Thị trường sẽ duy trì động lực tăng trưởng trong tháng 8?

Tháng 7 tăng trưởng ấn tượng

Thị trường chứng khoán vừa trải qua tháng 7, với diễn biến rất tích cực cả về điểm số lẫn thanh khoản. Thống kê cho thấy, chỉ số VN-Index đã có một tháng tăng điểm mạnh và chính thức vượt ngưỡng kháng cự quan trọng tại 1.200 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/7/2023, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1.222,90 điểm, tăng tới 102,72 điểm, tương đương với +9,2% so với tháng trước. Như vậy, trong tháng qua, thị trường chứng khoán tiếp tục duy trì đà tăng và là một trong những thị trường có mức tăng tốt trên thế giới và khu vực.

Không chỉ có điểm số, thanh khoản trên thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục cho thấy diễn biến theo chiều hướng tích cực. Quan sát thanh khoản trên thị trường, giá trị giao dịch trên sàn HOSE đã bắt đầu thiết lập ở mức cao kể từ đầu tháng 6 và duy trì đà tăng trong suốt tháng 7. Số liệu thống kê theo tuần trên HOSE cho thấy, cả 4 tuần giao dịch trong tháng 7, giá trị giao dịch trên HOSE đều duy trì trên mức 15.500 tỷ đồng/phiên, đặc biệt là trong tuần cuối tháng, thanh khoản bình quân phiên đã đạt mức 20.528 tỷ đồng/phiên.

Thị trường chứng khoán trong nước tháng 7 được hỗ trợ rất lớn từ tâm lý tích cực của nhà đầu tư trong nước. Thông tin vĩ mô không có nhiều ấn tượng, nhưng thị trường chứng khoán đang cho thấy sự hấp dẫn đối với dòng tiền đầu tư trong nền kinh tế.

Theo ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB (MBS), nhờ tâm lý hưng phấn khiến dòng tiền trên thị trường không quan tâm quá nhiều tới mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2023 của doanh nghiệp. Một số nhóm cổ phiếu ngành mặc dù kết quả kinh doanh còn nhiều khó khăn nhưng đã cho thấy sự đi lên rõ rệt, điển hình như các mã bất động sản.

Theo thống kê, thanh khoản bình quân quý II cao hơn 39% so với quý II và tiếp tục tăng trong tháng 7, đạt 20.874 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ đầu năm (theo tháng), tăng 31,5% so với mức bình quân quý II.

“Chỉ tính riêng trong nửa tháng gần đây, chỉ số VN-Index luôn nằm trên ngưỡng đường trung bình động 5 ngày (MA5). Thị trường chứng khoán vẫn đang trong xu hướng đi lên và chưa có dấu hiệu nào đủ mạnh cho thấy chỉ số sẽ gặp điều chỉnh lớn trong thời gian tới” – chuyên gia của MBS cho hay.

Theo chuyên gia này, một trong những yếu tố kích hoạt đà tăng của thị trường chứng khoán trong trong nước là xu hướng giảm lãi suất. Mặc dù lãi suất trên toàn cầu đã xác lập vùng đỉnh, nhưng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ khó đưa ra quyết định hạ lãi suất trong năm nay. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, Ngân hàng Nhà nước đã đón đầu xu hướng giảm lãi suất với 4 lần hạ lãi suất điều hành.

Chờ sự vận động của dòng tiền

Thị trường chứng khoán trong nước đã trải qua một nhịp tăng khá dài và mạnh. Do vậy, xu hướng của thị trường thời gian tới đang khó dự báo. Trong bối cảnh thông tin vĩ mô chưa có yếu tố nổi trội, thị trường trong nước cũng đã qua mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II, do vậy diễn biến của thị trường đang phụ thuộc vào sự vận động của dòng tiền trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Tuy nhiên, hiện tâm lý nhà đầu tư đang rất hưng phấn, các nhịp rung lắc trong phiên đều kết thúc bằng nhịp hồi phục, chỉ số VN-Index đã vượt ngưỡng 1.200 điểm nhờ dòng tiền tiếp tục vào mạnh và tập trung ở nhóm cổ phiếu trung bình và nhóm VN30.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, một chuyên gia cho rằng, điểm nhấn của thị trường là dòng tiền lớn chỉ mới ở giai đoạn cơ cấu, sức mua vẫn còn lớn. Do vậy, các nhịp rung lắc khiến nhà đầu tư chốt lời đã ngay lập tức mua lại. Tín hiệu này đang mang lại cơ hội cho thị trường tiếp tục mở rộng đà tăng để hướng tới vùng mục tiêu trong kênh xu hướng tăng ở khu vực 1.250 điểm.

Trong thư gửi nhà đầu tư mới đây, ông Petri Deryng - nhà sáng lập và quản lý PYN Eltie Fund, duy trì kỳ vọng rằng, xu hướng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đà đi lên. Lãnh đạo Pyn Elite Fund cho biết, lãi suất tại Việt Nam đã giảm đáng kể trong những tháng đầu năm và động thái hạ nhiệt lãi suất sẽ tạo thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm tới.

Theo Pyn Elite Fund, hành động của Chính phủ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong năm nay. Các quyết định của Chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư. Các biện pháp đang có tác động tích cực đến xu hướng và sức mạnh của thị trường chứng khoán và có thể tiếp tục trong những tháng tới. “Kích cầu nội địa trong nền kinh tế Việt Nam hiện nay là vô cùng quan trọng, Chính phủ đã và đang tích cực hành động để hướng tới mục tiêu đó” – đại diện Pyn Elite Fund nhấn mạnh.

Về góc độ kỹ thuật, các chuyên gia của MBS cho rằng, thị trường đang ở tháng tăng thứ 3 liên tiếp, chỉ số VN-Index đã tăng 19,92% kể từ đầu năm và 38,21% từ đáy tháng 11/2022. Vùng cản kỹ thuật của nhịp tăng này có thể đạt ở khu vực 1.250 điểm, tuy vậy vùng cản tâm lý ở khu vực 1.220 – 1.230 điểm sẽ được nhà đầu tư chú ý nhiều hơn ở thời điểm này.

“Đối với cơ hội ở các nhóm cổ phiếu, những phiên giao dịch tỷ USD đang mang lại lợi thế cho nhóm chứng khoán, thanh khoản toàn thị trường tháng 7 ở mức cao nhất kể từ đầu năm và cao hơn 31,5% so với mức bình quân ở quý II. Bên cạnh nhóm chứng khoán, nhóm cổ phiếu liên quan đến xuất khẩu cũng đáng chú ý sau khi đà giảm của xuất khẩu đang dần được thu hẹp” – chuyên gia của MBS khuyến nghị./.