Trao giải cuộc thi báo chí toàn quốc về ngành Tài chính và tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi (ngoài cùng bên phải) và Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi trao Giải A tới các tác giả đạt giải. Ảnh: Đức Minh.

Mở rộng thể loại báo chí tham gia giải

Cuộc thi “Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính” được tổ chức từ năm 2006, năm 2023 là lần trao giải thứ 8 của cuộc thi nhằm tôn vinh các tác phẩm báo chí tiêu biểu, các tác giả tâm huyết viết về quá trình hoạt động và phát triển của ngành Tài chính.

Đây là hoạt động ý nghĩa, kịp thời động viên, khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc tích cực thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực kinh tế - tài chính và hoạt động của ngành Tài chính.

Cuộc thi nhằm khẳng định vai trò của ngành Tài chính trong công tác tài chính - ngân sách, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các tác phẩm báo chí về ngành Tài chính, có thể đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia vững mạnh.

Nhiều tác phẩm đạt Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ VIII
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi (thứ 5 từ trái sang) trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể. Ảnh: Đức Minh.

Đồng thời với việc tổ chức thường niên Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính, nhiều năm nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã quyết định trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác thông tin - tuyên truyền về lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính hàng năm. Năm 2023, đã có 11 tập thể và 22 cá nhân trong và ngoài ngành Tài chính được vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính về thành tích nêu trên.

Qua mỗi kỳ tổ chức, cuộc thi đã thu hút được sự hưởng ứng ngày càng nhiệt tình, trách nhiệm của rất nhiều cơ quan báo chí, nhiều tác giả tâm huyết trong cả nước. Số lượng các cơ quan báo chí, các tác giả gửi bài tham gia dự thi mỗi năm một tăng cao, đặc biệt, chất lượng các bài viết được nâng lên rõ rệt.

Tại cuộc thi lần này, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 2.005 tác phẩm của khắp các cơ quan báo chí cả nước tham gia cuộc thi năm nay. Đó là minh chứng cho sức lan tỏa của cuộc thi cũng như sự quan tâm của các nhà báo và các cơ quan báo chí cả nước đối với ngành Tài chính.

TBTCVN vinh dự nhận được 1 giải B, 2 giải C. Tập thể TBTCVN và 2 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính vì những thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền.

Theo ông Phạm Thu Phong - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo ngành Tài chính, Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam, cuộc thi Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ VIII năm 2023 có sự đổi mới rất khác biệt so với các lần tổ chức trước đó, khi lãnh đạo Bộ Tài chính quyết định mở rộng thể loại tác phẩm dự thi là các tác phẩm thuộc 4 loại hình báo chí là báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình.

“Với việc mở rộng thể loại, Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính năm 2023 tích cực động viên, khích lệ các nhà báo phát thanh và truyền hình hăng hái trong thực hiện tin, bài về ngành Tài chính, có thêm động lực gắn bó với công tác của ngành, đồng thời thể loại phát thanh, truyền hình luôn thu hút lượng đông đảo khán, thính giả quan tâm” - ông Phong nhấn mạnh.

Nhiều tác phẩm đạt Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ VIII
Chánh Văn phòng Bộ Tài chính Phạm Chí Thanh (thứ 4 từ trái sang) và ông Vũ Quý Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương (thứ 4 từ phải sang) trao Giải B cho các tác giả. Ảnh: Đức Minh.

Kết quả, qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức, Hội đồng Chung khảo cuộc thi Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính đã lựa chọn được 4 giải A, 16 giải B , 21 giải C để trao giải và 10 giải tập thể được trao cho các cơ quan báo chí có chất lượng bài dự thi tốt, có số lượng bài tham gia nhiều.

Các tác phẩm trong cuộc thi năm nay có nội dung tốt trong việc tuyên truyền về chính sách, pháp luật tài chính, kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành Tài chính. Tác phẩm dự thi có tính thời sự; phản ánh được những thành tựu và đóng góp của ngành Tài chính đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đề xuất được giải pháp thiết thực góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc đưa cơ chế, chính sách tài chính đi vào cuộc sống.

Động viên, khuyến khích công tác thông tin, tuyên truyền

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Chi - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng Ban tổ chức giải đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Liên Chi hội Nhà báo ngành Tài chính trong việc tổ chức và triển khai cuộc thi Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính. Đồng thời, Lãnh đạo Bộ Tài chính gửi lời chúc mừng các nhà báo đã đạt giải tại cuộc thi năm nay.

“Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi trân trọng cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí đã ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong quá trình tổ chức và phát động Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Nhiều tác phẩm đạt Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ VIII
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông (thứ 3 từ phải sang) và ông Phạm Thu Phong - Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo ngành Tài chính, Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam trao Giải C cho các tác giả. Ảnh: Đức Minh.

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đã chính thức phát động cuộc thi “Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX năm 2025”, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025).

Ban Tổ chức mong muốn, thông qua cuộc thi, nhằm làm sáng tỏ thêm những mốc son và dấu ấn vẻ vang trong chặng đường lịch sử 80 năm xây dựng và phát triển của ngành Tài chính; khẳng định vai trò quan trọng của ngành Tài chính trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia vững mạnh.

Cuộc thi có ý nghĩa tích cực trong việc động viên, khuyến khích các nhà báo tại các cơ quan thông tấn, báo chí và mọi tầng lớp nhân dân trong việc tích cực thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách và hoạt động của ngành Tài chính; tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí tiêu biểu và có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về Tài chính Việt Nam.

Danh sách tác giả đạt giải tại đây