ sơ bảo mật vào tháng 4 năm ngoái. Công ty đã nộp hồ sơ bản cáo bạch dạng S-1 vào ngày 5/10 năm ngoái, trước đợt IPO tháng 12 của mình.

Một công ty công nghệ khác là Workday Inc., Tableau Software Inc., và Chegg Inc. cũng đã nộp hồ sơ theo đạo luật JOBS mà không cung cấp thông tin nào công khai lúc đó.

Trong một dấu hiệu mà Twitter muốn làm dịu xuống thông tin về kế hoạch IPO này, công ty đã gửi đi 1 tweet khác với nội dung “Quay trở lại làm việc thôi” với nội dung là 1 bức ảnh của 1 phòng họp bận rộn đi kèm.

Quang Minh (Theo Bloomberg)