Thị trường chứng khoán

Nếu tích cực, VN-Index vẫn có thể tiến mốc xa hơn

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh - Giám đốc Trung tâm phân tích Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), khả năng cao Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn tiếp tục tăng lãi suất trong quý IV tới. Tuy nhiên, dù FED có tăng lãi suất hay không thì nhận định chung của thị trường là chu kỳ tăng lãi suất của cơ quan này đang ở những giai đoạn cuối. Theo nhận định của ABS, đến cuối năm 2023 và sang đầu năm 2024 sẽ là thời điểm mà nhiều khả năng FED bắt đầu hạ lãi suất, sau đó sẽ là những động thái về nới lỏng tiền tệ của Mỹ. Nền kinh tế Mỹ cũng như là nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi, trong đó châu Á là khu vực có khả năng phục hồi trước châu Âu.

“Để chuẩn bị cho thời điểm hạ lãi suất thì dòng vốn toàn cầu sẽ đi tìm kiếm cơ hội đầu tư mới tại các thị trường mà nơi đó việc định giá các tài sản còn đang rẻ, tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn. Chúng tôi cho rằng, Việt Nam là một trong những địa điểm hấp dẫn dòng vốn đầu tư, vì thời gian qua Chính phủ đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ nền kinh tế, về chính sách tiền tệ lẫn chính sách tài khóa” - chuyên gia của ABS chia sẻ.

Bình luận về xu hướng thị trường chứng khoán, bà Nguyễn Thị Thùy Linh cho rằng, mốc VN-Index 1.200 điểm là một mốc kháng cự mạnh trong lịch sử. Tại thời điểm năm 2007 và 2018, mỗi khi mà thị trường lên mức này thì đều đã có đợt giảm điểm mạnh. Thị trường trong thời gian gần đây đã có một nhịp hồi phục từ tháng 11/2022, lên 38% và đang ở tuần thứ 37 của nhịp hồi phục. Nếu trong điều kiện bình thường thì khả năng sẽ có một nhịp điều chỉnh trên khung ngắn hạn.

Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia này, hiện tại, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ là rất đáng kể: lãi suất giảm, tỷ giá ổn định; nút thắt trên thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang dần được tháo gỡ và mức định giá của thị trường Việt Nam đang ở mức khá dễ chịu... Do đó, “việc thị trường có vượt được xa hơn mốc 1.200 điểm trong thời gian tới sẽ tùy thuộc vào việc triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trong trường hợp tích cực thì vẫn có thể kì vọng VN-Index lên được mức 1.275 - 1.285 điểm” - bà Thùy Linh nhấn mạnh.

Còn theo các chuyên gia của VNDIRECT, kỳ vọng đà tăng của thị trường chứng khoán có thể duy trì sang đầu tháng 8 nhờ sự cải thiện kết quả kinh doanh quý II so với quý I tại một số cổ phiếu trụ cột. Tuy vậy, khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh qua đi sẽ là vùng trũng thông tin và đà tăng của thị trường có thể chững lại trong giai đoạn nửa sau tháng 8. Các chuyên gia này cho rằng, vùng 1.240 (+/- 10 điểm) có thể là vùng kháng cự mạnh của VN-Index trong tháng 8.

Cơ hội cho nhóm ngành nào?

Theo các chuyên gia của VNDIRECT, trong trung hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn cho nhiều tín hiệu lạc quan. Bên ngoài, lộ trình tăng lãi suất của FED đã đi đến giai đoạn cuối và Trung Quốc có thể tung ra các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm vực dậy thị trường bất động sản. Trong khi đó, ở trong nước các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh hơn trong nửa sau năm 2023.

Thị trường chứng khoán

Thị trường hiện đang ở ngưỡng kháng cự mạnh. Do đó nhà đầu tư nên bình tĩnh, tránh mua đuổi và tiếp tục quan sát, chờ đợi. Đối với nhà đầu tư trung hạn đã có vùng mua cổ phiếu ở mức giá tốt thì tiếp tục chờ đợi thị trường điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng.

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh - Giám đốc Trung tâm phân tích ABS.

Nhận định về chiến lược đầu tư trong tháng 8 này, chuyên gia của VNDIRECT vẫn cho rằng có 2 nhóm ngành dự báo sẽ nhận được sự quan tâm của dòng tiền. Đầu tiên là các cổ phiếu nhóm đầu tư công với câu chuyện xoay quanh dự án sân bay Long Thành. Tiếp đó là các cổ phiếu ngành ngân hàng, với vị thế lớn, sẽ là tấm gương rõ nhất phản chiếu sự phục hồi kinh tế sắp tới và định giá còn hấp dẫn.

Theo đó, con số giải ngân đầu tư đã liên tục tăng trong thời gian gần đây. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, vốn nhà nước thực hiện trong tháng 7/2023 đạt 58.536 tỷ đồng, tăng 28,4% so với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng theo tháng đã tăng trong 3 tháng liên tiếp. “Chúng tôi tiếp tục duy trì kỳ vọng giải ngân đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng 25% so với năm 2022” - chuyên gia VNDIRECT cho biết.

Cũng theo các chuyên gia này, việc sớm thi công gói thầu lớn nhất sẽ tạo tiền đề giúp sân bay Long Thành đẩy nhanh tiến độ thi công trong những tháng tới, sẽ là động lực tăng trưởng cho các công ty xây dựng và vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, với kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2023 nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng và các hỗ trợ từ chính sách tài khóa, ngành ngân hàng sẽ phản ánh rõ nhất sự phục hồi của nền kinh tế.

“Tăng trưởng tín dụng phục hồi nhờ nới lỏng tiền tệ và chính sách tài khóa mở rộng. Cụ thể, các chính sách tài khóa đang được triển khai như đẩy mạnh đầu tư công, giảm thuế giá trị gia tăng, giảm thuế trước bạ ô tô, tăng lương cơ sở sẽ giúp kích cầu tiêu dùng và đầu tư tư nhân, qua đó thúc đẩy nhu cầu tín dụng tăng trở lại. Thông tư 02/2023/TT-NHNN hỗ trợ giảm áp lực dự phòng cho các ngân hàng nhà nước, đặc biệt là các ngân hàng có tỷ lệ nợ nhóm 2 tăng mạnh" - chuyên gia VNDIRECT nhấn mạnh./.