Tăng thuế chuyển nhượng bất động sản sẽ làm thị trường hết “sốt” Thuế tài sản giúp địa phương nâng cao chất lượng dịch vụ công Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với WB về thuế tài sản

Từ năm 2011, Trung Quốc đã bắt đầu thí điểm thuế tài sản tại thành phố Thượng Hải và Trùng Khánh. Vào thời điểm đó, các chuyên gia đã đề nghị nên mở rộng thí điểm đối với cả thành phố Thẩm Quyến và tỉnh Hải Nam.

Động thái trên xuất hiện sau lời kêu gọi của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Sáu (16/10/2021), đăng tại Tạp chí Đảng Cộng sản về một bước tiến mạnh mẽ, vững chắc trong việc ban hành luật thuế tài sản, điều này có thể giúp giảm bớt sự bất bình đẳng về tài sản khi đất nước phấn đấu đạt mục tiêu “thịnh vượng phổ cập” vào giữa thế kỷ này.

“Trung Quốc sẽ cân nhắc tiến hành đổi mới hệ thống để mở rộng phạm vi thí điểm thuế tài sản nhằm ban hành luật càng sớm càng tốt” - ông Gia Khang, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Tài chính (Bộ Tài chính Trung Quốc) cho biết.

Trung Quốc mở rộng thí điểm thuế tài sản sau 10 năm áp dụng
Chính phủ Trung Quốc sẽ mở rộng áp dụng thí điểm thuế tài sản. Ảnh minh họa.

Trung Quốc đã có kế hoạch ban hành luật thuế tài sản trong vòng một thập kỷ, nhưng gặp sự phản ứng từ nhiều bên liên quan, kể cả chính quyền địa phương vì ngân sách địa phương chủ yếu dựa vào nguồn chuyển nhượng tài sản (đất) và quan ngại rằng, thuế tài sản sẽ làm xói mòn giá trị đất và tạo nên một thị trường bán tháo.

Tuy nhiên, một sắc thuế tài sản sẽ giúp kiểm soát tình trạng đầu cơ tràn lan trên thị trường nhà ở, mà hiện nay đang chịu sức ép giám sát chặt chẽ toàn cầu, do Tập đoàn China Evergrande Group đang phải vật lộn với một khoản nợ đến hạn hơn 300 tỷ USD trong khủng hoảng thanh khoản.

Tại Trung Quốc, giá bất động sản rất khác nhau giữa các địa phương. Tại các đô thị cấp một như Bắc Kinh và Thượng Hải, mức giá cao hơn nhiều lần so với các thị trường tại các thành phố ở sâu trong nội địa.

“Nhìn chung, các đô thị cấp ba và cấp bốn cần không nằm trong số các địa phương thí điểm thuế tài sản và bất kỳ chế độ thuế tài sản nào đều phải phản ánh các hoàn cảnh vùng” - ông Gia Khang cho biết.

Trong thực tế, Trung Quốc đã đánh thuế tài sản đối với một số loại nhà ở cao cấp tại thành phố Thượng Hải và Trùng Khánh kể từ khi chương trình thí điểm được thực hiện vào năm 2011.

Tháng 3 năm nay, trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2021 - 2025 Chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ ban hành luật thuế tài sản trong vòng 5 năm, nhưng hiện tại, việc ban hành sắc thuế này vẫn chưa được đưa vào chương trình ban hành pháp luật của quốc gia này trong năm 2021./.