Tìm giải pháp khơi thông nguồn lực kiều hối
TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về kiều hối với 6,6 tỷ USD trong năm 2022. Ảnh: TL

Khai thác hiệu quả nguồn lực tài chính lớn của đất nước

UBND TP. Hồ Chí Minh đang tổ chức lấy ý kiến cho “Đề án chính sách thu hút và phát huy nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”. Bình luận về vấn đề này, ông Peter Hồng - Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho biết, TP. Hồ Chí Minh hiện dẫn đầu cả nước về kiều hối với 6,6 tỷ USD đổ về trong năm 2022, riêng quý I/2023 là gần 2,2 tỷ USD, tăng 19,41% so với cùng kỳ năm 2022.

‘‘Với khoảng 5,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài và hơn 1 triệu người là thế hệ F2, F3 có nhu cầu gửi tiền về Việt Nam với các mục đích khác nhau, như hỗ trợ cuộc sống người thân, đầu tư vào các hoạt động kinh doanh, giao thương… kiều hối vẫn là điểm sáng khi tương đương khoảng 48% tổng thu ngân sách nội địa, 33% số thu ngân sách của TP. Hồ Chí Minh - ông Peter Hồng nói.

Ưu đãi, tạo niềm tin cho kiều bào đầu tư dự án lớn

Để thu hút và phát huy hiệu quả nguồn kiều hối, tạo ra được nhiều giá trị gia tăng, trở thành một trong những lực đẩy quan trọng, đóng góp kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế TP. Hồ Chí Minh nói riêng như mục tiêu của “Đề án chính sách thu hút và phát huy nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”, ông Peter Hồng cho rằng, trước hết, Chính phủ và các địa phương cần có chính sách tích cực để tạo niềm tin cho kiều bào; tạo ra những đột phá về chính sách thu hút đầu tư đối với kiều bào và kiều hối. Kế đến là hình thành các quỹ sản xuất từ dòng kiều hối như: quỹ kiều hối bất động sản, quỹ kiều hối hỗ trợ cho sản xuất nhỏ và vừa quỹ hỗ trợ kiều bào đầu tư về Việt Nam… rồi xác định những lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên mà người Việt Nam ở nước ngoài có thể đóng góp và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để kiều bào biết, từ đó mạnh dạn đầu tư.

‘‘Tại TP. Hồ Chí Minh, với số lượng doanh nhân, trí thức kiều bào chiếm hơn 40% kiều bào của cả nước, thành phố cần có chính sách ưu tiên đặc biệt như thưởng nóng; ưu đãi về giá và thời hạn thuê đất, nhà xưởng sản xuất; mua nhà ở định cư; ưu đãi về thuế… đối với các doanh nhân, doanh nghiệp, trí thức kiều bào có số vốn đầu tư lớn, đầu tư trong các lĩnh vực trọng điểm, mang tính xã hội và bền vững, hoặc là cầu nối thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài vào hợp tác, đầu tư...’’ - ông Hồng đề xuất giải pháp.

Nguồn thu kiều hối tăng trưởng

Ở bình diện cả nước, nếu so với xuất khẩu ròng thì nguồn thu kiều hối lớn hơn rất nhiều lần. Thậm chí, nguồn thu kiều hối hiện đã tương đương và gần đây cao hơn so với nguồn vốn giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Cụ thể, tổng kiều hối từ năm 1993 (năm đầu tiên Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số

08-NQ/TW về công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài), đến nay đạt hơn 200 tỷ USD, so với khoảng 190 tỷ USD vốn FDI được giải ngân từ năm 1986 đến nay.