Ngày 4/4, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và Quỹ Citi đã phối hợp tổ chức Hội nghị Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo xã hội châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 2 (Youth Co: Lab) để thúc đẩy phong trào Thanh niên khởi nghiệp vì mục tiêu xã hội lớn nhất trong khu vực.

Theo Báo cáo Phát triển con người châu Á - Thái Bình Dương 2016, hơn một nửa số thanh niên trên thế giới hiện đang sống ở châu Á - Thái Bình Dương và 1,7 tỷ người dưới 25 tuổi. Báo cáo còn cho biết gần 71 triệu thanh niên, từ 15 đến 24 tuổi, đang thất nghiệp trên toàn thế giới, trong đó có 33 triệu chỉ riêng ở châu Á - Thái Bình Dương. Gần 220 triệu người trẻ không học hành cũng không làm việc, tạo ra một cuộc khủng hoảng nan giải đòi hỏi phải có một phản ứng khẩn cấp.

Đồng khởi xướng vào năm 2017 bởi UNDP và Citi Foundation, Youth Co: Lab nhằm tới mục tiêu nâng cao năng lực và đầu tư cho thanh niên, để họ có thể thúc đẩy việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) thông qua khả năng lãnh đạo, đổi mới xã hội và khởi nghiệp.

Trong hai năm qua, dự án Youth Co: Lab đã được triển khai tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực, với các cuộc đối thoại quốc gia, hội nghị thượng đỉnh khu vực và các dự án đổi mới xã hội thu hút hơn 48.000 người tham gia. Sáng kiến này đã mang lại lợi ích cho hơn 2.500 doanh nhân xã hội trẻ và giúp khởi động hoặc cải thiện gần 500 doanh nghiệp xã hội.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị, bà Valerie Cliff, Phó Giám đốc khu vực châu Á và Thái Bình Dương của UNDP cho biết: “Khi tôi thấy thế hệ Youth Co:Lab đầu tiên, những doanh nhân khởi nghiệp vì xã hội, ngày càng phát triển và đưa vào cuộc sống những sáng kiến của riêng họ, tôi càng hiểu lý do tại sao công việc này rất quan trọng: những người trẻ thực sự nắm giữ chìa khóa để thay đổi xã hội”.

Trong khi đó, bà Brandee McHale, Chủ tịch Quỹ Citi nhấn mạnh thêm: “Chỉ bằng cách kết hợp nhiều đối tác đa dạng từ cả khu vực công và tư, các nhóm hoạt động xã hội, xã hội dân sự và nhiều đơn vị nữa, chúng ta mới có thể hoàn thành các Mục tiêu phát triển bền vững”.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cũng cho rằng, trong bối cảnh hội nhập và phát triển toàn cầu hiện nay, khởi nghiệp và đổi mới đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, giải quyết những khó khăn và thách thức toàn cầu cũng như đạt được sự phát triển bền vững ở mỗi quốc gia cũng như trên toàn thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh Youth Co: Lab 2019 do UNDP và Quỹ Citi phối hợp tổ chức với sự hợp tác của Bộ Khoa học và Công nghệ là sự kiện quan trọng đối với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo nói chung và các doanh nghiệp vì mục tiêu xã hội nói riêng. Hội nghị sẽ cho phép trao đổi ý tưởng và giúp phát triển hơn nữa các công ty khởi nghiệp, thông qua việc ươm mầm, đổi mới, mở rộng kết nối và hợp tác quốc tế./.

Vũ Luyện