Thị trường chứng khoán tăng mạnh giúp các hộ gia đình Mỹ giàu lên kỷ lục
Dữ liệu của FED cho thấy, thị trường chứng khoán tăng mạnh đã đưa tài sản hộ gia đình Mỹ lên mức cao kỷ lục hơn 154 nghìn tỷ USD trong quý II. Ảnh: Reuters

Tài sản hộ gia đình Mỹ cao vượt mức kỷ lục

Giá trị tài sản ròng của hộ gia đình Mỹ đã tăng 3,7% lên 154,28 nghìn tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2023, từ mức 148,79 nghìn tỷ USD vào cuối quý đầu tiên, FED cho biết trong dữ liệu nhanh hàng quý về bảng cân đối kế toán của các hộ gia đình, doanh nghiệp và chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương.

Dữ liệu cho thấy các hộ gia đình đã bù đắp hoàn toàn những tổn thất về tài sản do thị trường chứng khoán xuống giá và giá trị bất động sản yếu hơn trong suốt năm ngoái, khi FED khởi động một chiến dịch tích cực nhằm kiềm chế lạm phát thông qua việc tăng lãi suất nhanh chóng với tỷ lệ cao.

FED đã nâng lãi suất lên khoảng 5,25 đến 5,5%, tăng từ mức gần bằng 0 vào tháng 3/2022, nhằm hạ nhiệt nền kinh tế và giảm lạm phát. Ngân hàng trung ương vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm một lần nữa và dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất trong một thời gian. Thông điệp của Chủ tịch FED Jerome H. Powell rất rõ ràng: “Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu phù hợp và có ý định giữ chính sách ở mức hạn chế cho đến khi chúng tôi tin rằng lạm phát đang giảm dần theo đúng mục tiêu”.

Chỉ số tổng lợi nhuận của Standard & Poor's 500, bao gồm cả cổ tức tái đầu tư, mang lại lợi nhuận 8,7% trong quý II, mức tăng lớn nhất kể từ quý cuối cùng của năm 2021. Sự phục hồi của thị trường chứng khoán đã bổ sung thêm 2,6 nghìn tỷ USD vào giá trị tài sản ròng của hộ gia đình, chiếm gần một nửa tổng số tài sản tăng được trong quý.

Bất động sản là động lực lớn khác, với giá trị tài sản tăng lần đầu tiên kể từ quý II/2022, đóng góp 2,5 nghìn tỷ USD vào sự gia tăng giá trị ròng.

Tài sản hộ gia đình vào cuối tháng 6/2023 đã vượt mức cao kỷ lục trước đó là 152,49 nghìn tỷ USD được thiết lập vào quý I/2022 khoảng 1,8 nghìn tỷ USD, tương đương 1,2%.

Thói quen tiết kiệm của hộ gia đình tiếp tục chuyển hướng

Dữ liệu của FED cũng cho thấy quy mô kho tiền mặt của các hộ gia đình - bao gồm nhiều loại tiền gửi ngân hàng và nắm giữ quỹ tương hỗ trên thị trường tiền tệ - tiếp tục giảm, giảm kỷ lục trong quý thứ 5 liên tiếp xuống còn 17,7 nghìn tỷ USD.

Đóng góp lớn vào khả năng phục hồi chi tiêu của người tiêu dùng, kho dự trữ đó vào cuối tháng 6/2023 đã giảm 66 tỷ USD so với cuối tháng 3 và giảm hơn 560 tỷ USD so với mức đỉnh gần 18,3 nghìn tỷ USD vào cuối quý đầu tiên của năm 2022.

Thói quen tiết kiệm của hộ gia đình tiếp tục chuyển hướng khỏi các ngân hàng, vốn chậm theo kịp tốc độ tăng lãi suất của FED, bằng cách đưa ra lãi suất cao hơn đối với tài khoản séc và tiết kiệm, cũng như chứng chỉ tiền gửi cho đến gần đây. Tiền gửi ngân hàng giảm hơn 200 tỷ USD xuống dưới 14,2 nghìn tỷ USD, trong khi số dư quỹ thị trường tiền tệ tăng 137 tỷ USD lên mức kỷ lục hơn 3,5 nghìn tỷ USD.

Mức nợ của các hộ gia đình, doanh nghiệp và chính phủ tiếp tục tăng trong quý II, mặc dù tốc độ tăng rất khác nhau tùy theo ngành.

Thị trường chứng khoán tăng mạnh giúp các hộ gia đình Mỹ giàu lên kỷ lục
Phố Wall đón nhận một đợt phát hành trái phiếu lớn trong tuần này. Ảnh: Spencer Platt/Getty

Tổng nợ phi tài chính tăng với tốc độ hàng năm là 6,3% - nhanh nhất kể từ quý I/2021, lên 71,2 nghìn tỷ USD, trong đó mỗi hộ gia đình và doanh nghiệp chiếm khoảng 20 nghìn tỷ USD và nợ chính phủ là 31,3 nghìn tỷ USD.

Động lực chính của mức tăng này là mức nợ chính phủ liên bang tăng 12,7% hàng năm, mức lớn nhất kể từ mức tăng kỷ lục trong quý II/2020 đã thúc đẩy đợt chi tiêu cứu trợ đại dịch đầu tiên. Kho bạc Mỹ tăng cường phát hành trái phiếu vào cuối quý II sau khi chính quyền Mỹ và Quốc hội đạt được thỏa thuận đình chỉ trần nợ liên bang và tránh tình trạng vỡ nợ của chính phủ.

Trong khi đó, tăng trưởng nợ doanh nghiệp đã được kiểm soát đáng kể, chỉ tăng ở mức 1,9% hàng năm trong quý II, mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý cuối cùng của năm 2020.

Phố Wall có một tuần bận rộn

Tâm lý lạc quan về triển vọng nền kinh tế đã tác động tích cực lên thị trường chứng khoán Mỹ, theo thông tin từ Refinitiv, hàng chục công ty lớn, từ BMW đến McDonald's, đã phát hành gần 60 tỷ USD trái phiếu trong những ngày gần đây. Số tiền đó gần bằng giá trị trái phiếu bằng đồng đô la được phát hành trong suốt tháng 8 và đánh dấu đợt phát hành lớn thứ ba trong một tuần của năm nay.

Các nhà phân tích cho biết, giai đoạn sau Ngày lễ Lao động thường bận rộn đối với các chủ ngân hàng và nhà giao dịch khi họ trở về sau kỳ nghỉ hè, nhưng lượng phát hành trái phiếu tăng mạnh trong những ngày gần đây đã vượt quá mong đợi. Đó là dấu hiệu cho thấy niềm tin ngày càng tăng rằng, các công ty sẵn sàng đi vay thay vì quản lý các khoản nợ một cách thận trọng và các nhà đầu tư sẵn sàng cho vay thay vì giữ tiền mặt khi mối lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế giảm bớt.

Andrew Brenner - người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định quốc tế tại National Alliance Securities, cho biết: “Cơ hội vay vốn cho các công ty hiện đang rộng mở”.

Tâm lý cải thiện trên thị trường trái phiếu phản ánh sự phục hồi của thị trường chứng khoán trong năm nay, khi các nhà đầu tư ngày càng hy vọng nền kinh tế Mỹ có thể đạt hạ cánh mềm. S&P 500 không thay đổi vào ngày cuối tuần, nhưng vẫn tăng hơn 16% trong năm nay.

Tuần này, các nhà phân tích tại Goldman Sachs đã hạ dự báo khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ xuống chỉ còn 15%. Một cuộc khảo sát gần đây với các nhà đầu tư do Bank of America thực hiện cho thấy, ngày càng nhiều người muốn các công ty áp dụng các chiến lược mở rộng hơn, chi tiêu cho tăng trưởng thay vì hạn chế chi phí và trả nợ.

Một số nhà phân tích cũng cho rằng, việc phát hành trái phiếu gia tăng trong tuần này là do chi phí đi vay có thể tăng thêm trong những tháng tới, khi FED xem xét liệu có nên tăng lãi suất một lần nữa hay không. Nhưng ngay cả khi FED giữ nguyên lãi suất, một nền kinh tế tương đối mạnh cũng khiến triển vọng cắt giảm lãi suất cuối cùng trở nên xa vời hơn.

Tuần này cũng đưa ra một cơ hội hiếm hoi mà chính phủ Mỹ không tràn ngập thị trường với các khoản nợ mới phát hành, khiến các công ty cần huy động tiền mặt có thể hoàn thành các giao dịch sớm hơn. Tình trạng vay mượn quá mức cũng bắt đầu lan sang các công ty rủi ro hơn, được xếp hạng thấp hơn, một dấu hiệu khác cho thấy sự lạc quan của các nhà đầu tư về nền kinh tế.