BG

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Cùng dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Bắc Giang, tỉnh miền núi đứng thứ 36 cả nước về diện tích, thứ 12 về dân số dự kiến sẽ đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu kinh - tế xã hội chủ yếu của giai đoạn 2016 - 2020; trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) nằm trong nhóm các tỉnh đứng đầu cả nước, bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 14,6% (riêng 2019 đạt 16,2%, đứng thứ 3 cả nước).

Từ một tỉnh khó khăn, nay GRDP của Bắc Giang hiện đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố. GRDP bình quân/người được rút ngắn so với cả nước (dự kiến đến hết năm 2020, đạt trên 3.000 USD, bằng bình quân chung cả nước). Thu ngân sách tăng bình quân 18,3% (năm 2019 đạt mức cao nhất, trên 12 nghìn tỷ đồng).

Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2019 xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Bắc Giang hiện được đánh giá là một trong những địa phương có sức hấp dẫn nhất về thu hút đầu tư. Đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 10.930 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, tổng vốn đăng ký 85 nghìn tỷ đồng (vượt mục tiêu đề ra - 10.000 doanh nghiệp). Toàn tỉnh hiện có 5 khu công nghiệp (KCN) (tỷ lệ lấp đầy đạt 81,7%), 30 cụm công nghiệp (tỷ lệ lấp đầy đạt 51,5%), với trên 1.300 doanh nghiệp đang hoạt động.

Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục phát triển toàn diện theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, các hàng hóa chủ lực có chất lượng. Tỉnh đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn với hàng trăm mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, nhiều sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng. Đặc biệt, tỉnh đã hình thành vùng trồng cây ăn quả tập trung với diện tích trên 50.000 ha, đứng thứ 4 cả nước, vùng vải thiều 28.000 ha, lớn nhất cả nước; sở hữu tổng đàn lợn lớn thứ 4 (trên 1,25 triệu con) và đàn gà đứng thứ 3 toàn quốc (15,7 triệu con).

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, khó khăn lớn nhất đối với tỉnh hiện nay để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội là về kết cấu hạ tầng. Để sẵn sàng các điều kiện đón làn sóng chuyển dịch vốn đầu tư FDI trong khu vực, nhất là sau tác động mạnh mẽ từ dịch COVID-19, tỉnh đã đưa ra một số kiến nghị, chủ yếu về cơ sở hạ tầng như đề nghị phê duyệt bổ sung KCN - đô thị - dịch vụ Yên Sơn - Bắc Lũng và KCN - đô thị - dịch vụ Yên Lư vào Quy hoạch tổng thể phát triển các KCN Việt Nam đến năm 2020, về quy hoạch tỉnh Bắc Giang là vùng cây ăn quả trọng điểm quốc gia, về xây dựng cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 31, Quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang…

Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong bối cảnh khó khăn những tháng đầu năm 2020, Bắc Giang đạt tăng trưởng kinh tế 7,4% trong quý I/2020 là mức cao so với cả nước. Thủ tướng đánh giá cao quyết tâm của tỉnh trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra năm 2020.

Dẫn lời nói của Bác Hồ nhận định Bắc Giang có một vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị và quân sự, đồng bào tỉnh Bắc Giang lao động cần cù và có truyền thống anh dũng trong những năm tháng cách mạng và kháng chiến, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành góp ý về những giải pháp phát triển cho Bắc Giang, để làm sao tỉnh miền núi này phát huy được các lợi thế như có các danh thắng nổi tiếng, sản vật đặc sắc… Bên cạnh đó, cần quan tâm giải quyết các kiến nghị của Bắc Giang, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách cho tỉnh phát triển.

Theo Chinhphu.vn