Dự lễ thông xe có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.
Cầu Bến Rừng có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương bố trí 1.100 tỷ đồng, thành phố Hải Phòng hơn 835 tỷ đồng và tỉnh Quảng Ninh 5,5 tỷ đồng. Đây là cầu đường cấp đặc biệt, có kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạc, dài 1.865m, nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Mặt cầu rộng 21,5m, với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, vận tốc thiết kế cầu chính 80km/h. Công trình hoàn thành sẽ giúp người dân qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất từ 30-60 phút.
Công trình cầu Bến Rừng khởi công vào tháng 5/2023, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2024. Sau hơn một năm triển khai trong điều kiện gặp nhiều khó khăn (vị trí tuyến nằm trên nền đất yếu, thời tiết cực đoan, mưa nhiều, nguồn nguyên vật liệu khan hiếm...), đến nay công trình đã hoàn thành.
![]() |
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu cắt băng thông xe cầu Bến Rừng. Ảnh: Phương Thanh. |
Công trình đưa vào khai thác sẽ đáp ứng mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, kiến tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn.
Bên cạnh đó, công trình cũng phát huy dư địa đất đai giữa 2 khu vực, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình mang dấu ấn bản sắc địa phương. Đồng thời, hiện thực hóa các Nghị quyết, quy hoạch, định hướng phát triển liên vùng và khu vực của Trung ương cũng như mỗi địa phương.
Phát biểu tại lễ thông xe, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định: "Cầu Bến Rừng đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả hai địa phương, cùng với Hà Nội sẽ tạo thành cực tăng trưởng quan trọng của phía Bắc và cả nước".
Để thúc đẩy hợp tác có hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh, các cơ quan chức năng 2 bên đã tích cực hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp đảm bảo nhanh, gọn, thông thoáng để khai thác hiệu quả cảng biển Quảng Ninh gắn kết với cảng biển Hải Phòng; ban hành quy chế phối hợp liên quan đến giải quyết thủ tục hải quan, kiểm định, kiểm hóa hàng xuất nhập khẩu thông qua cảng, góp phần kết nối khu vực tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
![]() |
Cầu Bến Rừng chính thức được khai thác và đưa vào sử dụng từ 0h ngày 18/7. Ảnh: Minh Hảo. |
Điều này đã giúp các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của 2 địa phương có thể kết nối nhanh nhất tới cảng biển, cửa khẩu, nguồn nhân lực; Quảng Ninh trở thành vùng hậu cần logistics bền vững cho công nghiệp cảng biển Hải Phòng vốn đang rất chật hẹp. Từ đó, tạo ra chuỗi cung ứng sản xuất, đáp ứng nhiều sản phẩm kết hợp. Đây là điểm cộng, động lực quan trọng hấp dẫn các nhà đầu tư, để hình thành chuỗi sản phẩm kinh tế có chất lượng cao của cả vùng.
Theo kế hoạch, cuối năm 2024, tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng có thêm hành lang giao thông thứ tư khi cầu Lại Xuân nối TX Đông Triều với huyện Thủy Nguyên có tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng được đưa vào khai thác.
Hiện, Quảng Ninh đang đẩy mạnh triển khai dự án đường ven sông tốc độ cao kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều và sẽ đấu nối vào các hành lang giao thông này, để cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, cung ứng nguồn nhân lực của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. |