Cần mở rộng cơ sở thu khi nền kinh tế phục hồi Kinh tế phục hồi tạo đà tích cực cho thu ngân sách nội địa tăng trưởng

Thu nội địa đạt kết quả nổi bật

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, 6 tháng đầu năm 2022, tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, xung đột vũ trang Nga - Ukraine và dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, trong quý I/2022, dịch bệnh bùng phát mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt, nhất quán việc mở cửa nền kinh tế, nên kinh tế nước ta đã tăng trưởng khá tốt.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng, còn rất nhiều khó khăn phía trước, như: giá nguyên nhiên vật liệu, đặc biệt là giá năng lượng tăng cao, đã tác động lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đây cũng là thách thức trong triển khai nhiệm vụ của ngành Thuế từ nay đến cuối năm. Dù vậy, Thứ trưởng tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp, thu ngân sách nhà nước (NSNN) sẽ đạt kết quả tích cực.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai: Ngành Thuế đã hoàn thành toàn diện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm
Thứ trưởng Vũ Thị Mai trao Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho tập thể Tổng cục Thuế.

Nhắc đến kết quả thu NSNN 6 tháng qua, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh, ngành Thuế đã đạt những kết quả hết sức nổi bật. Số thu ngân sách ngành Thuế quản lý đạt 775.262 tỷ đồng, bằng 66% so với dự toán pháp lệnh, bằng 117,6% so với cùng kỳ năm 2021. Có 60/63 địa phương đạt tiến độ thu từ trên 50% so với dự toán được giao. Chỉ có 3 địa phương tiến độ thu đạt dưới 50%, đều là các địa phương ở khu vực miền núi còn nhiều khó khăn.

“Kết quả thu đạt khá và đồng đều giữa các địa phương, các sắc thuế, trừ các khoản thu phải thực hiện miễn giảm theo quy định của các cấp có thẩm quyền ban hành. Các khoản thu chính, như thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng cao so với cùng kỳ. Đáng chú ý, thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng cao so với dự toán, thể hiện sức bật của nền kinh tế” - Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định.

Bên cạnh việc triển khai các chính sách thu nhanh và hiệu quả, ngành Thuế đã thực hiện miễn giảm hơn 30 nghìn tỷ đồng. Theo Thứ trưởng, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo sát sao và thực hiện tốt, các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế phí và lệ phí cho người dân, doanh nghiệp.

Một kết quả nổi bật trong 6 tháng qua của ngành Thuế được Thứ trưởng nhắc đến đó là công tác triển khai hóa đơn điện tử trên toàn quốc. “Tổng cục Thuế là cơ quan đi đầu trong Bộ Tài chính và Bộ Tài chính là một trong những cơ quan đi đầu trong Chính phủ về chuyển đổi số”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai: “Việc triển khai hóa đơn điện tử đã được ngành Thuế thực hiện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và rất quyết liệt. Đến nay cả nước đã có hơn 99% doanh nghiệp đang thực hiện, là kết quả vô cùng ấn tượng, là một trang mới trong công tác quản lý thuế của ngành Thuế”.

Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành trong thời gian qua, là định hướng dài hơi đến năm 2030 về chính sách thuế và quản lý thuế.

Đồng thời, ngành Thuế đã triển khai nhiều biện pháp quản lý thuế tích cực, có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường quản lý thuế một số lĩnh vực đặc thù (chuyển nhượng bất động sản, quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử…); tăng cường chỉ đạo công tác hoàn thuế (từ tổng cục đến các cục), đảm bảo quản lý chặt chẽ, chống trục lợi và gian lận hoàn thuế.

Đối với công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa ngành, đây cũng là một trong những “điểm mạnh” của ngành Thuế được Thứ trưởng Vũ Thị Mai khen ngợi. Theo đó, cơ quan thuế đã thực hiện công khai và cập nhật đầy đủ, kịp thời lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đúng tiến độ đề ra; triển khai hoàn thuế và nộp thuế điện tử; nộp thuế qua mobile… tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

“6 tháng qua, Tổng cục Thuế đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao. Thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi biểu dương và đánh giá cao các kết quả đạt được của toàn ngành Thuế”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tiếp tục triển khai các giải pháp về thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Về triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng phân tích, bối cảnh tình hình thế giới vẫn tiếp tục diễn biến khó lường; lạm phát tăng cao trên thế giới đã tác động đến Việt Nam…, tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân. Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi chặt chẽ và kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phối hợp cùng các cấp, các ngành, để kịp thời tham mưu các giải pháp, nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ cần chú trọng trong 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đề nghị ngành Thuế phải tập trung hoàn thành và hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu NSNN đề ra, bởi theo Thứ trưởng, việc ngành Thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN sẽ có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách của ngành Tài chính.

Từ nay đến cuối năm, ngành Thuế cần tiếp tục triển khai các giải pháp về thuế, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, dự báo tới đây có thể tiếp tục thực hiện các giải pháp về thuế hỗ trợ nền kinh tế, cho người dân, doanh nghiệp, do đó cơ quan thuế phải tập trung triển khai để chính sách sớm đi vào cuộc sống.

Về chuẩn bị dự toán NSNN năm 2023, Thứ trưởng đề nghị các cục thuế đánh giá sát nhiệm vụ thu NSNN năm 2022, trên cơ sở đó xây dựng dự toán năm 2023 và dự toán 2024-2025. “Năm nay cũng là năm xác định tỷ lệ ổn định ngân sách cho các địa phương nên việc xác định, đánh giá thu NSNN năm nay và dự toán năm sau phải sát, khả thi, nhưng phải tích cực, để đảm bảo các cân đối lớn của đất nước cũng như ngành Tài chính” - Thứ trưởng nói.

Ngoài ra, ngành Thuế cần phải thực hiện tốt các kế hoạch thanh kiểm tra, chống thất thu thuế hiệu quả; đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ, nâng cao ý thức pháp luật của người nộp thuế.

Đáng chú ý, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Thuế cần tập trung vào công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế chặt chẽ, đúng tiến độ; tiếp tục phát huy và đi đầu trong thực hiện các giải pháp về cải cách hiện đại hóa và mạnh mẽ chuyển đổi số.

“Việc thực hiện nhiệm vụ năm 2022 còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tôi tin tưởng ngành Thuế sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp và thành công của toàn ngành Tài chính” - Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói./.