Mở phiên giao dịch châu Á, tỷ giá USD/JPY dao động quanh mức 151,52, chỉ cách mốc 151,94 - mức mà chính quyền Nhật Bản từng can thiệp để mua đồng Yên vào tháng 10/2022 - một khoảng cách rất nhỏ.

Trong quý kết thúc vào cuối tuần này, Yên là đồng tiền hoạt động kém hiệu quả nhất trong nhóm G10, giảm hơn 7% so với đồng USD, bất chấp việc Nhật Bản đã thoát khỏi chính sách lãi suất âm vào tuần trước.

Tỷ giá USD ổn định, Yên Nhật dao động trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ
Tỷ giá USD ổn định, Yên Nhật dao động trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ. Ảnh: minh hoạ

Lo ngại về sự suy giảm của đồng Yên ngày càng tăng cao, khiến các quan chức liên tục đưa ra cảnh báo về các động thái đầu cơ trên thị trường. Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki khẳng định Nhật Bản sẽ không loại trừ bất kỳ biện pháp nào nếu họ cho rằng đồng Yên đang giảm quá nhanh.

Bob Savage - Giám đốc chiến lược thị trường của BNY Mellon, nhận định: "Đợt tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) tuy không có gì bất ngờ, nhưng nó đánh dấu sự chấm dứt của 8 năm lãi suất âm và chính sách tiền tệ phi truyền thống, đồng thời xóa bỏ định hướng tương lai của họ".

Nguy cơ BoJ sẽ áp dụng chính sách tiền tệ cứng rắn hơn và tập trung hơn vào việc hỗ trợ đồng Yên vẫn đang hiện hữu.

Trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Tư, Ủy viên Hội đồng quản trị BoJ Naoki Tamura sẽ có bài phát biểu và tổ chức họp báo.

Trên thị trường tiền tệ khác, Trung Quốc thiết lập mức neo giá nhân dân tệ trong nước vững chắc để chống lại áp lực bán tháo từ thị trường. Đồng AUD giảm 0,1% xuống 0,6525 USD sau khi dữ liệu lạm phát của Australia cho thấy tốc độ tăng trưởng thấp nhất hai năm là 3,4% trong tháng 2.