Doanh nghiệp gỗ phải đáp ứng yêu cầu mới, phục hồi kim ngạch xuất khẩu nửa cuối năm 2023
Doanh nghiệp gỗ phải đáp ứng yêu cầu mới, phục hồi kim ngạch xuất khẩu nửa cuối năm 2023.

Kim ngạch xuất khẩu giảm gần 30%

Tại buổi họp báo thông tin về triển lãm Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương 2023 (BIFA WOOD VIETNAM 2023) diễn ra ngày 22/6/2023, Hiệp hội Chế biến gỗ và lâm sản Việt Nam (Viforest) cho biết, từ quý I/2023 đến nay, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngành gỗ Việt Nam đang gặp những bất lợi như đơn hàng ít, công nhân giảm giờ làm, chi phí nhân công cao, trình độ công nghệ - kỹ thuật còn thấp. Đồng thời, dòng tiền doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn trong khi các khoản nợ ngân hàng đã đến hạn.

Theo đánh giá của Chi hội Viên nén gỗ Việt Nam, dự kiến trong tháng 6 và tháng 7 này nhu cầu viên nén tại thị trường Hàn Quốc sẽ tăng trở lại, lượng tiêu thụ ước đạt 100.000 tấn/tháng. Thông tin cho thấy, tại thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt đã ký được các hợp đồng dài hạn 2-3 năm cung cấp viên nén cho thị trường này.

Ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Viforest nhấn mạnh, chúng ta đang đối diện về việc phải nângg để cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh nhu cầu từ thị trường thế giới xuống rất thấp, thời gian giao hàng phải nhanh, chi phí nhân công còn cao, tiêu hao nguyên liệu còn lớn.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Đại Phúc Vinh đánh giá, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt đang mất dần sự cạnh tranh với các doanh nghiệp quốc tế. Nguyên nhân, ở Việt Nam, ngành gỗ vẫn đang phải sử dụng nhiều nhân công, quy trình sản xuất còn rườm rà, cồng kềnh làm gia tăng chi phí sản xuất. Vấn đề này cho thấy các doanh nghiệp cần có sự đầu tư về công nghệ để rút gọn công đoạn sản xuất.

Doanh nghiệp gỗ phải đáp ứng yêu cầu mới, phục hồi kim ngạch xuất khẩu nửa cuối năm 2023
Họp báo thông tin về triển lãm Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương 2023 tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Doanh nghiệp gấp rút tìm máy móc tinh gọn sản xuất

Để ngành gỗ vượt qua khó khăn ở thời điểm hiện tại, ông Lập cho rằng, các hiệp hội và doanh nghiệp cần phải liên kết, đầu tư đúng mức cho việc xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh, cập nhật thông tin, năng lực cung ứng đến khách hàng quốc tế.

Cũng theo Viforest, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gỗ, từ ngày 09-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo Bình Dương, Công ty CP Hội chợ ngành Gỗ Việt Nam (VIFOREST FAIR) chủ trì, phối hợp với Công ty ZhongFuYing Fair tổ chức Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương 2023 - Bifa Wood VietNam 2023. Hội chợ Bifa Wood 2023 quy tụ hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế với hơn 700 gian hàng, trưng bày, giới thiệu công nghệ, sản phẩm với các nhóm ngành hàng chính gồm máy móc, thiết bị công nghiệp chế biến gỗ của các doanh nghiệp.

"Hội chợ lần này tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới, nguồn nguyên liệu đa dạng và hợp pháp. Thông qua hội chợ không những tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành gặp nhau, trao đổi thông tin, hợp tác kinh doanh mà sâu xa hơn nữa là tạo ra chuỗi liên kết dọc trong ngành từ các nhà cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện; cung cấp máy móc, công nghệ đến các nhà sản xuất, thương mại ... để các doanh nghiệp liên kết cùng nhau phát triển một cách bền vững ngay trên sân nhà"- ông Lực nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Phương - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành cũng cho biết, đơn hàng xuất khẩu gỗ đang có trở lại, tuy nhiên số lượng đơn hàng không còn lớn như trước đây. "Yêu cầu đối với các công ty thời điểm này là phải thay đổi theo hướng đầu tư máy móc có tính đa năng hơn để tinh gọn sản xuất. Do đó, với Hội chợ Bifa Wood, doanh nghiệp có cơ hội tham quan để tìm những máy móc thay thế nhiều công đoạn trong sản xuất, tiết kiệm chi phí, giá thành tốt và giao hàng đúng hạn đến các khách hàng” - ông Phương nhận định.

Chia sẻ với báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ N&PTNT Nguyễn Quốc Trị nhận định, trong khó khăn, thách thức, các doanh nghiệp luôn tự tìm hướng đi hợp lý để duy trì sản xuất, kinh doanh và phát triển.

"Năm 2022 cũng là năm khó khăn với ngành gỗ khi xuất khẩu gỗ dán, nội thất giảm sâu, nhưng xuất khẩu viên nén, dăm gỗ tăng mạnh. Nhiều doanh nghiệp đã đón đầu xu hướng và thành công, mang lại giá trị kim ngạch lớn. Năm 2023, mặc dù gặp rất nhiều thách thức nhưng các doanh nghiệp đang nỗ lực vượt khó khăn để ổn định sản xuất, kinh doanh, ước giá trị kim ngạch xuất khẩu tương đương năm trước" - ông Nguyễn Quốc Trị nói.

Bên cạnh Hội chợ Máy và nguyên liệu gỗ Quốc tế Bình Dương 2023, còn diễn ra các hội thảo chuyên đề về máy móc, thiết bị và nguyên phụ liệu ngành gỗ. Hội chợ được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành gỗ Bình Dương nói riêng và của Việt Nam nói chung, hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ đạt 20 tỷ USD vào năm 2025 như Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra.