tân thanh

Ảnh chụp tại cửa khẩu Tân Thanh lúc 9 giờ h20 phút ngày 18/8. Nguồn: Sở Công thương Lạng Sơn.

Tốc độ giải phóng hàng chậm

Sau bức thư Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn gửi Chính phủ nhân dân Thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, hai bên đã thống nhất được quy trình thông quan nhằm bảo đảm lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu và an toàn phòng chống dịch.

Theo đó, hàng hóa khi có mặt tại cửa khẩu Tân Thanh, lái xe chuyên trách của Việt Nam bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách người Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài, Trung Quốc để thực hiện các thủ tục giao nhận hàng hóa.

Quy trình này sẽ được áp dụng đến 31/8/2021 để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, trước mắt phía Lạng Sơn nhất trí thực hiện việc thí điểm như đề nghị của phía Trung Quốc.

Đến ngày 30/8/2021, hai bên sẽ tổ chức trao đổi hội đàm trên đường biên giới để đánh giá kết quả thực hiện thí điểm và thống nhất lại quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa để đảm bảo sự đối đẳng giữa hai bên và phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19.

8 giờ 15 phút, cặp cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài đã mở cửa và 9 giờ 10 phút cơ quan chức năng hai bên đã cho thông xe.

Tuy nhiên, trao đổi với một số doanh nghiệp đang làm thủ tục tại đây, được biết, do quy trình mới được thông qua, doanh nghiệp hai bên chưa thống nhất được phương án chung về điều kiện giao hàng, giá cả, chi phí nên lượng hàng hóa được thông quan trong ngày 18/8 diễn ra chậm.

Đến thời điểm 16 giờ chiều 18/8, lực lượng Hải quan Tân Thanh mới hỗ trợ thông quan được 100 xe hàng. Hiện ở khu vực cửa khẩu vẫn còn hơn 290 xe, chủ yếu là nông sản xuất khẩu đang chờ được làm thủ tục.

Doanh nghiệp cần ký cam kết để tránh thiệt hại

Thực tế, những khó khăn phát sinh đã được phía Ban Quản lý Khu kinh tế Đồng Đăng nhận định trước khi thống nhất quy trình và đã đề nghị phía bạn có sự hỗ trợ bằng việc minh bạch các thông tin về cán bộ, cơ quan đầu mối; danh sách, thông tin chi tiết về lái xe chuyên trách người Trung Quốc tiếp nhận phương tiện của Việt Nam (họ tên lái xe, tên doanh nghiệp, điện thoại liên hệ...); công khai mức giá thuê lái xe chuyên trách Trung Quốc,…

Song, theo phản ánh của doanh nghiệp, chi phí cho một xe hàng tới tay được đối tác đang đội lên quá cao.

Trong đó, việc thuê vận chuyển khoảng 3,5 triệu đồng đến trên 4,5 triệu đồng/xe đủ điều kiện bốc xếp ngay và 4,2 triệu đồng đến 5,2 triệu đồng/xe phải chạy điện để chờ hôm sau bốc xếp.

Các chi phí đang được doanh nghiệp thỏa thuận miệng với nhau nên khi xảy ra các rủi ro về chất lượng hàng, va chạm phương tiện,… thì doanh nghiệp Việt Nam phải chịu thiệt hại.

Ban Quản lý Khu kinh tế đã có động thái tuyên truyền, khuyến cáo các doanh nghiệp ký kết thỏa thuận, cam kết trách nhiệm khi xảy ra rủi ro trong quá trình giao nhận hàng hóa; chủ động thống nhất việc lựa chọn phương tiện chở hàng hóa phù hợp với năng lực, trình độ lái xe của hai bên để tạo thuận lợi trong quá trình giao nhận hàng.

Phía Bộ Công thương và Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cũng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng khác trên địa bàn và các tỉnh biên giới phía Bắc theo dõi sát tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh./.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hồng Vân