TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn "rẻ"
Doanh nghiệp là một trong những đối tượng được ưu tiên hỗ trợ để phục hồi và phát triển. Ảnh: TL

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Nghị quyết 98/2023/QH15 (Nghị quyết 98) thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh quy định các cơ chế, chính sách khơi thông nguồn lực cho Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC), bao gồm: tăng vốn điều lệ từ nguồn thu từ cổ phần hóa các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc thành phố, từ nguồn lợi nhuận còn lại của HFIC sau khi trích lập các quỹ. TP. Hồ Chí Minh được bố trí vốn đầu tư công để hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn "rẻ"

"TP. Hồ Chí Minh có những chính sách giúp doanh nghiệp xuất khẩu giải quyết vấn đề lãi suất, hàng tồn kho, tiếp cận thị trường, mở thị trường mới…”

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Các chuyên gia cho rằng, với các cơ chế, chính sách đặc thù được xem là cơ chế mang tính đột phá, vượt trội dành cho TP. Hồ Chí Minh như hiện nay, thành phố cần có những giải pháp tương ứng để triển khai kịp thời, hiệu quả. Theo đó, thành phố cần định hướng để việc triển khai các cơ chế chính sách đảm bảo có trọng tâm trọng điểm, khả thi và phù hợp với thực tiễn và đảm bảo chính sách thực sự có thể đi vào cuộc sống. Việc TP. Hồ Chí Minh được áp dụng vay với tổng mức dư nợ không quá 120% số thu theo quy định được xem là nguồn lực để thành phố huy động, sử dụng tái đầu tư, phát triển.

Theo Phó Tổng giám đốc HFIC Nguyễn Quang Thanh, đối với các doanh nghiệp khi tham gia chương trình kích cầu của thành phố theo Nghị quyết 98 là chủ đầu tư các dự án được hỗ trợ gồm các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể trong nước (100% vốn trong nước) được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã, các đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, các dự án được xét duyệt hỗ trợ lãi suất phải thuộc các lĩnh vực hỗ trợ và đảm bảo phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được HFIC thẩm định tính hiệu quả… Dự kiến đề xuất mức vốn vay tối đa được hỗ trợ lãi suất là 200 tỷ đồng…

Hầu hết các doanh nghiệp đánh giá cao tính khả thi của các quy định trên, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ sớm tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, từ Nghị quyết 98. Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) Nguyễn Ngọc Hòa, chính sách kích cầu theo Nghị quyết 98 sau khi được chuẩn bị kỹ lưỡng, sắp tới được HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua, doanh nghiệp rất phấn khởi và yên tâm tiếp cận. Theo ông Hòa, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ là tại chương trình kích cầu đầu tư lần này thành phố chỉ tập trung cho vay vốn để đầu tư chứ không vay vốn lưu động. Mục đích chính là hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư mở rộng nhà xưởng, chuyển đổi số…

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, các cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98 nhằm giúp thành phố tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Theo lộ trình, cơ bản đến cuối tháng 9/2023 TP. Hồ Chí Minh phải giải quyết hết các tồn đọng để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Sắp tới UBND thành phố sẽ có 2 nội dung cần thực hiện ngay đó là, trình HĐND ban hành nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp và trình HĐND ra nghị quyết về kích cầu đầu tư.

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn

Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, với những chủ trương, chính sách được Chính phủ, trung ương ban hành trong những tháng gần đây, thành phố đang cụ thể hóa và có những chính sách giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển.

Hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với Công ty Đầu tư tài chính nhà nước (HFIC) tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố dự thảo nghị quyết ban hành quy định về chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Về cơ bản, chính sách mới vẫn kế thừa chính sách hỗ trợ lãi vay cho các dự án tham gia chương trình kích cầu đầu tư, đồng thời, có sự điều chỉnh phù hợp với Nghị quyết 98 và quy định pháp luật hiện hành.

Về chương trình kích cầu đầu tư cho doanh nghiệp, người đứng đầu chính quyền TP. Hồ Chí Minh thông tin, chương trình nhiều năm qua đã phát huy kết quả tốt. Tuy nhiên, qua nhiều năm thực hiện, tính pháp lý không còn phù hợp nên cần phải xây dựng lại. Nghị quyết 98 cho phép sử dụng ngân sách thành phố để thực hiện chương trình kích cầu, nhưng do nghị quyết này 1/8 mới có hiệu lực nên thành phố sẽ khởi động lại chương trình kích cầu sau kỳ họp HĐND tháng 9.

Đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, từ đầu năm, hầu như tháng nào lãnh đạo chính quyền thành phố cũng họp với đại diện Ngân hàng Nhà nước, đại diện các ngân hàng thương mại trên địa bàn để thực hiện các chủ trương của trung ương, bàn cách kết nối với doanh nghiệp được tốt hơn. Thành phố đã có các giải pháp linh hoạt, ví dụ như quy định về hạn mức tín dụng, quy định về tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, với việc lãi suất ngân hàng cao nên doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay, ông Mãi khẳng định, kiến nghị hạ mặt bằng lãi suất của doanh nghiệp là chính đáng, bởi vậy, thành phố sẽ tiếp tục theo dõi và có đề xuất với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch UBND thành phố cho biết sẽ tập trung quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân, các vướng mắc trong lĩnh vực bất động sản; vướng mắc liên quan đến thủ tục đất đai, đầu tư. Đặc biệt, tập trung cho 3 trụ cột tăng trưởng: tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư (đầu tư công và đầu tư tư nhân)

Thành lập Hội đồng Tư vấn và Tổ thư ký thực hiện Nghị quyết 98

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ký quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn và Tổ Thư ký Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, Hội đồng Tư vấn do TS.Trần Du Lịch - Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, làm chủ tịch; TS. Trương Minh Huy Vũ - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thành phố, làm phó chủ tịch.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân – Thư ký Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, làm thành viên. Ngoài ra, Hội đồng Tư vấn còn có 22 thành viên khác là các chuyên gia của các viện, trường, cơ quan, đơn vị.

Tổ thư ký của Hội đồng Tư vấn có 3 người, do ông Triệu Thành Sơn - Trưởng phòng Quản lý khoa học, Viện Nghiên cứu phát triển thành phố, làm tổ trưởng.

Theo quyết định, Hội đồng Tư vấn và Tổ thư ký có nhiệm vụ tổ chức họp hoặc tổ chức hội thảo khoa học để trao đổi, đề xuất với UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố những nội dung ưu tiên, quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 98; các giải pháp, đề án là những vấn đề quan trọng liên quan đến việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù được quy định tại nghị quyết này; đồng thời, tư vấn cho UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ban hành các kế hoạch trong từng thời kỳ, các biện pháp chỉ đạo điều hành để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 98; tư vấn nội dung chương trình giám sát định kỳ hàng quý, giám sát chuyên đề hoặc đột xuất khi được Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu...