Nhằm cung cấp các giải pháp thanh toán số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ tại Việt Nam, ngày 16/5, công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa đã công bố hợp tác chiến lược với công ty tài chính công nghệ Smart Pay. Visa và Smart Pay sẽ chung tay hỗ trợ doanh nghiệp các công cụ tối ưu và cần thiết để có thể cạnh tranh trong bối cảnh thanh toán số đang phát triển không ngừng.

Thúc đẩy các giải pháp thanh toán số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ
Đại diện Visa và Smart Pay ký kết hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam. Ảnh: LV

Ông Marek Forysiak - Chủ tịch Smart Pay cho biết, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng, đặc biệt là thiết bị POS (thiết bị dùng cho phương thức thanh toán bằng thẻ) đang trở thành một thách thức rất lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ trong việc bắt kịp với tiến trình chuyển đổi số. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tới quý II/2022, nhu cầu sử dụng máy POS là 1,2 triệu thiết bị và mục tiêu trong vòng 3 năm tới của Smart Pay là cung ứng 325.000 thiết bị POS, chiếm tới gần 30% nhu cầu thị trường.

“Hợp tác với Visa thể hiện nỗ lực của chúng tôi trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trở nên dễ tiếp cận hơn, bằng cách mở rộng mạng lưới các nhà bán hàng được trang bị máy POS phục vụ cho thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là những giao dịch qua thẻ visa. Chiến lược này sẽ trang bị cho nhà bán hàng giải pháp thanh toán hữu hiệu, giúp họ tăng sức cạnh tranh trong kỷ nguyên số” - ông Marek Forysiak chia sẻ.

Mặc dù tiền mặt là phương thức thanh toán phổ biến ở Việt Nam, người tiêu dùng đang dần có xu hướng chuyển sang các lựa chọn thanh toán số. Theo nghiên cứu của Visa về “Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt năm 2022”, việc sử dụng tiền mặt đã giảm so với năm 2021 khi có 89% người được khảo sát cho biết họ sử dụng ví điện tử và 85% sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.

Cũng theo nghiên cứu của Visa, 79% người tiêu dùng Việt Nam chia sẻ họ không hài lòng với các phương thức thanh toán có sẵn tại các đơn vị bán hàng. Đặc biệt, 74% người được khảo sát nhấn mạnh về nhu cầu cấp thiết đối với nhà bán lẻ trong việc bắt kịp và áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Những số liệu thống kê này chỉ ra một cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ để mở rộng tệp khách hàng một cách hiệu quả và nâng cao đáng kể hiệu suất bán hàng.

Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ: “Giờ đây, các doanh nghiệp nhỏ có thể xây dựng và phát triển trên nền tảng kỹ thuật số để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng. Thanh toán không chỉ là để hoàn tất giao dịch mua bán mà còn tạo ra trải nghiệm thuận tiện và an toàn, xây dựng thương hiệu của công ty trên các nền tảng và mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Hiện tại, Visa đang triển khai hàng loạt các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ bắt kịp xu hướng thanh toán số và phát triển trong nền kinh tế kỹ thuật số. Visa đã vượt qua nửa chặng đường của mục tiêu số hóa 50 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên tòan cầu. Trong khi đó, Smart Pay đã và đang cung cấp các giải pháp thanh toán không tiền mặt như Smart QR, Smart POS…