Giao dịch khối ngoại - điểm tích cực “níu chân” đà giảm

Không như các dự đoán, thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn chưa thoát khỏi xu thế giảm trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Mở phiên đầu trong tuần, VN-Index giảm -18,12 điểm, sau đó lội ngược dòng tăng trở lại +12 điểm trong phiên 5/5, nhưng lại giảm sâu trong phiên cuối tuần. VN-Index giảm tới -31,42 điểm, đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/5 tại 1.329,26 điểm.

Việc thị trường giảm điểm trong tuần qua, bên cạnh yếu tố tâm lý của nhà đầu tư (NĐT) còn yếu, TTCK trong nước chịu tác động tiêu cực liên thông theo diễn biến của thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ trước tác động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất USD. Áp lực bán từ NĐT trong nước vẫn là tác nhân chính khiến thị trường giảm mạnh.

Ngược lại với khối nội, khối ngoại vẫn kiên trì mua ròng. Tính từ thời điểm cuối tháng 3 đến nay, khối NĐT nước ngoài đã có 5/7 tuần mua ròng. Giá trị mua ròng của khối ngoại trong tháng 4, cơ bản đã “cân hết” giá trị khối này bán ròng trong tháng 3 trước đó.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá cao cơ hội đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: Duy Dũng
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá cao cơ hội đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: Duy Dũng

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Nguyễn Trọng Đình Tâm – Chuyên gia tư vấn chiến lược đầu tư của Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, dòng tiền NĐT cá nhân trong nước thường phản ứng rất nhanh với xu hướng thị trường. Khi thị trường có những biến động khác đi so với trạng thái của giai đoạn 2020 - 2021 (giai đoạn hoàng kim của thị trường) thì NĐT cá nhân sẽ thận trọng hơn.

Ông Tâm còn cho biết, khối ngoại mua ròng giai đoạn vừa qua đa phần là NĐT tổ chức. Khối ngoại có những nguyên tắc giải ngân riêng và một trong số đó là định giá thị trường. Với vùng giá hiện tại, VN-Index đang giao dịch quanh mức P/E dự phóng 2022 là 13 lần - mức hấp dẫn nếu so sánh với diễn biến trong lịch sử.

Theo thông tin từ đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), TTCK Việt Nam vẫn có nhiều điểm hấp dẫn để kỳ vọng vào sự trở lại mạnh mẽ hơn của dòng vốn ngoại. Theo đó, nền kinh tế Việt Nam có nhiều khởi sắc trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát, kinh tế thế giới duy trì đà hồi phục, các hoạt động sản xuất, kinh doanh được đẩy mạnh.

Về kinh tế vĩ mô, theo đại diện UBCKNN, mặt bằng lãi suất, tỷ giá có khả năng tiếp tục duy trì ổn định, chỉ báo lạm phát cho thấy lạm phát có xu hướng tăng nhưng đang được kiểm soát và có dư địa đảm bảo trong giới hạn mục tiêu đề ra. Đồng thời, triển vọng phục hồi tích cực của nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng khi đại dịch được kiểm soát là những động lực giúp TTCK Việt Nam duy trì tăng trưởng. Bên cạnh đó, với triển vọng phục hồi kinh tế, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trên TTCK đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng cao trong năm 2022.

Tiếp tục nhiều giải pháp để thu hút vốn ngoại chất lượng

Đại diện UBCKNN cho biết, hiện cơ quan quản lý đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài có chất lượng. Hiện nay, cơ quan quản lý đã và đang tích cực hoàn thiện khung pháp lý cho TTCK, hoàn thiện xây dựng chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030 để định hình mục tiêu, giải pháp và lộ trình phát triển TTCK về dài hạn.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, từng bước áp dụng chế độ kế toán theo IFRS của các công ty niêm yết, công ty đại chúng theo thông lệ quốc tế.

Cần thêm thời gian để cân bằng và tăng trở lại

“Chúng tôi cho rằng, sẽ cần thời gian để thị trường chứng khoán tìm điểm cân bằng và tăng trưởng trở lại. Các yếu tố cần thiết để thị trường tăng trở lại đó là: sự ổn định hơn của các biến số vĩ mô, ví dụ như lạm phát; động lực mạnh hơn từ dòng tiền khối ngoại cũng như ETF; kỳ vọng vào câu chuyện tăng trưởng lợi nhuận tại các doanh nghiệp niêm yết trong bối cảnh Việt Nam thực hiện mở cửa nền kinh tế sau dịch Covid-19” - Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm - chuyên gia Công ty chứng khoán SSI

Mặt khác, để thu hút nguồn vốn ngoại tốt hơn, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường, đảm bảo NĐT trong và ngoài nước có nhiều cơ hội đầu tư, nhiều sản phẩm đầu tư phù hợp với nhu cầu đầu tư trên thị trường. Song song với đó, tiếp tục thúc đẩy phát triển các sản phẩm quỹ đầu tư có chất lượng theo thông lệ để nhằm thu hút NĐT nước ngoài đầu tư dài hạn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, phát triển các NĐT chuyên nghiệp trong nước nhằm thu hút dòng vốn dài hạn chảy vào thị trường, tránh những biến động trên thị trường do tâm lý NĐT hoặc những biến động của dòng vốn ngoại.

Ngoài ra, trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động thị trường, tăng cường công tác giám sát, rà soát, nhận diện các mã cổ phiếu có giao dịch bất thường; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, các hành vi vi phạm nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin đảm bảo TTCK phát triển theo hướng minh bạch và bền vững.

Cơ hội lớn hút vốn ngoại khi được thị trường được nâng hạng

“Tôi tin rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam có tiềm năng lớn để nâng hạng từ cận biên lên mới nổi và đây là cơ hội để thu hút những dòng vốn ngoại lớn từ thế giới. Vốn ngoại thậm chí sẽ vào trước khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng để đón đầu cơ hội. Xa hơn, một khi chúng ta đã đủ điều kiện được nâng hạng thì chắc chắn dòng vốn ngoại sẽ còn đổ mạnh vào thị trường Việt Nam thông qua cơ chế vận hành của các quỹ ETF hàng đầu thế giới, các quỹ đầu tư chủ động có mục tiêu đầu tư là nhóm các thị trường mới nổi,…” - Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam.